Đà Nẵng cuối tuần

Một cuộc về nhà nhiều cảm xúc

15:54, 02/04/2022 (GMT+7)

Vượt ra ngoài khuôn khổ một cuộc thi, "Về nhà" (Mibooks và NXB Hội Nhà văn) là ấn phẩm đầy ý nghĩa với những giá trị nhân văn và ghi dấu trong đó một giai đoạn chưa từng có trong lịch sử loài người.

Cuộc trở về của chị Huyền - nhân vật trong bài viết Chuyến trở về của Huyền của tác giả Minh Đan có lẽ là sự ám ảnh khôn nguôi với người đọc. Sinh năm 1980, hạnh phúc gia đình sớm tan vỡ, chị Huyền trở thành mẹ đơn thân. Ba năm trước, chị cùng bố mẹ, hai đứa con thơ dắt díu nhau từ tỉnh Sóc Trăng lên Thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh. Trong làn sóng dịch lần thứ 4, tổ ấm của chị Huyền phút chốc tan vỡ khi ba mẹ con chị phải vào khu cách ly, hai ông bà vì tuổi cao sức yếu lại có thêm bệnh nền nên lần lượt qua đời cách nhau chỉ một ngày. Sau ngày Thành phố Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách, theo dòng người đổ về các tỉnh miền Tây, ba mẹ con chị Huyền cũng đèo nhau về quê nhà. Dù vết thương lòng vẫn còn đó, dù hằng ngày bữa cơm của ba mẹ con chị vô cùng đạm bạc với cơm rau nhưng có lẽ chỉ khi được trở về nhà, về với nơi chôn rau cắt rốn thì lúc đó trái tim chị mới được “xoa dịu bởi những điều bé nhỏ, bình yên”.

Đón Tô về nhà cũng là một câu chuyện đặc biệt và xúc động. Nhân vật trong bài viết là Tô, một em bé chưa đầy hai tháng tuổi. Chào đời giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, thậm chí, người bố vì nhiệm vụ phòng, chống dịch đã không thể bên cạnh để chào đón đứa con đầu lòng. Nhưng rồi, Tô vẫn được sinh ra như một điều kỳ diệu. Thế mới thấy, dẫu cuộc sống có điêu tàn, khốn khó như thế nào thì sự sống vẫn nảy sinh theo nhiều cách khác nhau. Ở một khía cạnh nào đó, Covid-19 giống như một cơn bão, nó không quật ngã được ta thì làm cho ta mạnh mẽ hơn, giống như câu nói của người mẹ trong bài viết: “Em có bầu bảy tháng là hai mẹ con ở cơ quan, rồi Tô được năm mươi ngày thì hai mẹ con tự gói hành lý về nội, đó là việc mà em chưa bao giờ tưởng tượng ra”.

Trong những ngày dịch bệnh, được về với mái nhà thân yêu là một may mắn. Nhưng với V. và P., hai nhân vật trong bài viết Rơi rụng một ước mơ của tác giả Phương Minh Đường lại không có được may mắn ấy. Cùng với rất nhiều người, V. và P. cùng dấn thân vào cuộc mưu sinh bằng công việc bốc xếp ở chợ đầu mối Bình Điền. Họ đổ mồi hôi sôi nước mắt, bán sức nguyên đêm để miệt mài đẩy xe khuân hàng. Rồi “cơn bão” Covid-19 càng lúc càng hung hãn, V. và P. mãi mãi nằm xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, chỉ vừa mới ba mươi. Cả hai nằm xuống khiến ước mơ “Tết này về nhà” tưởng rất đỗi đơn sơ nhưng không bao giờ có thể trở thành hiện thực.

Còn rất nhiều cảnh đời, cảnh huống tương tự mà bạn đọc có thể bắt gặp trong ấn phẩm Về nhà. Một ấn phẩm ra đời sau cuộc thi viết mang chủ đề "Về nhà" diễn ra cuối năm 2021 do Nhà xuất bản Hội Nhà văn chi nhánh miền Nam phối hợp cùng trang vanvn.vn - cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam phát động. Có thể nói, mỗi tác phẩm, mỗi trang viết đầy cảm xúc đã lặng lẽ neo vào lòng người đọc và làm thức dậy biết bao yêu thương và lòng trắc ẩn.

HUY SƠN

.