Đà Nẵng cuối tuần

Tập đoàn Warner Bros. Discovery lên kế hoạch tái cơ cấu lớn

15:47, 13/08/2022 (GMT+7)

Ông David Zaslav, Giám đốc điều hành Tập đoàn giải trí và truyền thông Warner Bros. Discovery vừa cho biết, tập đoàn đang có kế hoạch tái cơ cấu lớn, trong đó tích hợp hai nền tảng phát trực tuyến HBO Max và Discovery+ thành một nền tảng chung, dự kiến ra mắt công chúng Mỹ vào mùa hè năm 2023, sau đó sẽ mở rộng sang thị trường các quốc gia khác trong vài năm tiếp theo.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Warner Bros. Discovery, ông David Zaslav, thông báo sẽ tích hợp hai nền tảng phát trực tuyến HBO Max và Discovery+ thành một nền tảng chung. Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Tập đoàn Warner Bros. Discovery, ông David Zaslav, thông báo sẽ tích hợp hai nền tảng phát trực tuyến HBO Max và Discovery+ thành một nền tảng chung. Ảnh: Reuters

Nền tảng mới này sẽ bao gồm các bộ phim truyền hình, hài kịch của WarnerMedia, cũng như các chương tình thực tế của Discovery. Trong quý 2-2022, các dịch vụ HBO, HBO Max và Discovery+ đã ghi nhận tổng cộng 92,1 triệu lượt đăng ký thuê bao, tăng 1,7 triệu so với cuối quý 1 với 90,4 triệu lượt. Tại Mỹ và Canada, lượng thuê bao đăng ký giảm khoảng 300.000, còn 53 triệu tài khoản, trong khi lượng thuê bao ghi nhận tại các nước khác tăng thêm 2 triệu, đạt 39,1 triệu tài khoản. Mức doanh thu của hãng trong quý 2 đạt 9,83 tỷ USD.

Theo ông David Zaslav, việc phát triển một nền tảng SVOD (dịch vụ video theo yêu cầu) là ưu tiên hàng đầu hiện nay của Warner Bros. “Gã khổng lồ” ngành công nghiệp điện ảnh đang hướng đến việc nâng cao vị thế trong mảng streaming (sử dụng internet để phát sóng chiếu phim và các chương trình giải trí), trong bối cảnh còn nhiều đồn đoán về tương lai của lĩnh vực này khi từng tăng trưởng mạnh mẽ vào thời điểm đại dịch Covid-19 mới bùng phát. Warner Bros. Discovery kỳ vọng nền tảng kết hợp sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2024 và đạt 130 triệu đăng ký thuê bao trên toàn cầu vào năm 2025. Dịch vụ streaming này sẽ được hỗ trợ bởi các dịch vụ quảng cáo.

Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm 2020, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm nay và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026. HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như Friends, Game of Thrones, Harry Potter hay Dune. Trong khi đó, Disney+ là nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc kết hợp hai nền tảng này không hề đơn giản, do thể loại nội dung của các dịch vụ này rất khác nhau. Trong khi HBO Max gồm các bộ phim truyền hình ăn khách như Friends và các phim siêu anh hùng của DC thì Discovery+ lại thiên về các chương trình thực tế như nâng cấp nhà cửa hoặc các thể loại có xu hướng kén chọn người xem hơn.

Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi; đồng thời săn lùng các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming.

Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định, những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu. Netflix cũng thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...

Theo Wikipedia, trên thế giới hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao. Một số chuyên gia cho rằng, khách hàng đang có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.