Nữ sinh tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học

.

Chăm chỉ học tập, không ngừng phát triển bản thân, Phan Thị Mai (22 tuổi), khoa Điện, chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Phan Thị Mai (thứ ba từ trái sang) nhận giải thưởng tiềm năng trong cuộc thi “BIOGAS SYMPOSIUM 2022”. Ảnh: G.T
Phan Thị Mai (thứ ba từ trái sang) nhận giải thưởng tiềm năng trong cuộc thi “BIOGAS SYMPOSIUM 2022”. Ảnh: G.T

Quê xã Quế Xuân 2 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), từ thời trung học, Phan Thị Mai đã yêu thích bộ môn khoa học, công nghệ. Khi trở thành sinh viên, Mai luôn phấn đấu, tích cực tham gia phong trào nghiên cứu khoa học và bị cuốn hút bởi những đề tài nghiên cứu, những sáng chế mang tính ứng dụng. Thời gian đầu tham gia nghiên cứu, Mai gặp không ít khó khăn khi chưa thể áp dụng ngay kiến thức đã học vào thực tiễn, tư duy nghiên cứu khoa học còn hạn chế. Song, nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ thầy cô, bạn bè, những sáng kiến, nghiên cứu của Mai dần được ghi nhận.

Chia sẻ về nỗ lực vươn lên, Mai cho biết ngoài sự chăm chỉ, cố gắng, em không ngừng đặt ra mục tiêu, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Không chỉ đi đầu trong học tập và nghiên cứu, Mai tích cực tham gia các phong trào thi đua của khoa và các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, Mai hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu khoa học Bk-maker do T.S Ngô Đình Thanh thành lập. Bk-maker là nơi dành cho những SV có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, mong muốn được làm việc nhóm, trau dồi kiến thức kỹ thuật cũng như các kỹ năng mềm tại Trường Đại học Bách khoa. Trong vai trò Phó chủ nhiệm, Mai mong muốn giúp hội viên tìm hiểu về công nghệ và tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội. Đặc biệt, thời gian dịch bệnh, Mai cùng CLB đã nghiên cứu, phát triển thành công nhiều dự án như: Máy sát khuẩn tự động, Robot điều khiển từ xa cho khu cách ly, Găng tay phục hồi chức năng, Áo dành cho trẻ tự kỷ...  Đây cũng là những nghiên cứu đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi như Cuộc thi Automation Project-Base Learning Competition, AIoT, InTE UD 2022 và Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng EPICS-2022...

Trong học kỳ này, Mai cùng thành viên CLB Bk-maker tiếp tục đoạt thêm Giải thưởng tiềm năng trong cuộc thi “BIOGAS SYMPOSIUM 2022” - Hội nghị về khí sinh học quốc tế năm 2022 được khởi xướng theo chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với đề tài “Áp dụng IoT và tự động hóa trong quy trình sản xuất Biogas”. Mai cho hay, bằng sự nỗ lực của bản thân và các thành viên trong nhóm nghiên cứu, CLB đã có những đề tài mang giá trị thiết thực cho cộng đồng. Đồng thời, các giải thưởng đạt được vừa là sự ghi nhận, vừa là động lực giúp Mai thúc đẩy bản thân tiếp tục học hỏi và rèn luyện.

SV Phan Thị Mai đoạt những giải thưởng như: giải Khuyến khích cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp bộ; phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Bách khoa (năm học 2021 - 2022); giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Khoa Điện (năm học 2021 - 2022); giải Nhất cuộc thi SV Nghiên cứu khoa học cấp thành phố năm 2021 và nhận nhiều học bổng khuyến khích học tập, học bổng Penguin, học bổng Hessen, học bổng Lawrence S. Ting... 

GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.