Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới sách hay

14:13, 16/04/2022 (GMT+7)

1. Người Việt xưa mặc gì, nhuộm răng đen ra sao… được tác giả Đặng Thị Phương Anh - Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ trong cuốn Người Việt xưa đã mặc như thế nào (NXB Lao Động, 2022).

Tác giả lập luận, trong đời sống văn hóa người Việt xưa, “đàn ông đóng khố đuôi lươn, đàn bà yếm trắng hở lườn mới xinh”; váy, yếm là đồ mặc hằng ngày và không thể thiếu của phụ nữ; con gái 13-14 tuổi bắt đầu nhuộm răng, thuốc nhuộm làm từ nhựa cánh kiến, trải trên lá cau, đặt ấp lên hai hàm răng trước khi đi ngủ, thời gian nhuộm kéo dài khoảng nửa tháng… Ngoài ra, nội dung cuốn sách giúp độc giả rõ hơn nghề dệt vải, sự ra đời của áo dài hay tục vấn tóc, mặc yếm của người Việt xưa.

Người Việt xưa đã mặc như thế nào nằm trong bộ sách “Kể chuyện văn hóa Việt” của tác giả Đặng Thị Phương Anh, gồm Người Việt xưa đã mặc như thế nào; Chuyện ở của người xưa; Tò mò kể chuyện văn hóa Việt: Lời ru của mẹ. Sách có tranh, ảnh minh họa giữa trang phục xưa và nay giúp người đọc hình dung đầy đủ bức tranh văn hóa Việt, biến những kiến thức khô khan trở nên dễ hiểu, dễ hình dung.

2. Tập truyện ngắn Chuồng cọp trên cao (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Nguyễn Thu Hằng viết về những mối tình lãng mạn, những câu chuyện làng quê, những giấc mơ dang dở thời tuổi trẻ.

Bằng tình yêu thiên nhiên, con người và những trăn trở trước tốc độ đô thị hóa, tác giả Nguyễn Thu Hằng đưa người đọc trở lại giấc mơ trong trẻo và thuần khiết thời tuổi trẻ, nơi có tiếng guitar đầy nỗi niềm của chú Hiển thương binh; nơi những nam thanh, nữ tú mang giấc mơ rời làng quê lên thành thị; nơi đồng làng mộng mơ với hình ảnh đàn trâu bụng căng tròn lội nước trở về nhà; nơi có dây tầm gửi vấn vít từ cành bưởi sang cành mít giữa khu vườn thơ mộng… Những truyện Men rượu Cửu diệp hương, Bước gió, Trâu nước, Chuồng cọp trên cao, Tầm gửi mít…, phảng phất lối sống, suy nghĩ của người Việt thời bao cấp hơn là câu chuyện của người trẻ hôm nay. Bạn đọc có thể gặp lại chính mình trong mỗi câu chuyện, nơi chứa những mảnh ghép ký ức buồn nhưng đẹp đẽ, dang dở nhưng không tuyệt vọng.

Chuồng cọp trên cao là tập truyện ngắn thứ 9 của nhà văn Nguyễn Thu Hằng. Chị cũng là tác giả 7X duy nhất có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII.

HUỲNH LÊ

.