XÂY DỰNG CON NGƯỜI VĂN HÓA

Gương sáng hiếu học

.

Người Việt Nam lấy sự học là điều căn bản cho đạo lý làm người. Tinh thần vượt khó, hiếu học luôn được các gia đình, phụ huynh quan tâm khuyến khích, động viện và tạo điều kiện cho con cái học tập. Nhiều em đã và đang trở thành những tấm gương sáng điển hình không chỉ ở trường mà còn ở khu dân cư, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

Phạm Võ Bảo Nguyên (thứ 3, bên phải sang) nhận giấy khen của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Đ.G.H
Phạm Võ Bảo Nguyên (thứ 3, bên phải sang) nhận giấy khen của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Đ.G.H

Cố gắng nuôi con ăn học thành tài

Con đường nhỏ dẫn chúng tôi vào nhà chị Nguyễn Thị Thu (tổ 55, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) nằm ở cuối hẻm khi chị đang miệt mài ngồi may áo quần trước phòng khách. Do sức khỏe yếu nên chị Thu không đi làm ở công ty mà chọn công việc nhận may áo quần cho khách ở nhà; còn chồng chị thì làm thợ điện, ai kêu đâu thì đi đó. Vì vậy, thu nhập của gia đình khá bấp bênh, nhưng đổi lại chị có những đứa con ngoan, học giỏi và luôn được mọi người trong khu phố yêu mến. Cuộc sống còn vất vả nhưng mỗi khi nhắc đến con mình, chị luôn tự hào và hạnh phúc.

Chị Thu chia sẻ: “Ngày nay, người ta có thói quen mua hàng trên mạng nên cũng ít khách đến may. Dẫu vậy, vợ chồng tôi vẫn luôn cố gắng cho con cái ăn học để các con có tương lai tốt hơn. Thấy con chăm ngoan, học giỏi chúng tôi cũng mừng”.

Hiện nay, hai con chị Thu đang học lớp 8 Trường THCS Nguyễn Thị Định và năm nhất Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Điều chị tự hào nhất về con mình là tinh thần tự giác học tập và tự quyết định việc học hành của mình, bố mẹ không phải nhắc nhở nhiều. Đặc biệt, con trai đầu Thái Ngọc Bảo luôn là tấm gương mẫu mực cho em gái học tập.

Năm nay, Bảo được tuyển thẳng vào đại học nhờ kết quả phấn đấu nỗ lực của mình trong suốt 12 năm học. Từ lớp 1 cho đến lớp 12 đều là học sinh giỏi. Khi học THCS và THPT, Bảo thường xuyên đạt giải cấp thành phố môn địa lý. Biết hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, cả hai anh em tự nhủ mình phấn đấu học thật giỏi và năng nổ trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp.

Tuy nhiên, mấy ai biết rằng, ngày xưa chị Thu từng lo sợ Bảo bị bệnh tự kỷ vì suốt ngày ngồi trong phòng. Chị động viên con tham gia, tìm thấy niềm vui trong hoạt động Đoàn, Hội nên Bảo ngày càng năng động và nhiệt huyết hơn với công tác xã hội. Ngoài học ở trường, Bảo tranh thủ dạy thêm tiếng Anh ở trung tâm, phụ giúp gia đình. Bảo là những tấm gương sáng về tinh thần tự học cho nhiều gia đình trong khu phố. “Ngày biết mình trúng tuyển vào đại học, Bảo trằn trọc suốt đêm vì lo không có tiền đóng học phí nhưng tôi động viên con cứ an tâm học hành, ba mẹ vẫn lo được. Thậm chí, những lúc gia đình gặp khó khăn, tôi cũng không dám nói ra vì sợ con thương ba mẹ mà bỏ học giữa chừng”, chị Thu chia sẻ.

Nêu cao tinh thần tự học

Ở khu phố K86 Nguyễn Du, gia đình anh Phạm Hữu Dũng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) là một trong những điển hình về tinh thần tự học. Hai con của anh Dũng là Phạm Võ Bảo Nguyên hiện là sinh viên năm nhất Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và Phạm Hữu Khánh học lớp 9 Trường THCS Nguyễn Huệ. Anh Dũng cho biết: “Ngay từ ban đầu, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư cho các cháu đi học thêm những môn mà các cháu yêu thích. Còn ở nhà, các cháu luôn tự giác học hành mà không cần phải nhắc nhở. Bé Bảo Nguyên có tố chất thông minh ngay từ nhỏ, bố mẹ chỉ cần định hướng thêm cho các con”.   

Năm học này, Phạm Võ Bảo Nguyên được tuyển thẳng vào 5 trường đại học. Từ lớp 1 đến lớp 5, Nguyên đều là học sinh xuất sắc. Với vai trò là lớp phó học tập, chi đội trưởng, ngoài việc học tập Nguyên thường xuyên tham gia nhiều hoạt động, phong trào của trường và đạt được nhiều giải thưởng ngay từ nhỏ như: Quán quân cuộc thi Rung chuông vàng môn tiếng Pháp giữa Trường Tiểu học Phù Đổng và Hoàng Văn Thụ, giải nhì cuộc thi vẽ chân dung mẹ, giải nhì tiếng hát văn nghệ của trường và nhiều giải khác…

Khi học tại Trường THCS Trưng Vương, Nguyên là tấm gương sáng cho các bạn noi theo vì đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Năng khiếu ngoại ngữ của em càng được phát triển hơn khi trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Nguyên liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng như: Huy chương Bạc môn tiếng Pháp kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên Khu vực duyên hải đồng bằng Bắc bộ năm 2019 tại Quảng Ninh; giải ba môn tiếng Pháp kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2020; giải nhì môn tiếng Pháp kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2021 và đặc biệt được tặng giấy khen học sinh xuất sắc khối 12 năm học 2020-2021.

Chia sẻ về quá trình học tập của mình, Phạm Võ Bảo Nguyên cho biết: “Tôi theo học tiếng Pháp từ những năm cấp 1 nên nền tảng ngôn ngữ của tôi khá vững chắc. Khi biết tôi có năng khiếu tiếng Pháp, bố mẹ và các thầy cô động viên tôi thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Với niềm yêu thích và đam mê ngôn ngữ lãng mạn này, tôi cố gắng học tập và chinh phục được Chứng chỉ DELF B2 với số điểm là 72/100 điểm”.

Không chỉ giỏi kiến thức ở trường, Nguyên luôn có ý thức trau dồi những khả năng khác để phát triển toàn diện bản thân. Bên cạnh việc học, em tích cực tham gia CLB tiếng Pháp và được bầu làm Phó chủ nhiệm CLB tiếng Pháp CFLE nhiệm kỳ 2018-2020, Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp CFLE nhiệm kỳ 2020-2021 của trường. Là Bí thư chi Đoàn và là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Nguyên luôn tham gia sôi nổi các hoạt động ngoại khóa như quyên góp sách cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa, hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ sách cho thư viện của nhà trường…Năm học 2019-2020, Nguyên được Quận Đoàn Hải Châu khen thưởng Bí thư chi Đoàn xuất sắc trong phong trào “Học sinh 3 tốt”.

Nhận xét về học trò của mình, thầy Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Bảo Nguyên là học sinh chăm ngoan và tích cực tham gia các phong trào của lớp cũng như của nhà trường. Em luôn học giỏi đều tất cả các môn và 3 năm liền đạt học sinh giỏi và trở thành hình tượng để các bạn noi theo”.

Những gia đình có truyền thống hiếu học như các gia đình chị Nguyễn Thị Thu, anh Phạm Hữu Dũng là những tấm gương sáng ở khu dân cư góp phần xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa.

Phạm Võ Bảo Nguyên chia sẻ: “Nguyện vọng một của tôi là trở thành một thành viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây sẽ là môi trường tốt để tôi có thể phát triển kỹ năng mềm và học hỏi nhiều bài học bổ ích. Nghề giáo là ước mơ của tôi từ những năm học cấp 1 khi được chứng kiến sự dịu dàng, tận tuỵ và hết mình của các thầy cô trong việc chăm sóc và dạy dỗ. Tôi mong muốn được trở thành một người thầy để có thể truyền đạt những kinh nghiệm sống và những kiến thức mà tôi có được cho các em”.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.