Sách mới, sách hay

.

1. Cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn nổi tiếng của nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez - bản bìa cứng vừa được NXB Văn học cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ấn hành tháng 3-2022.

Tác phẩm được xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Đến nay, tác phẩm đã dịch ra 35 ngôn ngữ trên thế giới, được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong những năm 1960, đoạt giải Nobel văn học năm 1982.

Kiệt tác này kể câu chuyện đậm chất kỳ ảo về một gia đình sống tại ngôi làng tưởng tượng Macondo bên bờ biển Caribbean từ thế kỷ 19-20. Márquez đã khéo léo lồng ghép vào tác phẩm những yếu tố hiện thực của xã hội tại Colombia lúc bấy giờ, qua đó gửi gắm thông điệp về sự cô đơn và đòi hỏi vượt qua mọi định kiến, thành kiến cá nhân, lấp bằng những ngăn cách cá nhân để hòa đồng với gia đình, xã hội.
Độc giả vẫn nhớ những câu Márquez viết trong Trăm năm cô đơn: “Không ai xứng đáng với nước mắt của bạn, nhưng nếu có người xứng đáng, anh ta sẽ không làm bạn khóc”; “Hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất trong một cuộc hôn nhân tốt không phải là hạnh phúc mà là sự ổn định”; “Không phải là mọi người ngừng theo đuổi ước mơ bởi vì họ già đi, mà là mọi người già đi bởi vì họ ngừng theo đuổi ước mơ”…

2. Tự truyện Cuộc đời tôi qua hai màu đỏ trắng (My Life and Lessons in Red and White) của HLV Arsène Wenger vừa được NXB Trẻ ấn hành kể về cuộc đời ông với những thăng trầm trong sự nghiệp, nhất là khoảng thời gian dẫn dắt câu lạc bộ Arsenal; những nguyên tắc thành công ở trong và ngoài sân cỏ; những bài học về thuật lãnh đạo; sự phát triển cá nhân và công tác quản trị đội bóng.

Wenger đã trải qua 34 năm cho sự nghiệp HLV, trong đó có 22 năm dẫn dắt Arsenal (1996-2018), thêm 2 năm để cho ra mắt cuốn tự truyện đầu tiên “My Life and Lessons in Red and White” và mất tới 4 năm kể từ khi ông dừng sự nghiệp cầm quân, người hâm mộ Arsenal tại Việt Nam mới có cơ hội cầm trên tay bản tiếng Việt của cuốn sách này.

Độc giả hâm mộ môn “thể thao vua” sẽ nhận ra Wenger luôn mang những suy ngẫm có giá trị về bóng đá. Những cách tiếp cận mới mẻ và độc đáo của ông trong việc xây dựng động lực, tư duy, duy trì thể lực và tâm lý đã đem lại vinh quang cho đội bóng Arsenal trong giai đoạn 1996-2018.

Là người theo đuổi lối chơi bóng đá tấn công, Wenger luôn tin rằng, “chơi đẹp và cống hiến nên là mục tiêu của bóng đá”. Ông đam mê bóng đá và niềm đam mê đó chưa bao giờ phai nhạt. Những câu chuyện được ông chia sẻ tưởng như chỉ dành cho bóng đá, nhưng những bài học rút ra lại cần thiết cho bất kỳ ai đang nỗ lực hướng đến thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.