Bạn trẻ đam mê ngành đồ uống

.

Mong muốn được làm việc, khởi nghiệp trong ngành đồ uống, nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng đã đăng ký tham gia khóa đào tạo pha chế tại các trung tâm, học viện pha chế uy tín trên địa bàn.

Đặng Hồng Quân, Giám đốc điều hành, Quản lý thương hiệu Namas tại Đà Nẵng đào tạo pha chế cho các học viên. Ảnh: ĐAN TÂM
Đặng Hồng Quân, Giám đốc điều hành, Quản lý thương hiệu Namas tại Đà Nẵng đào tạo pha chế cho các học viên. Ảnh: ĐAN TÂM

Theo con đường pha chế

Ngày đầu tuần, tại Học viện Đào tạo pha chế Namas (382 Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà) hơn 10 học viên trong một lớp học mới khai giảng chăm chú lắng nghe giảng viên truyền đạt kiến thức, kỹ năng về pha chế. Học viên Lê Văn Tiến Đạt (21 tuổi, chủ quán cà phê nhỏ tại quận Sơn Trà) cho biết trước đây học pha chế không bài bản, chủ yếu từ chủ quán trong thời gian xin làm nhân viên quán cà phê. Từ đầu năm đến nay, Đạt mở quán cà phê nhưng do mặt bằng hạn chế, thực đơn đồ uống chưa mới lạ, phong phú, Đạt cũng chưa có kỹ năng chụp ảnh đăng mạng xã hội nên quán ít được khách biết đến. “Tôi muốn sau khóa học biết công thức làm đồ uống ngon, đa dạng, cách tìm kiếm mặt bằng tốt và cả cách quản lý nhân viên hiệu quả để thành công hơn”, Đạt bày tỏ.

Tương tự, học viên Trần Ngọc Minh Châu (20 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) có nhiều năm làm việc tại quán cà phê nhưng hầu hết món Châu pha chế còn đơn giản, chưa thật sự nổi bật, hợp khẩu vị giới trẻ. Đang là sinh viên nên ngoài thời gian học, Châu tranh thủ tham gia khóa học và làm pha chế tại một quán cà phê gần trường để học hỏi kinh nghiệm cũng như kiếm thêm thu nhập. “Học ở đây, ngoài những món cơ bản tôi còn thỏa sức sáng tạo món yêu thích do được học từ gốc rễ của nguyên liệu cũng như nguyên tắc pha chế. Sau này ra trường, tôi muốn mở một quán cà phê nhỏ, độc đáo, mới lạ”, Châu bộc bạch.

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Có mặt tại Đà Nẵng từ tháng 12-2020, đến nay Học viện Đào tạo pha chế Namas đáp ứng một phần nhu cầu học nghề pha chế chuyên nghiệp của các học viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trung bình mỗi tháng Namas mở 15-20 lớp đào tạo pha chế và kinh doanh (mỗi lớp 8-12 học viên) ở Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài đào tạo pha chế, Namas còn có các khóa đào tạo về dinh dưỡng như: Detox & Healthy, Sữa hạt dinh dưỡng, Eat Clean, Chay thanh tịnh... “Namas chủ yếu dạy học viên về phương pháp, kỹ thuật pha chế từ cơ bản đến chuyên sâu, hiểu nền tảng để tự sáng tạo đồ uống. Ngoài ra, trung tâm còn dạy cách trang trí, chụp hình sản phẩm, phương án thiết kế, quản lý quầy bar, tối ưu hóa các khâu trong vận hành kinh doanh… ”, anh Đặng Hồng Quân, Giám đốc điều hành, Quản lý thương hiệu Namas tại Đà Nẵng cho biết.

Là người có gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống), anh Quân cho rằng, nhiều bạn trẻ mở quán cà phê nhưng thất bại bởi không ít nguyên nhân, như chọn sai mặt bằng, định hướng sai đối tượng khách hàng, chưa chú trọng chất lượng đồ uống, khâu quảng bá, marketing chưa mạnh… Trong khóa học (12 buổi), các giảng viên Namas tập trung dạy về pha chế, cung cấp các kiến thức cũng như sự chuẩn bị tốt nhất để học viên có thể mở quán cà phê. Đồng thời, phân tích mô hình cà phê đang kinh doanh hiệu quả, mô hình thất bại để học viên chọn lọc, định hướng kinh doanh. “Mong muốn của tôi là được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mình đã trải qua cho các bạn trẻ cùng đam mê, các chủ đầu tư quan tâm lĩnh vực F&B. Hiện tôi đã đào tạo gần 20 khóa học trực tiếp và gián tiếp với hơn 4.000 học viên”, anh Quân cho hay.

Trải qua nhiều vị trí khác nhau như nhân viên, quản lý, chủ quán cà phê, anh Phan Cao Duy Hiếu (26 tuổi) cho biết trước đây anh đào tạo nhân sự tại quán cà phê nhưng từ khi Namas mở chi nhánh tại Đà Nẵng, Hiếu đảm nhận vai trò giảng viên, truyền dạy kiến thức bài bản và hệ thống hơn. Hiếu cho hay, ngoài giảng trong khóa học, Namas cho phép học viên tham gia vào cộng đồng chủ quán để trao đổi kinh nghiệm về pha chế, kỹ năng vận hành và quản lý quán.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.