Đà Nẵng cuối tuần

Trẻ em Z'lao trải nghiệm đón Tết Trung thu

14:18, 10/09/2022 (GMT+7)

Hàng chục trẻ em thôn Z’lao (xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) vừa được trải nghiệm một đêm Trung thu đáng nhớ, giữa không gian có đầy đủ kẹo, bánh, đèn ông sao và đội lân sư rồng. Chương trình do Đoàn phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) tổ chức tối 4-9, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2022-2027.

Trẻ em thôn Zlao, xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vui Tết Trung thu. Ảnh: H.L
Trẻ em thôn Z'lao, xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vui Tết Trung thu. Ảnh: H.L

Cầm đèn ông sao đứng lẫn trong đám đông xem múa lân, Alăng Dhin (10 tuổi, thôn Z’lao) thỉnh thoảng ồ lên kinh ngạc. Cậu cố rướn người để có thể quan sát mọi động tác, tư thế của con lân. Dhin cho biết đây là lần đầu xem múa lân có đầy đủ đội trống, lân và ông địa nên rất hào hứng. “Em thấy con lân rất to và đẹp, trông giống con sư tử, lúc chồm tới săn mồi, lúc nằm xuống nghỉ ngơi, lúc vờn nhau đùa giỡn. Thú vị nhất là khi lân sà vào, tụi em vừa sợ, vừa vui”, Dhin nói.

Cách đó không xa, Arất Mát (SN 1980) vui vẻ nắm tay các con xem múa lân và ngắm đèn ông sao treo thành dãy dài trước nhà sinh hoạt cộng đồng. Anh cho hay, lâu lắm rồi thôn Z’lao mới có một đêm vui và hào hứng như thế. Nhà có 7 nhân khẩu, cái ăn còn chật vật nên chưa bao giờ Arất Mát để ý đến Trung thu, thậm chí anh còn không biết Trung thu có nghĩa là gì. Vì thế, không chỉ tụi nhỏ, mà bản thân Arất Mát cũng bị cuốn hút bởi những bước nhảy của lân.

Nằm tách biệt giữa núi rừng Trường Sơn, lần đầu tiên trẻ em thôn Z’lao đón Trung thu trong không gian có đầy đủ kẹo, bánh, đèn ông sao và đội lân sư rồng. Anh Lê Hoàng, Bí thư Đoàn phường Khuê Trung cho biết, chương trình “Trung thu cho em” được Đoàn phường lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. Trước ngày đến Z’lao, đoàn đã chuẩn bị 100 đèn lồng ông sao, 500 quyển vở, 100 bánh Trung thu và rất nhiều bánh kẹo, xúc xích, cá viên chiên dành tặng 75 em nhỏ...

Để không khí thêm sôi động, Đoàn phường tổ chức đội múa lân phục vụ các em. “Chúng tôi chọn Z’lao vì nơi này cách xa trung tâm huyện Tây Giang, đường xá đi lại khó khăn, ít người lui tới. Những phần quà được chúng tôi chuẩn bị chu đáo, đầy đủ gồm bánh trung thu, đèn ông sao, bánh kẹo, múa lân, xúc xích, cá viên chiên… với mong muốn mang đến cho các em một trải nghiệm Trung thu tuyệt vời và đáng nhớ”, anh Lê Hoàng nói.

Đồng hành với Đoàn phường Khuê Trung vượt hơn 150 cây số từ Đà Nẵng đến thôn Z’lao tổ chức “Trung thu cho em”, Hồ Văn Lĩnh - thành viên nhóm múa lân cho hay, anh đã có một trải nghiệm khá thú vị. Theo Lĩnh, trong khi trẻ em thành phố tương đối đủ đầy trong mùa Trung thu thì nhiều em bé miền núi chưa biết Trung thu là gì.

Đây cũng là lý do khiến Lĩnh hào hứng tham gia đoàn lân nhằm mang đến cho các em bầu không khí vui tươi, ấm áp nhất. “Khi chương trình sắp diễn ra thì trời đổ mưa nhưng nhìn các em vẫn đứng dưới mưa chờ đợi, chúng tôi rất cảm động và cố gắng nhảy thật đẹp, thật lâu để phục vụ các em. Kết thúc màn múa lân, cảm xúc đọng lại trong chúng tôi là niềm vui và hạnh phúc”, Lĩnh chia sẻ.

Ngoài chương trình “Trung thu cho em”, Đoàn phường Khuê Trung còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân tặng quà cho 52 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Z’lao, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng. Anh Alăng Bơm, Bí thư Đoàn xã Dang cho biết, hiện nay, đời sống người dân Z’lao rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào việc đi rẫy và khai thác các sản vật từ rừng.

Vào mùa mưa, nguồn nước từ thủy điện A Vương dâng cao, muốn vào thôn phải đi thuyền độc mộc, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự giúp đỡ của Đoàn phường Khuê Trung thời điểm này là nguồn động viên to lớn, giúp người dân Z’lao vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đặc biệt khi mùa mưa đang đến gần.

HUỲNH LÊ

.