TUỔI TRẺ CỐNG HIẾN

Đâu cần thanh niên có…

.

“Chú ơi, chú đang là F0 thì không tiêm vắc-xin bây giờ được đâu. Khi nào điều trị hết bệnh rồi chú mới đi tiêm nhé!”. Chị Ngô Thị Nguyên, Bí thư Đoàn xã Hòa Khương bỏ lửng cuộc trò chuyện với tôi để quay sang nhắc nhở một người dân đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hôm đó là một trong những buổi xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Hòa Khương tham gia hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn.

Đoàn xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) hỗ trợ nước uống cho các đoàn viên, thanh niên trực chốt kiểm tra phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã. Ảnh: G.H
Đoàn xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) hỗ trợ nước uống cho các đoàn viên, thanh niên trực chốt kiểm tra phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã. Ảnh: G.H

Với sức trẻ, ĐVTN huyện Hòa Vang đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia nhiều chương trình, công trình mang dấu ấn thanh niên, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

Tuổi trẻ xung kích

Nói về công tác tình nguyện, chị Ngô Thị Nguyên cho biết, Đoàn xã Hòa Khương triển khai đội xung kích tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ đầu tháng 8-2021 đến nay tại Trung tâm Thể thao - Văn hóa huyện. Mỗi đợt kéo dài 4-5 ngày. Các ĐVTN tham gia trực cả ngày để hỗ trợ người dân viết phiếu, nhập dữ liệu… Sự hỗ trợ nhiệt tình này đã giúp các nhân viên y tế có thời gian tập trung tiêm vắc-xin cho người dân nhanh chóng và hiệu quả.

Song song đó, Đoàn xã còn triển khai thực hiện tốt mô hình “Tiếng loa thanh niên”. Sau khi nắm các văn bản mới của Bộ Y tế, của thành phố và của huyện về công tác phòng, chống Covid-19, các chi đoàn triển khai cho ĐVTN tuyên truyền bằng loa và phát tờ rơi khắp các ngõ, hẻm.

Cùng với việc tham gia phòng, chống Covid-19 bằng những hoạt động thiết thực, ĐVTN xã Hòa Khương tham gia công tác an sinh xã hội, điển hình là triển khai thực hiện mô hình “Chắp cánh ước mơ”. Thông qua việc tổ chức các hoạt động hội trại, biểu diễn văn nghệ, Đoàn xã kêu gọi ĐVTN và các mạnh thường quân hỗ trợ gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Trong 1 năm qua, quỹ “Chắp cánh ước mơ” đã quyên góp hơn 15 triệu đồng để hỗ trợ các em bị ung thư, mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là hỗ trợ em Đặng Văn Long ở thôn Hương Lam bị bệnh thủng u đại tràng Sigma di căn giai đoạn 4 với số tiền 5 triệu đồng để động viên em điều trị. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn thực hiện các mô hình “Chi đoàn người con hiếu thảo” và “Chúng con bên mẹ” để chăm sóc, tặng quà và làm đẹp bàn thờ cho các gia đình liệt sĩ, gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, hằng năm, Đoàn xã Hòa Khương triển khai trồng cây xanh trên các tuyến đường của xã mang tên “Con đường màu xanh”, giao cho mỗi chi đoàn trên địa bàn thôn có tuyến đường đi qua chăm sóc và quản lý.

“Các tuyến đường hiện nay đã được bê-tông hóa nên Đoàn xã chọn những loại cây dễ sống và cho hoa đẹp. Mới đây, Đoàn xã đã triển khai trồng cây hồng lộc dọc tuyến đường La Châu kéo dài hơn 100m. Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các ĐVTN và người dân, Đoàn xã đã xây dựng bảng tin với các câu khẩu hiệu về bảo vệ môi trường trên tuyến đường thôn Hương Lam với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Công trình này vừa tuyên truyền nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường, vừa góp phần chung tay cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới”, chị Ngô Thị Nguyên chia sẻ.   

