Đà Nẵng cuối tuần

SỐNG TỬ TẾ

Vì môi trường du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách

07:58, 20/03/2022 (GMT+7)

“Tôi tên Huỳnh Ngọc Vũ, hướng dẫn viên du lịch tại thành phố Đà Nẵng, hôm nay tôi viết thư này để gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cán bộ, công nhân viên Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng. Trong thời gian dẫn đoàn khách Hàn Quốc tham quan thành phố Đà Nẵng từ ngày 21-12-2018 đến 24-12-2018, trong đoàn của tôi có hai du khách để quên 2 điện thoại, 1 thẻ ngân hàng, được nhân viên BQL nhặt được và trao lại cho du khách. Tôi xin thay mặt hai du khách Hàn Quốc gửi lời cảm ơn đến cán bộ, nhân viên BQL, các anh đã nhiệt tình hỗ trợ tìm kiếm và liên hệ gửi lại số tài sản trên”.

Các anh Lê Hồng Khanh, Trần Văn Công (theo thứ tự từ phải qua) nhận giấy khen của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vì có hành động đẹp, trao trả tài sản giá trị lớn cho du khách năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Các anh Lê Hồng Khanh, Trần Văn Công (theo thứ tự từ phải qua) nhận giấy khen của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vì có hành động đẹp, trao trả tài sản giá trị lớn cho du khách năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đó là một trong hàng chục lá thư cảm ơn mà du khách gửi đến Đội Quản lý trật tự thuộc BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng 5 năm qua. Bởi lẽ, ngoài nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ an ninh, trật tự trên bãi biển, các thành viên của Đội thường xuyên nhặt được của rơi, trao trả cho người mất.

1. Với 8 lần nhặt được của rơi, anh Lê Văn Hương, thành viên Tổ công tác số 2, Đội Quản lý trật tự được anh em toàn đội ví von: “Người có duyên với của đánh rơi”. Cái duyên của anh Hương đến từ những lần đi dọc bãi biển tuần tra và nhìn thấy một số tài sản như điện thoại, túi xách, tiền mặt do du khách đánh rơi. Chỉ trong một tháng (tháng 8-2018), anh 3 lần nhặt được tài sản với tổng giá trị gần 100 triệu đồng. Cái duyên đó tiếp tục lặp lại trong năm 2021, khi tuần tra khu vực Lăng Ông, bãi biển Mân Thái và khu vực bãi biển T18, anh Hương cũng 3 lần nhặt được số tài sản hơn 50 triệu đồng.

Anh Hương chia sẻ, mỗi lần nhặt được của rơi, điều anh băn khoăn nhất là làm thế nào nhanh chóng trả về cho “khổ chủ”. Với tài sản như túi xách, ví tiền, anh có thể lần theo địa chỉ ghi trong giấy tờ tùy thân, còn với điện thoại thông minh thì khó tìm chủ nhân hơn vì thường du khách khóa máy bằng mật khẩu. Dù vậy, với bất kỳ tài sản nhặt được, anh đều mang về bàn giao cho BQL, đồng thời thông báo lên trang facebook cá nhân và các trang mạng xã hội để sớm kết nối với người mất. Nhờ vậy, trong nhiều trường hợp, người đánh rơi nhanh chóng nắm thông tin, liên hệ nhận lại tài sản.

Hơn 10 năm công tác tại Đội Quản lý trật tự, anh Hương không ít lần nhận thư cảm ơn từ khách du lịch. Đơn cử, trong lá thư viết năm 2019, ông Hyun Sook Kwak, du khách Hàn Quốc - người được anh Hương và anh Phan Thanh Trinh trả lại của rơi gồm điện thoại Iphone XS, Samsung Galaxy S10 và một số tiền mặt, ghi: “My name is Hyun Sook Kwak. I'm from Korea. I want to thank you to Phan Thanh Trinh and Le Van Huong. They give back my cellphone. I'm really happy. Thank you so much (tạm dịch: Tôi tên Hyun Sook Kwak, đến từ Hàn Quốc. Tôi muốn gửi lời cảm ơn các ông Phan Thanh Trinh và Lê Văn Hương. Họ đã trả lại điện thoại di động cho tôi. Tôi thực sự hạnh phúc. Cảm ơn rất nhiều). Lần khác, chị Sysawa Khotmany - du khách Lào - cũng vô cùng xúc động khi được anh Hương trao lại số tài sản khoảng 30 triệu đồng đánh rơi tại khu vực biển Nguyễn Văn Thoại.

Nói về hành động của mình, anh Hương cho hay: “Tôi chỉ mong mỗi người dân, du khách đến Đà Nẵng du lịch đều cảm thấy an toàn, thân thiện”.

2. Không chỉ anh Lê Văn Hương, mà hầu hết cán bộ, nhân viên công tác tại BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đều xem việc nhặt được của rơi, trao lại cho người mất là chuyện thường tình, bởi “mình đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng thì chẳng lý do gì mình không làm điều tử tế để góp phần xây dựng Đà Nẵng - điểm đến thân thiện, an toàn, văn minh cho du khách”.

