Đà Nẵng cuối tuần

Thấu hiểu con trẻ giữa chênh vênh đầu đời

17:21, 28/05/2022 (GMT+7)

Tập tản văn Vừng ơi, mở ra! (NXB Hội Nhà văn) ra đời vào những ngày đầu tháng 5 này như kim chỉ nam để những đứa con thân yêu của cô giáo La Di bỏ vào cặp sách, những lúc chênh vênh nhất thì lần giở ra đọc.

La Di hiền và ít nói, chị hay cười và luôn nhìn cuộc sống bằng ánh mắt tươi vui, đầy năng lượng tích cực. La Di gọi học trò bằng con, ngọt ngào và yêu thương. Thoảng khi giữa đêm hôm, những đứa con ấy lại thủ thỉ cùng La Di về sự bỡ ngỡ trong việc lựa chọn trường học, về những va chạm lúc chập chững bước vào đời, và nhiều lắm những câu chuyện không tên... Có buồn, có vui, có cả nước mắt và những lúc chông chênh, La Di gói ghém những câu chuyện đó vào trang sách.

Hơn 50 bài tản văn nhẹ nhàng, súc tích, cũng là từng ấy câu chuyện rất thật từ những lần các học trò tâm sự cùng La Di. Vừng ơi, mở ra! được chia 3 phần: Khởi động - Bước ra cửa thế giới mới hiện ra; Dấn bước - Tôi sẽ là người hùng; Trợ giúp và đến đích - Vừng ơi mở ra. Như chính La Di tâm sự rằng, chị chia nhỏ các tản văn thành 3 phần chính từ nội dung những câu chuyện mà chị viết, cũng như mục đích chị hướng đến để học sinh, phụ huynh lẫn bạn đọc dễ dàng tìm kiếm đúng chủ đề, đúng bài cần đọc.

Quá trình đứng trên bục giảng, La Di đã dạy qua các cấp học, tiếp xúc rất nhiều giai đoạn học sinh có những biến chuyển tâm lý, nên đó như một duyên may của người cầm bút. Chỉ cần chị ngồi xuống và viết, thể như câu chuyện đâu đó tự chảy ra. Như trong Thả bong bóng lên trời, từ một câu chuyện thật mà học sinh chia sẻ, La Di chấp nối đến những trăn trở của lứa tuổi cấp 2 khi bắt đầu đứng trước sự lựa chọn trường thi, định hướng tương lai lẫn nhiều thay đổi trong tâm lý của “tuổi ẩm ương”. La Di đem đến cho các em sự tự tin hơn, mạnh dạn và dấn thân dựa trên niềm yêu thích lẫn ưu điểm của mình.

Hay như trong Bước từng đoạn ngắn, bước hết đường dài, La Di đem chính trải nghiệm của mình chia sẻ với độc giả bằng câu chuyện biết phân chia quãng thời gian thành các cột mốc, và chinh phục các mục tiêu ngắn, từng chút một, không nóng vội, để đi trọn một hành trình dài.

Cái hay của cô giáo - nhà văn La Di chính là không đem sự mô phạm vào văn chương. Câu chữ của chị nhẹ nhàng, thanh thoát, giản đơn và dễ cảm. Mỗi câu chuyện là một bài học nhỏ, nhiều câu chuyện thành bài học lớn. Nhiều lắm những thứ tưởng giản đơn nhưng với lứa tuổi đang có nhiều thắc mắc, tìm tòi và hay lo âu, hóa ra lại là câu chuyện rất to, mà nếu không khéo léo hành xử hoặc hướng dẫn sẽ khiến các em càng chênh vênh hơn nữa. Tập sách này không chỉ là tác phẩm văn chương, mà còn mang giá trị như một cuốn sách giáo khoa về kỹ năng mềm cho học sinh, nhất là phụ huynh, để hiểu con mình hơn, làm bạn cùng con và giữ được sự ấm áp của một gia đình.

50 tản văn tựa như câu thần chú “Vừng ơi, mở ra!” trong truyện cổ tích Alibaba và 40 tên cướp được La Di đưa vào trang sách, như chìa khóa giúp mở ra chân trời tri thức, mở ra cánh cửa yêu thương.

TỐNG PHƯỚC BẢO

.