Đà Nẵng cuối tuần

Tham vọng của Elon Musk khi thâu tóm Twitter

16:00, 05/11/2022 (GMT+7)

Sau những rắc rối kiện tụng, rốt cuộc tỷ phú Elon Musk cũng hoàn tất thương vụ thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD và trở thành ông chủ của mạng xã hội có 329 triệu người đang sử dụng.

Tỷ phú Elon Musk trở thành ông chủ của mạng xã hội Twitter. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Elon Musk trở thành ông chủ của mạng xã hội Twitter. Ảnh: Reuters

Twitter đặt trụ sở chính tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ), hiện có hơn 7.500 nhân viên. Mạng xã hội trực tuyến này cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet. Một tweet giới hạn tối đa 280 ký tự và một video có độ dài tối đa 2 phút 20 giây.

“Ứng dụng có đủ mọi thứ”

Thương vụ mua lại Twitter được Elon Musk khởi xướng vào tháng 4-2022. Sau đó, ông bất ngờ tuyên bố chấm dứt thỏa thuận và cáo buộc Twitter gian lận về số lượng tài khoản rác trên nền tảng này.
Twitter khởi kiện Elon Musk phá vỡ hợp đồng. Đầu tháng 10-2022, vị tỷ phú giàu nhất thế giới một lần nữa gây bất ngờ khi “quay xe” đề nghị hoàn tất thương vụ mua Twitter theo giá thỏa thuận ban đầu là 44 tỷ USD.

Ngày 26-10, trên tài khoản Twitter của Elon Musk xuất hiện hai chữ “Chief Twit” (ông chủ Twitter), nghĩa là ông đã hoàn tất thương vụ đình đám này.

Ngay sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đăng lên mạng xã hội thông điệp: “The bird is freed” (tạm dịch: Chim đã sổ lồng), hàm ý chỉ con chim trên logo của Twitter. Chưa rõ thông điệp này ám chỉ điều gì, nhưng Elon Musk nói rằng mua Twitter không nhằm kiếm nhiều tiền hơn mà để “giúp đỡ nhân loại”, đồng thời muốn biến mạng xã hội này trở thành “nền tảng quảng cáo tốt nhất trên thế giới khi tất cả quảng cáo đều đáp ứng chính xác nhu cầu và sở thích của người dùng”. Vì vậy, người ta vừa chờ đợi một “ứng dụng có đủ mọi thứ” mang tên X như những gì mà Elon Musk tuyên bố, vừa đồn đoán tương lai của Twitter sẽ như thế nào, giá trị thực sự của nó là gì dưới đế chế của một tỷ phú có những ý tưởng khó đoán định như thế.

Elon Musk từng cam kết nới lỏng các quy định kiểm soát nội dung trên Twitter, trong đó sẽ đảo ngược các lệnh cấm vĩnh viễn đối với một số tài khoản. Song, ngày 2-11, ông nói rằng chưa có kế hoạch khôi phục các tài khoản bị cấm ngay lập tức. Theo đó, tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn bị đình chỉ vô thời hạn sau vụ náo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 6-1-2021 chưa được mở trở lại.

Elon Musk cũng gây sốc khi phế truất 4 lãnh đạo của Twitter bao gồm: Giám đốc điều hành (CEO) Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc hành chính và pháp chế Vijaya Gadde cùng cố vấn pháp lý Sean Edgett. Những người này rời đi với số tiền bồi thường “khủng” lên đến hàng chục triệu USD.

“Tick xanh” phải trả phí

Nhiều năm qua, Twitter thường gặp sự cố về vấn đề bảo mật. Hơn 5,4 triệu tài khoản, trong đó có nhiều tài khoản nổi tiếng, từng bị đánh cắp thông tin và rao bán. Chưa rõ Elon Musk có khắc phục được lỗi này hay không, nhưng việc ông sửa quy trình xác minh người dùng bằng việc áp phí 8 USD đối với tất cả tài khoản tick xanh (Twitter Blue) đang gây nên làn sóng tranh luận.

Tick xanh là những tài khoản đã được xác minh, qua đó khẳng định những tài khoản chính chủ. Elon Musk lý giải rằng, tick xanh của Twitter đi kèm nhiều “đặc quyền” như: tính năng hiệu chỉnh các tweet; các bài đăng và phản hồi của tài khoản tick xanh dễ được gợi ý cho người dùng khác và dễ hiện lên trang chủ; tài khoản tick xanh cũng dễ được tìm kiếm, được hỗ trợ nội dung âm thanh và video dài hơn. “Quyền lực cho mọi người! Blue với giá 8 USD/tháng”, Elon Musk viết tweet, đồng thời cho biết mức phí sẽ thay đổi tùy theo quốc gia và sức mua tương ứng.

Sự thay đổi đột ngột này có thể là giải pháp để Twitter khắc phục tình trạng thua lỗ trong nhiều năm qua và ít phụ thuộc hơn vào quảng cáo. Tuy nhiên, hơn 80% người dùng Twitter tham gia một cuộc thăm dò gần đây cho biết, họ sẽ không chi tiền cho dịch vụ “tích xanh”. Khoảng 10% chia sẻ rằng họ sẵn sàng trả nếu mức phí chỉ 5 USD/tháng.

Cùng với kế hoạch tính phí, dự kiến Twitter sẽ có thêm những thay đổi như: mở rộng cho video, giảm quảng cáo và thậm chí cho phép dựng tường thu phí với một số đơn vị tin tức sẵn sàng hợp tác với mạng xã hội này.

212 tỷ USD

 

Là giá trị tài sản của Elon Musk, theo thống kê của Forbes vào tháng 10-2022. Với việc thâu tóm Twitter, tỷ phú Elon Musk sẽ làm CEO của 5 công ty cùng lúc, bao gồm: công ty tên lửa SpaceX, công ty xe điện Tesla, công ty khởi nghiệp về chip não Neuralink, công ty dịch vụ xây dựng đường hầm và cơ sở hạ tầng The Boring Company, mới nhất là Twitter.

KHÁNH LINH (theo The Guardian,NYT, WSJ)

.