CODA thắng giải Oscar với đề tài khiếm thính

.

Dù nhận ít đề cử nhất trong 10 tác phẩm của hạng mục Phim hay nhất, CODA (Giai điệu con tim) lại chiến thắng ở cả ba đề cử: Nam diễn viên phụ xuất sắc, Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ở Los Angeles, Mỹ ngày 27-3-2022 theo giờ địa phương. Đây là lần đầu tiên một bộ phim về đề tài khiếm thính do nền tảng phát trực tuyến (Apple TV +) thực hiện giành được giải Phim hay nhất.

Ê-kíp bộ phim CODA nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Ảnh: AP
Ê-kíp bộ phim CODA nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Ảnh: AP

CODA viết tắt của “Child of deaf adults”, ý chỉ đứa trẻ được nuôi dạy bởi cha mẹ là người khiếm thính. Đây là phiên bản làm lại từ phim Pháp có tên La Famille Bélier sản xuất năm 2014, với nội dung xoay quanh một gia đình người khiếm thính, trong đó Ruby Rossi (Emilia Jones) là nhân vật trung tâm được sinh ra và có khả năng nghe như người bình thường, từ đó cô trở thành “thông dịch viên” cho bố mẹ mình.

Gia đình sống bằng nghề đánh bắt hải sản tại thành phố Gloucester, tiểu bang Massachusetts. Ruby thường ra khơi cùng cha và anh trai mỗi sáng trước khi đến lớp, rồi cô đại diện trả giá với thương lái địa phương. Ở trường, vì thích một bạn trai nên Ruby đăng ký vào đội hợp xướng. Để phát triển năng khiếu của cô, thầy dạy hát khuyến khích cô theo đuổi nghệ thuật tại trường Berklee. Điều này đồng nghĩa Ruby phải xa gia đình khi đang là người duy nhất kết nối họ với thế giới.

Dựa trên những yếu tố quen thuộc trong điện ảnh Mỹ, đạo diễn Sian Heder đã nhào nặn kịch bản mang dấu ấn riêng, gây bất ngờ từ đầu đến phút cuối. Với chủ đề gia đình, CODA trở nên đặc biệt hơn khi khai thác những gia đình có khiếm khuyết một cách nhẹ nhàng và đem đến nguồn năng lượng tích cực cho người xem. Cùng chủ đề Sound Of Metal (2020) nhưng CODA không nặng về bi kịch nhờ lồng ghép nhiều tình huống và lời thoại gây cười để dẫn dắt câu chuyện. Sian Heder cho biết, dự án bắt đầu từ năm 2015 khi cô thực hiện xong phim đầu tay Tallulah. Để xây dựng kịch bản, cô dành nhiều năm học ngôn ngữ ký hiệu, tiếp xúc với cộng đồng người điếc, làm việc với diễn viên điếc. Tuy nhiên, theo cô, khó khăn lớn nhất là tìm người đóng Ruby vì vai diễn đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Với kinh nghiệm diễn xuất từ năm 8 tuổi, đảm nhận vai chính Ruby, nữ diễn viên Anh Emilia Jones (sinh năm 2002) không quá gồng mình khi hóa thân thành một cô bé mới lớn, nhưng cô phải mất 9 tháng để học ngôn ngữ ký hiệu. Emilia kết hợp những cử chỉ bằng tay và nét diễn tự nhiên trên khuôn mặt để lột tả một Ruby có nhiều tâm sự. Nhà phê bình Jon Frosch của The Hollywood Reporter khen cô tinh tế, có giọng hát trầm ấm, du dương và tự nhiên. Trong khi tác giả Glenn Whipp của Los Angeles Times đánh giá cô diễn xuất chân thực, nắm bắt được sự nhạy cảm và bốc đồng của nhân vật.

Cả ba diễn viên còn lại trong gia đình Rossi đều là người khiếm thính. Trong đó, Marlee Matlin là nữ diễn viên từng thắng giải Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc với Children of a Lesser God (1986). Trước khi được phát hành rộng rãi, CODA đã có màn ra mắt ấn tượng tại Liên hoan phim độc lập Sundance tháng 1 năm nay khi thắng giải Đạo diễn xuất sắc và Giải thưởng lớn của Ban giám khảo cho hạng mục Chính kịch Mỹ. Phim còn lập kỷ lục khi được Apple TV+ mua lại với giá 25 triệu USD, mức giá cao nhất cho phim Sundance tính đến hiện tại.

ĐOÀN GiA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.