Thầy thuốc trẻ dấn thân

.

Hơn 2 năm nỗ lực tham gia tuyến đầu chống dịch, thầy thuốc trẻ, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa đã góp phần không nhỏ vào thành quả chống dịch của thành phố và một số địa phương.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa (phải) cùng cả nhóm trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Phú Yên. (Ảnh nhân vật chụp tháng 8 - 2021)
Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa (phải) cùng cả nhóm trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Phú Yên. (Ảnh nhân vật chụp tháng 8 - 2021)

Đi đầu trong công tác phòng, chống dịch

Từ đầu năm 2020, khi Covid-19 xuất hiện, Thạc sĩ, bác sĩ Nghĩa tình nguyện tham gia khám sàng lọc bệnh nhân có dấu hiệu nghi mắc Covid-19 tại khu sàng lọc bệnh nhân Covid-19 (Trung tâm Y tế quận Hải Châu).

Đến tháng 7-2021, khi tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, dưới sự điều động của Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, anh theo đoàn tình nguyện vào công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Phú Yên; chịu trách nhiệm triển khai mô hình phòng xét nghiệm lưu động của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam đặt tại tỉnh Phú Yên với trung bình 700 - 1.000 mẫu đơn/ngày.

Cùng với đó, Thạc sĩ, bác sĩ  Nguyễn Trung Nghĩa cũng tham gia mạng lưới khám, tư vấn, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ xa do Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng phát động. Anh bộc bạch: “Là thầy thuốc trẻ, tôi luôn tâm niệm mình phải nỗ lực hơn nữa, bằng sức lực, trí tuệ, tôi không ngần ngại cùng đồng nghiệp đi vào tâm dịch với mong muốn góp phần nhỏ chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Những ngày ở Phú Yên, kỷ niệm đẹp mà Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng nhớ mãi là hình ảnh bà con xã Tuy An (một xã ven biển của tỉnh Phú Yên), nơi đoàn hỗ trợ xét nghiệm đã mang đến một rổ cá vừa bắt được thay cho lời cảm ơn. “Tình cảm đó của người dân khiến tôi và các thành viên trong đoàn rất cảm động, càng quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thạc sĩ, bác sĩ Nghĩa nói.

Là thủ lĩnh Đoàn, anh trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm chính trong công tác xây dựng, điều phối “Đội tình nguyện viên Y - Dược phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19”. Cụ thể, từ tháng 7-2020, Đoàn trường đã huy động hơn 700 tình nguyện viên (TNV) tham gia hỗ trợ Sở Y tế Đà Nẵng, các trung tâm y tế trên địa bàn và hơn 300 TNV tham gia hỗ trợ tỉnh Phú Yên, Thành phố Hồ Chí Minh; chỉ đạo các đơn vị đoàn trực thuộc tổ chức chương trình “Suất ăn động viên”, trao 100 suất quà cho sinh viên ngoại trú và nhu yếu phẩm cho hơn 200 sinh viên ở ký túc xá trong thời gian thành phố giãn cách, tổng kinh phí hơn 84 triệu đồng. Thạc sĩ, bác sĩ Nghĩa cũng vận động các chi đoàn trực thuộc quyên góp hàng ngàn bộ đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn, găng tay, khẩu trang...

Đặc biệt, trong chương trình Mùa hè xanh năm 2021, anh đã vận động các đơn vị trao tặng hơn 300 bộ đồ bảo hộ, nước rửa tay... cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu (đơn vị sàng lọc và điều trị ban đầu bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19)…

Không ngừng sáng tạo, tập hợp, thu hút thanh niên

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa cho biết bản thân luôn nỗ lực đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển bởi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, xuyên suốt. Từ khi đảm nhận vai trò thủ lĩnh Đoàn, anh triển khai nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các phong trào thanh niên.

Trong đó, nổi bật là đã tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các chuyến tình nguyện cộng đồng như: khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi); khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 300 thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Trị; vận động trao hàng trăm suất quà với gần 100 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, khó khăn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam...

Ở vai trò giảng viên, anh tích cực nghiên cứu và có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ứng dụng trong thực tiễn. “Mỗi hoạt động, mỗi đợt tình nguyện luôn để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp về một thời tuổi trẻ. Có lẽ điều khiến tôi vui và hạnh phúc nhất trong mỗi chuyến đi là tình cảm chân thành của người dân, là những củ khoai, quả trứng, bịch trái cây… mà họ mang đến tặng đoàn. Có lẽ, chính sự nhiệt tình, xông xáo, không ngại khó, ngại khổ của các bạn đoàn viên, thanh niên đã giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, vất vả để hoàn thành công việc được giao”, Thạc sĩ, bác sĩ Nghĩa cho hay. 

Với nỗ lực trên, thầy thuốc trẻ Nguyễn Trung Nghĩa vinh dự là một trong hai người đại diện cho tuổi trẻ thành phố nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng năm 2022.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích