Đà Nẵng cuối tuần

"Kẻ xa lạ"

17:23, 08/10/2022 (GMT+7)

“Cậu ấy có phải là người không vậy ta!” là lời thốt ngạc nhiên pha lẫn chút cợt đùa của Kamil Grabara - thủ môn đội Copenhagen - dành cho đối thủ Erling Haaland của Manchester City sau cuộc thư hùng của hai đội trên sân Etihad ở lượt trận thứ ba, vòng đấu bảng Champions League diễn ra rạng sáng 6-10 (giờ Việt Nam).

Cầu thủ Erling Haalad đang được giới hâm mộ ví von như người ngoài hành tinh vì khả năng chơi bóng thần kỳ.
Cầu thủ Erling Haalad đang được giới hâm mộ ví von như người ngoài hành tinh vì khả năng chơi bóng thần kỳ.

Giọng chân chất của người giữ thành trong cuộc đọ sức mà bản thân phải chịu đến 5 lần vào lưới nhặt bóng như thừa nhận một thực tế: đối phương giỏi hơn mình một bậc vì trong đội hình của họ có chân sút quá ư xuất sắc. Chân sút ấy gây kinh ngạc cho đối thủ và cho cả người xem, như thể anh ta không phải là người thường sinh ra lớn lên trên quả đất này mà… đến từ một hành tinh xa lạ.

Thi đấu chỉ 45 phút hiệp đầu, trước sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả nhà, trong vòng 32 phút, Haaland đã hai lần đưa bóng vào lưới đội khách, mở màn cho thắng lợi cách biệt 5-0 của Manchester City. Hễ ra sân là ghi bàn, không chỉ một mà đến hai bàn. Chủ nhật rồi, trong trận derby thành Manchester, Haaland cũng lập hat-trick. Hai pha lập công mới giúp anh vươn lên dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở đấu trường Champions League mùa này với cả thảy 5 bàn và nâng tổng số bàn thắng của anh trên sân chơi danh giá này lên 28 bàn, trong 22 trận. Vậy là chỉ sau mấy tháng đầu quân cho nửa Xanh thành Manchester, trên khắp mặt trận, Haaland ghi cả thảy 19 bàn trong 12 trận; bình quân mỗi lần vào sân, anh ghi gần 1,6 bàn.

Những con số không biết nói dối và sự thật chuyển tải qua các số liệu này không gì khác hơn một lời khẳng định: Đây là tiền đạo quý hiếm mà Manchester City nói riêng và bóng đá Anh nói chung tậu được, giúp sân cỏ nước này thêm phần cảm hứng. Không ngạc nhiên khi sau trận thắng mới nhất ở Etihad, nhiều khán giả tỏ niềm phấn khích và không tiếc lời khen ngợi chàng trai Na Uy.

Họ gọi anh là người hùng mới, báu vật của giải ngoại hạng, là cỗ máy ghi bàn, thậm chí là quái vật hiện diện giữa trần gian. Có người còn cắc cớ nêu nghi vấn phải chăng Haaland là “người lạ đến từ một hành tinh khác” và đề nghị cơ quan chức năng cần “xét nghiệm AND” cầu thủ này!

Tất cả dường như phụ họa cho nhận xét đầy chất chuyên môn của viên thuyền trưởng đội khách Copenhagen - ông Jacob Neestrup: “Manchester City hiện là đối thủ mạnh nhất với đẳng cấp vượt trội chúng tôi. Sức mạnh không thể ngăn cản của Haaland chính là ưu điểm lớn nhất của họ”.

Không ai đủ sức ngăn được kỹ thuật, tốc độ và đà tiến của Haaland là suy nghĩ của nhà cầm quân Neestrup. Ông không tin vào khả năng giành một điểm cho đội nhà ở lượt đấu tới, dù lúc ấy được chơi trên sân nhà. Có khán giả ý vị chỉ ra người có thể cản được đà tiến của Haaland lúc này. Ai vậy? Thì chính cậu ta chứ ai! Chỉ Haaland mới đủ sức cản được anh ta lúc này trên mọi đấu trường.

Hay lắm! Đây là một lời khen nhưng cũng là một nhắc nhở cần thiết dành cho chàng trai vừa bước qua tuổi 22, giàu khát vọng nhưng kinh nghiệm và sự từng trải chắc chắn chưa đủ nhiều để chạm vào các thách thức. Đồng đội và công chúng chờ đợi Haaland giữ vững phong độ và chất sắc sảo để trở thành nhân tố quyết định trong các trận chiến sinh tử, các thử thách cam go phía trước. Nửa Xanh thành Manchester khao khát hướng đến danh hiệu cao quý nhất của châu Âu và mọi người đang dõi mắt trông chờ anh - một “kẻ lạ” thú vị đến từ hành tinh xa.

ĐÌNH XÊ
.