Serie A nhỏ lại

.

Đội tuyển Ý vô địch Euro 2020 nhưng chỉ 7 tháng sau đã bị đánh bật khỏi cuộc đua tranh suất dự World Cup 2022. Nhiều người nói rằng, nguyên nhân gốc rễ của thất bại này là do phần lớn lực lượng cầu thủ của HLV Roberto Mancini thi đấu trong nước, mà giải đấu Serie A đang dần nhỏ đi so với các đối thủ trong 5 giải vô địch quốc gia lớn hàng đầu châu Âu nên bị các đối thủ bắt bài dễ dàng. Dù rất muốn triệu tập nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài để cải tổ đội tuyển quốc gia nhưng HLV Mancini chỉ có thể gọi 4 người không chơi ở Serie A đợt thi đấu Nations League gần nhất.

Paulo Dybala khóc trong ngày chia tay khán giả nhà ở sân Allianz.  Ảnh: Reuters
Paulo Dybala khóc trong ngày chia tay khán giả nhà ở sân Allianz. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân thất bại của tuyển Ý được nêu ra không phải là cảm tính mà thống kê đã chỉ rất rõ. Công ty tư vấn Twenty First Group có trụ sở tại London (Anh) cho biết, số lượng cầu thủ ở Serie A ra nước ngoài thi đấu rất ít so với 4 giải vô địch quốc gia còn lại. Ligue 1 (Pháp) có tới 138 cầu thủ sang thi đấu ở 4 giải lớn khác trong 5 năm qua. Cùng thời gian đó là 98 cầu thủ rời La Liga (Tây Ban Nha), trong khi Serie A chỉ có 82 người. Nhiều cầu thủ rời Serie A để lại dấu ấn rất mạnh như Mohamed Salah và Alisson Becker từ Roma sang Liverpool hay Mauro Icardi, Gianluigi Donnarumma và Achraf Hakimi từ hai CLB thành Milan sang PSG. Vậy mà gần đây, các cầu thủ ở Serie A chỉ tìm cách xoay qua đổi lại ở trong đất nước hình chiếc ủng này. Kể từ năm 2017 tới nay, các đội bóng ở Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Anh đã mua bán 100 cầu thủ qua lại trong nước, trong lúc Ý lên tới 215 cầu thủ được trao đổi ngay tại Serie A.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, khá nhiều cầu thủ ở Serie A, nhất là tuyển thủ Ý, được các CLB lớn châu Âu dòm ngó nhưng phần lớn đều muốn “bám trụ”. Hai tiền đạo tài năng trẻ của Sassuolo là Giacomo Raspadori và Gianluca Scamacca nằm trong kế hoạch cải tổ của HLV Mancini đang được nhiều CLB Premier League hỏi mua nhưng cả hai không có ý định rời quê hương. Raspadori cho biết “Inter Milan là CLB mơ ước của tôi”, còn Scamacca lại “nghĩ tới Juventus hơn là ra nước ngoài thi đấu”. Những cầu thủ ngôi sao như Bastoni, Tonali hay Barella cũng chỉ muốn đổi qua lại những CLB lớn của Ý là Juventus, AC Milan và Inter Milan.

Tờ New York Times có bài viết rằng hoàn cảnh của Paulo Dybala cũng chính là vấn để của bóng đá Ý. Tiền đạo 28 tuổi này hết hạn hợp đồng với Juventus vào ngày 30-6 vừa qua vì hai bên không thể đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng. Chân sút người Argentina từng khóc nức nở ở trận cuối cùng trên sân nhà ở mùa giải 2021-2022 khi chia tay người hâm mộ sau 7 năm.

Trong chừng ấy năm thi đấu cho Juventus, Dybala có 113 bàn sau 283 trận, đoạt 5 Scudetto và từng chơi ở trận chung kết Champions League 2017. Tài năng của Dybala luôn được Manchester United, Tottenham và Chelsea theo sát bởi anh có thể chơi tốt cả vai trò trung phong lẫn nhạc trưởng. Chính người hâm mộ Juventus cũng kêu gọi Dybala không gia nhập Inter Milan theo dạng chuyển nhượng tự do. Tuyển thủ Argentina vẫn cứ nấn ná ở Serie A và chấp nhận giảm một phần lương để sắp sửa ký hợp đồng với Inter Milan. Dybala ngại thay đổi môi trường thi đấu giống như hầu hết cầu thủ ở Serie A chỉ muốn quanh quẩn trong nước. Trong khi đó, HLV Mancini mong muốn càng nhiều cầu thủ Ý ra nước ngoài thi đấu càng giúp ông có nhiều sự lựa chọn về nhân sự và chiến thuật hơn bởi lối chơi của đội tuyển dựa trên bộ khung Serie A trở nên quá cũ kỹ.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.