Cùng em viết tiếp ước mơ…

.

Trẻ em là tương lai của đất nước. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ có vai trò quan trọng nhằm bảo đảm trẻ được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Thời gian qua, cùng với chính quyền, các cấp hội và đoàn thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó giúp các em mồ côi xoa dịu nỗi đau và có điểm tựa vững chắc để vượt qua nghịch cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai.

Hội LHPN phường Thuận Phước (quận Hải Châu) trao hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Lâm Phương Phúc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Hội LHPN phường Thuận Phước (quận Hải Châu) trao hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Lâm Phương Phúc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cấp hội phụ nữ, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có khoảng 1.518 trẻ em mồ côi do tác động Covid-19 hoặc các nguyên nhân khác. Để tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai; qua đó vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng các em.

Sống trong tình thương yêu của cộng đồng

Khi bố mất và mẹ bỏ đi, em Lâm Phương Phúc (hiện 11 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) mới chỉ tròn 2 tuổi, phải sống dựa vào sự cưu mang của bà nội. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Hà phải vất vả đi làm thuê rửa chén, dọn nhà, nấu ăn… để có tiền nuôi cháu ăn học. Với sự hỗ trợ của chương trình “Mẹ đỡ đầu”,

Phúc đã được Hội LHPN phường Thuận Phước nhận đỡ đầu, từ đó cuộc sống của hai bà cháu phần nào vơi bớt khó khăn. Không chỉ được hỗ trợ vật chất mà Phúc còn được các chị em hội viên Hội Phụ nữ phường an ủi, động viên và dìu dắt như người mẹ thứ hai. Đây là trường hợp điển hình trong số hàng trăm trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được giúp đỡ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN thành phố triển khai.  

Chia sẻ về chương trình mang ý nghĩa nhân văn này, bà Nguyễn Hà Thu, Trưởng ban Gia đình, xã hội và kinh tế, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, chương trình còn góp phần đồng hành với chính quyền các cấp giúp đỡ, chăm lo, nuôi dưỡng trẻ mồ côi để không một ai bị bỏ lại phía sau.

2.532
là số trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa trên cả nước do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, tính đến tháng 9-2021, trong đó có 81 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

(Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội)

Nhờ sự tích cực vận động của các cấp hội phụ nữ, trong đợt 1 đã có 121 trẻ em được nhận hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trong đó có 15 trẻ mồ côi do Covid-19. Đợt 2 có 88 trẻ được nhận hỗ trợ, trong đó có 3 trẻ mồ côi do Covid-19. Mỗi em được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và tặng dụng cụ học tập, xe đạp…

Thông qua chương trình, nhiều em đã được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà như: kèm cặp học tập, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc sức khỏe, kỹ năng sống. Bên cạnh đó, tùy theo điều kiện nguồn lực tài chính của mẹ đỡ đầu mà các em được hỗ trợ nhu yếu phẩm, sinh hoạt phí, chi phí học tập, khám chữa bệnh… phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của trẻ.

Chị Phan Thị Tú Oanh, chuyên viên Ban Gia đình, xã hội và kinh tế, Hội LHPN thành phố cho biết thêm, trong thời gian đầu, mẹ đỡ đầu và Chủ tịch Hội Phụ nữ địa phương, Chi hội trưởng phụ nữ tại cơ sở thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ. Các cấp hội không chỉ kết nối giữa mẹ đỡ đầu với các em mà còn tăng cường giám sát và tham gia điều phối nguồn lực hỗ trợ nhằm bảo đảm công bằng và giúp các em tiếp cận hiệu quả nguồn lực.

Để chương trình thực sự lan tỏa và có tính bền vững, theo bà Nguyễn Hà Thu, trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ sẽ tiếp tục hình thành mạng lưới quản lý chương trình và rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Song song đó, hội sẽ mở rộng đối tượng trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chương trình; đồng thời vận động các đơn vị, các mạnh thường quân hỗ trợ chương trình với mục tiêu tạo nguồn lực ổn định hỗ trợ lâu dài.

“Tuy mới bước đầu triển khai nhưng chương trình đã và đang lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình thương yêu của cộng đồng. Sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với trẻ mồ côi, bất hạnh không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà còn trở thành nét đẹp truyền thống nhân văn của người Việt”, bà Nguyễn Hà Thu nhấn mạnh.

Hội LHPN phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) trao hỗ trợ cho trẻ em do hội nhận đỡ đầu.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Hội LHPN phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) trao hỗ trợ cho trẻ em do hội nhận đỡ đầu. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nâng cao trách nhiệm xã hội

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 (từ ngày 1-6 đến 30-6-2022), Hội Từ thiện và Bảo vệ trẻ em thành phố phối hợp Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội tuổi thơ” lần thứ tư năm 2022 dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thừa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Từ thiện và Bảo vệ trẻ em thành phố cho biết, chương trình sẽ diễn ra vào ngày 29-5 tại trụ sở Thành Đoàn Đà Nẵng. Khoảng 300 em dưới 16 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ quà cùng học bổng từ nguồn quỹ hội và nguồn kinh phí vận động từ các mạnh thường quân, các tổ chức doanh nghiệp. Hội sẽ trao 100 suất học bổng với tổng trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 300 suất quà trị giá 300 triệu đồng cho các em tham gia ngày hội và trao 10 suất hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ mồ côi được hội nhận đỡ đầu với kinh phí 1,5 triệu đồng/em/quý.

Ngoài ra, các em còn được tham gia các hoạt động Liên hoan tuyên truyền măng non với chủ đề “Phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em”; thi trang trí gian hàng, vẽ tranh thiếu nhi “Quê hương trong tim”, Rung chuông vàng tìm hiểu Luật Trẻ em 2016, viết “Thư gửi người lớn” và các hoạt động vui chơi tập thể.

“Các hoạt động thiết thực này nhằm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc, quản lý thanh, thiếu nhi, bảo đảm quyền trẻ em, đặc biệt là bảo vệ trẻ em phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại và bạo lực trẻ em”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn nhấn mạnh.

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng cũng tổ chức các hoạt động vào ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) với các trò chơi: Thổi bong bóng xà phòng, bịt mắt đập niêu, giả làm tượng, nhảy lò cò, nhảy bao bố, hát múa tập thể, game team building...Các hoạt động này tạo không khí vui tươi, phấn khởi và động lực tinh thần cho trẻ em nhằm giúp các em giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống từ đó mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống.

Phấn đấu 100% Hội LHPN phường, xã nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ em

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai từ năm 2022-2026. Trong năm 2022, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng phấn đấu bảo đảm 100% trẻ mồ côi do Covid-19 và trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn đều có mẹ đỡ đầu; có ít nhất 100 trẻ mồ côi được các cấp hội nhận đỡ đầu, chăm sóc.

Từ năm 2023-2026, tùy điều kiện của địa phương, đơn vị, các cấp hội có thể đăng ký đỡ đầu thêm các trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác. Đến cuối năm 2026 phải bảo đảm 100% Hội LHPN phường, xã nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ/địa phương. Đặc biệt, Hội LHPN thành phố khuyến khích các chi hội phụ nữ nhận đỡ đầu trẻ mồ côi sinh sống trên địa bàn khu dân cư hoặc các địa phương khác trong thành phố. Mức đăng ký hỗ trợ đỡ lần đầu tối thiểu mỗi tháng 500.000 đồng/em.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.