Nêu cao vai trò thủ lĩnh

Không chỉ là thủ lĩnh của các phong trào Đoàn, nhiều ĐVTN còn là những tình nguyện viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào văn hóa, xã hội ở địa phương. Anh Lê Viết Thạnh, Bí thư Chi đoàn Nhơn Thọ 2, Đoàn xã Hòa Phước là điển hình về thanh niên sống đẹp, hết mình trong công tác an sinh xã hội.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, anh Thạnh đã phối hợp với sân bóng Minh Anh tổ chức giải bóng đá tứ hùng cho thanh niên trong xã thi đấu để quyên góp hỗ trợ 80 suất quà cho các hộ nghèo ở xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, anh còn kêu gọi ĐVTN trong chi đoàn gây quỹ thu gom ve chai để gửi 3 phần quà tới các gia đình khó khăn trong thôn mắc Covid-19, mỗi suất trị giá 250.000 đồng.

Song song đó, Chi đoàn Nhơn Thọ 2 triển khai công trình thanh niên từ việc tái chế lốp xe cũ để tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng chống Covid-19. “Sau khi thu gom lốp xe cũ, ĐVTN trong thôn sơn lại lốp xe sao cho thẩm mỹ và viết các thông điệp về an toàn giao thông, thông điệp 5K rồi gắn lên các tuyến đường. Công trình này giúp các ĐVTN nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó sử dụng lại các vật dụng tái chế để giảm thiểu rác thải độc hại”, anh Lê Viết Thạnh cho biết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Vui, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn xã Hòa Ninh là tấm gương tiêu biểu trong công tác hiến máu nhân đạo. Anh Vui đã tham gia 20 lần hiến máu, qua đó kêu gọi các ĐVTN trong xã cùng tham gia hiến máu do Huyện Đoàn tổ chức, mỗi đợt Đoàn xã hiến được hơn 20 đơn vị máu.

Ngoài ra, anh Vui còn năng nổ trong các hoạt động phong trào Đoàn, Đội, thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng của Đoàn về múa, hát tập thể và tổ chức các trò chơi… cho các ĐVTN; đồng thời vận động các ĐVTN tham gia thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, hỗ trợ tiêm vắc-xin, trực chốt…

Nhờ đó, mỗi đợt tiêm vắc-xin, Đoàn xã huy động hơn 30 ĐVTN tham gia. Đặc biệt, mô hình “Mái nhà xanh” của Đoàn xã đã thực hiện hiệu quả việc thu gom vật liệu tái chế trên địa bàn để gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 1 năm triển khai, mô hình này đã gây quỹ hơn 2 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình khó khăn do không có lực lượng lao động chính.

Với sự nhiệt huyết và sức trẻ, ĐVTN huyện Hòa Vang đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trên mọi mặt trận. Đặc biệt, hoạt động an sinh xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng hiệu quả kinh tế và ý nghĩa chính trị - xã hội, trong đó nổi bật nhất là phong trào thanh niên xung kích tình nguyện trong công tác phòng chống Covid-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Năm 2021, về hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Thành Đoàn Đà Nẵng đã hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng và các thiết chế vui chơi cho thanh, thiếu nhi. Cụ thể, Thành Đoàn đã khởi công 2 khu vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước và thôn An Ngãi Tây 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) trị giá 290 triệu đồng; tổ chức trao tặng 20.000 giống cây keo lá tràm cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện 5 mô hình “Vườn cây cộng đồng” trị giá 40 triệu đồng tại các xã Hòa Ninh, Hòa Tiến, Hòa Liên; thực hiện mô hình “Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi” cho thanh niên dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Vang phát triển kinh tế với 10 con heo giống, 600 con gà giống trị giá 70 triệu đồng…

Về chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Thành Đoàn đã triển khai hơn 782 đội hình tình nguyện với hơn 17.750 đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Mùa hè xanh”…; hoàn thành việc sửa chữa 8,27km và làm mới 2,68km đường bê-tông nông thôn trị giá 180 triệu đồng.

Cũng trong năm 2021, tuổi trẻ thành phố đã tham gia hơn 40 đợt hiến máu tình nguyện với trên 9.325 đơn vị máu. Trong đó, đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang hiến hơn 917 đơn vị máu.

GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích