Sống trọn vẹn ở giây phút hiện tại

.

Tôi có người bạn luôn nhớ về quá khứ. Ở tuổi ngoài 30, chúng tôi đều có cho mình chuỗi ngày trải nghiệm kha khá, từ quá trình học tập, phát triển bản thân trên giảng đường đến công việc, những lần mất mát người thân, từ chuyện yêu đương đến hôn nhân…

Bạn tôi thuộc tuýp người sống tình cảm; cô ấy đi đến nơi đâu cũng sẽ có những câu chuyện gắn với kỷ niệm đã qua, rồi nhớ nhung, hoài niệm... Và người tiếp theo đến với bạn trong mối quan hệ hôn nhân, vì nhiều lẽ, trong đó chính sự hoài niệm về người cũ, khiến bức tường kiên cố mọc lên, ngăn cách hai người khi đang ở trong cuộc hôn nhân còn xanh tươi. Bạn thay ký ức cũ bằng ký ức mới, cũng là trong tiếc nuối. Mỗi người đi qua trong cuộc đời bạn đều tạo thành câu chuyện tươi đẹp, nhưng khi ấy đã thành ký ức.

Bức rèm thời gian đã phủ lớp bụi dày theo năm tháng, chẳng thể nào gột rửa thành tươi mới được.

Tôi từng gợi ý rằng bằng cách nào đó phù hợp với bản thân, bạn hãy kéo mình về với thực tại. Nhưng thật khó, bất cứ góc nhìn nào, ý nghĩ nào của bạn cũng liên quan đến một câu chuyện về người cũ, từ quán cà phê đến quán ăn, từ những góc phố ở nội thành đến những cung đường ngoại ô. Vì vậy, trong những khoảnh khắc đáng nhớ ấy, hẳn bạn đã không sống trọn vẹn cho hiện tại, cũng chưa từng cảm nhận giá trị của những giây phút hiện tại, bởi bạn dành hết khoảng thời gian trống cho hoài niệm. Một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra.

Có một thực tế tích cực là, chung quanh chúng ta luôn có những điều rất dịu dàng, tươi đẹp, màu nhiệm. Dù ở bất cứ hoàn cảnh, công việc gì, chúng ta đang cùng nhau sống dưới bầu trời trong xanh mỗi sáng, sự mát lành của những cơn mưa, hay màn đêm thanh khiết. Nếu chịu khó quan sát và gạn lọc từ những áp lực, xô bồ, lo toan của cuộc sống, vẫn có những niềm vui nho nhỏ thường ngày, để tạo thành bức tranh tươi sáng và ấm áp.

Người Đan Mạch tự hào vì ngôn ngữ của họ có động từ hygge - nghĩa là tạo ra những giây phút thoải mái, thư giãn từ những điều giản đơn trong hiện tại. Đó có thể là nhấm nháp vị ngọt của chiếc bánh nóng trong buổi tối mùa đông, hay đọc một cuốn sách hay, thong thả dạo bộ ở không gian yêu thích…
Việc tìm cho mình những phút giây an nhàn, trọn vẹn ở hiện tại trở thành lối sống của người Đan Mạch. Nhờ đó, họ luôn có sự cân bằng nhất định và lan tỏa năng lượng tích cực đến bất cứ nơi nào họ hiện diện.

Nhắc đến Đan Mạch, người ta biết đến một đất nước hạnh phúc, an toàn, bởi quốc gia Bắc Âu này đã nhiều lần đứng đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới do Liên Hợp Quốc thực hiện. Có được điều này, không hẳn vì đất nước Đan Mạch giàu có. Đan Mạch không có nhiều người giàu như Mỹ hay các nước khác trong khối châu Âu như Anh, Pháp... Người Đan Mạch coi công việc quan trọng nhưng không phải là tất cả. Họ biết cách cân bằng để làm vừa sức, có thời gian hưởng thụ cho bản thân và sống vui vẻ bên người thân. Đặc biệt, họ luôn biết cách kéo mình trở về giây phút hiện tại. Sống như thể chỉ có hôm nay, chỉ có giây phút này.

Trong cuộc sống, sự bận rộn hay những hoài niệm quá khứ, những điều mong mỏi ở tương lai cũng dễ dàng kéo ta ra khỏi hiện tại, khiến ta quên đi niềm hạnh phúc giản đơn mà mình đang có. Một ngày mới đến trong an lành khi cơ thể khỏe mạnh; người thân vẫn hiện diện chung quanh và đồng hành với ta; một bữa ăn sáng lành mạnh, hợp khẩu vị cũng đủ mang lại cho ta niềm hạnh phúc và sự biết ơn chân thành nhất.

Vì vậy, không chỉ có đất nước Đan Mạch mới tạo ra được nguồn năng lượng an vui, hài lòng, hạnh phúc, mà điều tuyệt vời đó hiện diện ngay trong chính bản thân mình, khi ta biết sống trọn vẹn ở giây phút hiện tại.

LA HƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.