Kể về lần nhặt được 45 triệu đồng trên đỉnh Bàn Cờ, các anh Trần Văn Công, Lê Hồng Khanh (thành viên Đội Quản lý trật tự) bảo số tiền đó tương đương 9 tháng lương của mỗi người nhưng không vì thế mà giấu làm của riêng.

“Hôm đó tầm 10 giờ ngày 13-5-2019, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực đỉnh Bàn Cờ thì nhặt được chiếc túi do ai đó đánh rơi. Biết ai mất của cũng xót nên chúng tôi quyết tâm lần theo địa chỉ trên giấy tờ tùy thân và liên lạc được với chị Phạm Thị Minh Nguyệt (trú huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) để trao lại”, anh Công bày tỏ.

Từng đánh rơi điện thoại Iphone 6 tại bán đảo Sơn Trà, anh Hoàng Xuân Vinh (trú 878 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) cho biết, bản thân rất bối rối vì chiếc điện thoại chứa nhiều dữ liệu cá nhân. “Thật may, lúc tôi nghĩ mình đã thật sự mất chiếc điện thoại thì hay tin anh Đặng Kim Hoàng, công tác tại BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch nhặt được nên liên hệ xin lại”, anh Vinh nói.

Đó cũng là lần đầu tiên anh Đặng Kim Hoàng nhặt được của rơi nên theo đúng quy trình, anh gửi thông tin, hình ảnh về BQL. Ngay lập tức, hình ảnh về chiếc điện thoại được thành viên BQL chia sẻ lên trang facebook “Đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” với mục đích tìm kiếm “khổ chủ”.

Nhờ sự lan tỏa này, chưa đầy một giờ sau, số điện thoại đường dây nóng của BQL nhận cuộc gọi từ người đàn ông tự xưng Hoàng Xuân Vinh, chủ nhân chiếc điện thoại trên. Anh Vinh nói trong lúc dạo chơi trên bán đảo Sơn Trà đã vô tình đánh rơi điện thoại và thật mừng khi biết có người nhặt được. “Tôi xem đó là việc mình nên làm và sẽ làm, nếu trong tương lai có lặp lại tình huống tương tự”, anh Hoàng chia sẻ.

3. Mỗi ngày, 70 thành viên Đội Quản lý trật tự, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng chia 3 ca, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát địa bàn mình phụ trách. Ông Nguyễn Hồng Vân, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự cho hay, chỉ trong 5 năm, các anh đã 37 lần nhặt được của rơi, trả lại cho người mất với tổng giá trị tài sản hơn cả tỷ đồng; phần lớn trong số đó là tài sản của khách du lịch làm rơi. “Chúng tôi luôn nghĩ rằng, cách ứng xử văn minh đối với tài sản nhặt được của mỗi thành viên trong đội sẽ góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng an toàn với người dân và du khách”, ông Vân đúc kết.

Trao đổi qua điện thoại, chị Phạm Thị Minh Nguyệt cho hay, chuyện chị làm rơi túi tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có nhiều giấy tờ tùy thân và tiền mặt 45 triệu đồng, được các anh Công, Khanh nhặt được, trao trả, ai biết cũng khen người dân Đà Nẵng văn minh, lịch sự. Còn với chị, ngoài tài sản, điều chị lo lắng nhất là mất giấy tờ tùy thân sẽ không thể lên máy bay về Hà Nội. “Sau lần ấy, gia đình tôi luôn chọn thành phố Đà Nẵng để trở lại và mỗi lần bước xuống sân bay, tôi thường bất chợt mỉm cười khi nhớ về kỷ niệm đẹp”, chị Nguyệt chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, ngoài chức năng tuần tra, trực vị trí nhằm hỗ trợ người dân, du khách, mỗi thành viên Đội Quản lý trật tự luôn ý thức trách nhiệm xây dựng môi trường du lịch Đà Nẵng an toàn, thoải mái nhất. Theo ông Vũ, do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch nên mỗi cử chỉ, hành động của cán bộ, nhân viên BQL gần như mang tính đại diện cho môi trường du lịch Đà Nẵng.

Có lần, chị Trần Thị Tri - nhân viên dọn vệ sinh khu vực công viên biển Đông - mang về bàn giao cho BQL chiếc túi có 30 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại Samsung A6 và giấy tờ tùy thân mang tên Hoàng Thúy Quỳnh, trú thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn, mà chị nhặt được trong lúc dọn vệ sinh. “Lần đó, tôi rất vui vì chị Tri là nhân viên làm việc thời vụ, được BQL thuê dọn dẹp vệ sinh khu vực bãi biển nhưng đã có hành động đẹp khi nhặt được số tài sản lớn”, ông Vũ chia sẻ.

Ngoài những lần trao trả tài sản cho khách, vào dịp hè, ngày cao điểm, trung bình mỗi ngày BQL tiếp nhận, xử lý 15-20 trường hợp người già, trẻ em đi lạc trên bãi biển cũng như phối hợp với lực lượng công an điều tra, theo dõi, phát hiện hàng chục vụ trộm cắp. Để động viên tinh thần anh em, với mỗi nghĩa cử, hành động đẹp, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đều “thưởng nóng” và đề xuất cấp trên khen thưởng, đưa vào hồ sơ nâng lương trước thời hạn.

TIỂU YẾN

.