Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

14:28, 10/09/2022 (GMT+7)

1. Một người khách đi đến cửa hàng, yêu cầu trả lại bộ quần áo mới mua. Nhân viên bán hàng không đồng ý đổi trả do thấy quần áo đã được mặc và giặt, nhưng người khách không thừa nhận, dẫn đến cãi nhau. Lúc này, quản lý cửa hàng nghe thấy liền đến giải quyết. Cô khéo léo nói: “Mấy hôm trước cũng xảy ra một việc tương tự. Em mới mua đồ về, vứt bừa trong nhà, chưa mặc lần nào. Nhưng mà người nhà không để ý nên đã làm bẩn bộ quần áo, xong cho luôn vào máy giặt. Em nghĩ trường hợp của chị cũng vậy, chỉ có điều chị không biết mà thôi. Bởi vì bộ quần áo này quả thực có dấu vết đã giặt. Nếu chị không tin, có thể so sánh với những bộ khác, rất dễ để thấy sự khác biệt”. Nghe xong, người khách biết không thể chối cãi được nữa nên dịu giọng rồi thu đồ rời đi.

Đó là một trong những cách xử lý tình huống được tác giả Tạ Quốc Kế kể lại trong cuốn Điềm tĩnh và nóng giận (NXB Thanh Niên, 2021, Giang Lê dịch). Theo tác giả, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường nổi giận vì nhiều nguyên do… Từ những câu chuyện cụ thể, tác giả giúp bạn đọc hiểu hơn tác hại của cơn nóng giận cũng như học cách kiểm soát tâm trạng, điềm tĩnh trước mọi biến động của đời sống.

2. Con trai à, khi mệt mỏi hãy đọc những dòng này (NXB Dân Trí, 2022) của tác giả Tae Jin Yun (Hà Hương dịch) chia sẻ những bài học cuộc sống và thông điệp anh muốn gửi đến con trai: “Trong mắt cha, cuộc sống chính là dãy núi cao sừng sững, là đỉnh núi che khuất trong mây mà con người tuyệt đối không thể nào chạm tới. Xuất phát từ hai bàn tay trắng, cha đã trải qua rất nhiều vũng lầy, vực sâu của cuộc đời mang tên thất bại và tuyệt vọng. Vì vậy, cha muốn gửi đến con những điều quan trọng nhất mà cha đã học được trong suốt cuộc đời mình, mong rằng chúng có thể giúp ích cho con trong cuộc sống, để con leo lên đỉnh núi cuộc đời mình một cách thuận lợi hơn. Con hãy ghi nhớ lời cha dạy, rồi từ đó tạo ra con đường của riêng mình”.

Tae Jin Yun đưa ra lời khuyên, mỗi người nên làm chủ cuộc đời của mình: “Đừng đi theo ánh sáng của người khác, chỉ đi theo ánh sáng của riêng con mà thôi”; “Hãy cố gắng hết sức trong công việc của bản thân và chờ đợi kết quả. Thay vì mong chờ may mắn tìm tới mình, chỉ cần những điều không may bỏ qua con là tốt lắm rồi”; “Khi cảm thấy mệt mỏi, hãy nhớ về quá khứ từng vất vả hơn”…

HUỲNH LÊ

.