Đà Nẵng cuối tuần

Chiếc vòng cổ 1.300 năm tuổi

18:52, 17/12/2022 (GMT+7)

Tại một địa điểm khai quật ở miền trung nước Anh, các nhà khảo cổ phát hiện ra một chiếc vòng cổ tuyệt đẹp 1.300 năm tuổi. Chiếc vòng cổ và các đồ vật quý giá khác được gọi là “kho báu Harpole” - tên theo ngôi làng Harpole gần khu mộ.

Chiếc vòng cổ tuyệt đẹp 1.300 năm tuổi.
Chiếc vòng cổ tuyệt đẹp 1.300 năm tuổi.

Đồ trang sức cổ được tìm thấy ở Northamptonshire vào tháng 4, trong một cuộc khai quật diễn ra trước kế hoạch phát triển nhà ở. 30 mặt dây chuyền và hạt tạo thành chiếc vòng cổ tinh xảo được làm từ tiền xu La Mã, vàng, ngọc hồng lựu, thủy tinh và đá quý. Trung tâm của chiếc vòng cổ là một mặt dây chuyền hình chữ nhật có họa tiết chữ thập.

Levente-Bence Balázs, giám sát viên của MOLA - Bảo tàng Khảo cổ nước Anh, người đầu tiên phát hiện kho báu lấp lánh trong đất cho biết, hiện vật nổi bật này được tìm thấy vào ngày cuối cùng của cuộc khai quật kéo dài 8 tuần. Lúc đó Balázs đang khai quật hố rác thì bắt gặp hai chiếc răng khểnh, dấu hiệu cho thấy đây là một điểm chôn cất. Sau đó, anh ấy nhìn thấy mặt dây chuyền hình chữ nhật tạo thành tâm của chiếc vòng cổ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn, những món trang sức được chôn cùng với người phụ nữ có địa vị cao, người đã chết trong khoảng thời gian từ năm 630 đến năm 670 sau Công nguyên. Kho báu cũng bao gồm một cây thánh giá bằng bạc có kích thước tương đối lớn, hai chiếc bình được trang trí và một chiếc đĩa bằng đồng.

Tại một cuộc họp báo, Lyn Blackmore, một trong những chuyên gia tìm kiếm cấp cao của MOLA - Bảo tàng Khảo cổ nước Anh nhận xét, kho báu Harpole không phải là nơi giàu có nhất về số lượng đồ tạo tác nhưng nó giàu nhất về của cải, số lượng vàng và biểu tượng tôn giáo. Hình chụp X-quang các khối đất được lấy ra từ khu mộ còn cho thấy một cây thánh giá được trang trí công phu, chạm trổ tinh xảo được đúc bằng bạc và gắn trên gỗ.

Các quan chức tại Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn cho biết, sẽ mất ít nhất hai năm để nghiên cứu những phát hiện này nhưng hy vọng kho báu Harpole cuối cùng sẽ được trưng bày trước công chúng.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

.