Đà Nẵng cuối tuần

Đông về trên phố

20:42, 12/11/2022 (GMT+7)

Sáng nay mùa đông về trên những con đường thành phố náo nhiệt. Một màn sương lành lạnh bao bọc cả phố phường, những con đường thân quen xao xác lá vàng. Hé cửa bước ra, cơn gió lạnh đầu mùa nhẹ nhàng mơn man đôi gò má, chợt nhận ra đông đã về rồi.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Mùa đông về, phố xá bỗng dịu dàng làm sao. Có một nét lãng mạn phảng phất u buồn bao trùm cả phố phường. Nhìn qua ô cửa sổ, một quán café những làn khói ấm áp cuộn bay, một mùi thơm phảng phất trong gió. Những giọng nói tiếng cười chan hòa, thân quen. Mùa đông khiến cho nhịp sống bỗng lắng đọng, chỉ trong một tách café, ta cũng có thể cảm nhận được dư vị của mùa đông lan tỏa.

Có những buổi sáng tôi thức dậy trong cảm giác se lạnh, chỉ muốn ủ mình trong chăn ấm. Cảm giác đó với tôi cũng là một cách để hưởng thụ tiết trời này. Tôi thích được ngồi trên cao, ngắm nhìn cả thành phố đang dịu dàng bước vào đông, bên một tách cacao nóng và lật mở từng trang sách mình yêu thích.
Đông về trên phố êm ả vô cùng. Những vòng quay xích lô, những nụ cười, những bước chân nhẹ nhàng trên phố khiến tôi yêu thích biết bao khoảnh khắc đông về. Tôi thích thú rảo bước trên phố, ngắm nhìn một cơn gió đi qua, những hàng cây rung động, những chiếc lá vàng xoay vòng bay trong gió, rồi nhún vai bởi hơi lạnh phảng phất trong không gian. Mùa đông khiến con người bỗng cần biết bao một cái nắm tay, một vòng ôm xiết chặt, muốn được sánh bước cùng nhau, tựa vào nhau, đi bên nhau. Mùa đông khiến tôi muốn được tựa vào bờ vai ấm áp của ai đó để nghỉ ngơi, an trú, hơn bất kỳ lúc nào khác.

Mùa đông, phố ấm thực cũng là nơi nhiều người tìm đến không chỉ bởi sự nhộn nhịp của hàng quán mà còn bởi không khí ấm áp và thức ăn nóng hổi. Những tô phở được chuyền tay nhau. Người không đói bụng vẫn bị quyến rũ bởi mùi thức ăn, muốn sà vào một hàng quán để được hít hà hơi ấm từ tô phở, đĩa xôi, chia nhau chút hơi ấm. Đông về, thương những hàng quán bên đường với bắp luộc còn nóng, những củ khoai nướng thơm lừng trên than củi. Mùa đông quy tụ về phố biết bao những món ăn dân dã đã trở thành đặc trưng riêng.

Mùa đông còn khiến tôi thèm cảm giác được chui vào căn bếp của mẹ, ngửi mùi thức ăn bám trên cánh áo và thưởng thức những món ăn ấm nóng mẹ làm. Nhớ biết bao những ngày gần mẹ, những bữa cơm có bàn tay mẹ làm, nhớ cảm giác đầm ấm và hạnh phúc của gia đình. Sự ấm áp ấy vẫn theo tôi ngay cả khi tôi đi xa căn nhà thơ ấu, mùa đông về lại khuấy động nhắc nhớ những yêu thương.
Vậy đấy, mùa đông luôn mang đến cho tôi nhiều cảm xúc gắn với những kỷ niệm đáng nhớ. Khi quàng chiếc khăn len bước đi trên phố, tôi vui mừng nhận ra, mùa yêu thương đã về.

TRẦN NGUYÊN HẠNH

.