Người phát minh ra mã vạch

.

* Ai là người phát minh ra mã vạch in trên bao bì hàng hóa? (Trương Công Nghĩa, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)

- 70 năm trước, hai giảng viên Đại học Drexel ở Philadelphia (Mỹ) đã làm một cuộc cách mạng khiến công việc tính tiền tại các quầy thu ngân ở các siêu thị vừa mất thời gian, vừa dễ sai sót trở nên nhanh chóng, kịp thời, tiện lợi và chính xác hơn rất nhiều. Câu chuyện được trang wincolaw.com.vn (Công ty Luật WINCO) tóm lược qua bài viết “Ai là người sáng chế ra mã vạch đầu tiên?”.

Theo đó, hai người có ý tưởng phát triển về mã vạch là Norman Joseph Woodland và Bernard Silver, đều là giảng viên Đại học Drexel. Woodland sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái ở thành phố Atlantic, bang New Jersey (Mỹ) năm 1921. Ông theo học ngành cơ khí tại Đại học Drexel. Khi Thế chiến thứ hai nổ ra, ông gia nhập quân đội và làm việc cho dự án Manhattan nhằm phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên. Sau chiến tranh, ông quay lại làm giảng viên tại Đại học Drexel, nơi ông đã tốt nghiệp trước đó.

Năm 1948, một quản lý siêu thị cấp cao ở địa phương đến thăm Đại học Drexel. Trong buổi thảo luận với hiệu trưởng, người này tỏ ý mong muốn tìm ra một cách đơn giản để đặt mã trên các sản phẩm nhằm dễ dàng phân loại, định giá và kiểm tra. Bernard Silver, đồng nghiệp của Woodland, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện và cả hai bắt tay vào việc tìm kiếm một giải pháp khả thi.

Đầu tiên, Woodland đưa ra ý tưởng sử dụng các mẫu mực sẽ phát sáng dưới ánh sáng cực tím. Woodland và Silver đã chế tạo một thiết bị hoạt động, nhưng hệ thống có vấn đề với sự mất ổn định của mực và rất tốn kém khi in các mẫu. Tuy nhiên, Woodland vẫn tin rằng họ có một ý tưởng khả thi. Woodland lấy một số thu nhập từ thị trường chứng khoán, từ bỏ công việc giảng dạy tại Drexel và chuyển đến căn hộ ở Florida của ông nội để có thêm thời gian giải quyết vấn đề.

Ngày 20-10-1949, Woodland và Silver nộp đơn xin cấp bằng sáng chế có tiêu đề “Phân loại bộ máy và phương pháp”. Các nhà phát minh mô tả phát minh của họ liên quan đến “nghệ thuật phân loại bài viết... thông qua phương tiện xác định các mẫu”.

Hầu hết các lịch sử mã vạch đều tuyên bố rằng mã vạch Woodland và Silver là biểu tượng “mắt bò”, biểu tượng được tạo thành từ một loạt các vòng tròn đồng tâm. Trong khi Woodland và Silver mô tả một biểu tượng như vậy, ký hiệu cơ bản được mô tả là một mẫu đường thẳng khá giống với mã vạch 1D ngày nay.

Ngày 7-10-1952, Woodland và Silver được cấp bằng sáng chế của Mỹ mang số hiệu 2.612.994 về một thiết bị và phương pháp phân loại tự động các sản phẩm trong siêu thị. Thiết kế ban đầu của mã sản phẩm có dạng một loạt các vòng tròn đồng tâm, giống như vòng gỗ bên trong thân cây, với chiều rộng của vòng được sử dụng để mã hóa thông tin.

Năm 1962, họ bán sáng chế này cho Công ty Philips. Phát minh ra tia laser năm 1960 đã làm các thiết bị đọc mã vạch trở nên rẻ tiền hơn và sự phát triển của mạch bán dẫn (IC) làm cho việc giải mã các tín hiệu thu được từ mã vạch có ý nghĩa thực tiễn.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.