Đà Nẵng cuối tuần

Show diễn của thanh xuân

16:35, 07/01/2023 (GMT+7)

“Thỏ thẻ Show” là tên gọi một dự án do nhóm bạn trẻ xứ Quảng thực hiện suốt 4 năm qua và xem đây là sân chơi lan tỏa đam mê âm nhạc, tinh thần thiện nguyện với cộng đồng.

Nòng cốt ban đầu của "Thỏ thẻ Show" là những thành viên nhóm Tomatoro gồm những bạn trẻ quê tỉnh Quảng Nam, có chung đam mê ca hát, làm nhạc, như: Trần Gia Phát, Phan Tấn Gia Bảo, Nguyễn Thành Tích, Nguyễn Khánh Hòa và Nguyễn Minh Phương… Mỗi thành viên đều tự mày mò, học nhạc và đảm nhận vai trò khác nhau trong nhóm: người hát, người chơi guitar, piano, người là producer, hòa âm phối khí… Năm 2019, MV đầu tay “Hạ ngâu” của nhóm nhận sự ủng hộ của cộng đồng nhạc underground, được phát trên YouTube thu hút hàng nghìn lượt xem.

Những bạn trẻ đứng trên sân khấu
Những bạn trẻ đứng trên sân khấu "Thỏ thẻ Show" được “cháy” hết mình với đam mê âm nhạc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Mình ngồi nghe và hát với nhau”

Từ ý tưởng ban đầu năm 2018, đến nay "Thỏ thẻ Show" diễn ra mỗi năm một lần vào mùa đông trong không gian mở, không bán vé. Thông qua chương trình, các thành viên tổ chức xây dựng nguồn quỹ hoạt động thiện nguyện ở vùng cao tỉnh Quảng Nam. Nguyễn Thành Tích kể lại: “Một lần chúng tôi hỏi nhau, sao mình không thử làm một sân chơi âm nhạc mang năng lượng tích cực, tìm kiếm tài năng và được cộng đồng giới trẻ đón nhận. Một người anh thân thiết của nhóm cũng gợi ý chương trình nên diễn ra vào mùa đông, có tính định kỳ để mọi người nhớ đến. Nhóm suy nghĩ và cuối cùng thống nhất đặt tên Thỏ thẻ. Thỏ thẻ mang ý nghĩa mọi người cùng nhau ngồi lại, nghe và chơi nhạc, trò chuyện trong một không gian ấm cúng”.

Để bảo đảm chất lượng cho đêm nhạc đầu tiên, nhóm phải tuyển lựa những thành viên mới có năng khiếu và thực sự đam mê. Sau gần 1 tháng tập tành, "Thỏ thẻ Show" lần thứ nhất diễn ra ở nhà hàng White Place, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc. Nhóm cũng được nhiều người quen hỗ trợ thiết bị, âm thanh. Kết quả của buổi diễn đầu tiên là kêu gọi ủng hộ 10 triệu đồng và 2 thùng sách. Những phần quà này sau đó được chuyển đến bà con khó khăn ở xã Ch’ơm, huyện vùng cao Tây Giang của tỉnh Quảng Nam. Đến mùa thứ hai, "Thỏ thẻ Show" tiếp tục diễn ra với quy mô 200 người, đa số khách đến xem là học sinh. Sang mùa thứ ba, do ảnh hưởng Covid-19, hạn chế tụ tập đông người nên các thành viên chỉ tổ chức một buổi ca hát nho nhỏ trong vườn nhà.

Tháng 12-2022, "Thỏ thẻ Show" chính thức kỷ niệm hành trình 4 năm bằng đêm nhạc với chủ đề “Chớm - nở - tàn - ươm” tại Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Đêm nhạc là cầu nối giúp 16 học sinh, sinh viên có tiềm năng âm nhạc ở địa phương được thể hiện bản thân trước mọi người. Điều đặc biệt của "Thỏ thẻ Show" mùa 4 là sự góp mặt của những nghệ sĩ underground tên tuổi tại địa phương như Lockie, Kon Gaaus - vocatlist của ban nhạc Trùng Miên, bộ đôi rapper Winno và Heily của tổ đội Hustland - một tổ đội rap nổi bật tại Việt Nam hiện nay.

“Lúc trước những thành viên của nhóm chưa tự tin về bản thân, lại thiếu sân chơi âm nhạc, thiếu kinh nghiệm tổ chức sự kiện hay âm thanh, ánh sáng nên tự làm tự sửa, rút kinh nghiệm dần dần. Khi tổ chức Thỏ thẻ Show, chúng tôi mong muốn chọn được những bạn trẻ tâm huyết để duy trì, mở rộng quy mô chương trình, đồng thời tạo kỷ niệm đẹp cho các bạn”, Tích cho biết.

Tuổi trẻ ý nghĩa

Sau đêm diễn đầy cảm xúc, các thành viên tiếp tục chuẩn bị hành trình thiện nguyện lên huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cùng số tiền quyên góp hơn 18 triệu đồng. Trong chuyến đi sắp đến, "Thỏ thẻ Show" sẽ đồng hành cùng nhóm cộng đồng SaveNow Đà Nẵng tổ chức teambuilding và tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Tr’hy.

Tích nói nhóm quyết tâm tổ chức "Thỏ thẻ Show" lần thứ 4 sau chuyến đi tiền trạm lên xã Tr’hy từ sự kết nối của một số người quen. Trường Tiểu học xã Tr’hy có 136 học sinh, có em ở bản làng rất xa, đường sá lầy lội nguy hiểm, điều kiện sống khó khăn thiếu thốn nhưng rất tự lực và chăm học. “Ban Giám hiệu nhà trường mong muốn mạnh thường quân hỗ trợ đồng phục và phù hiệu cho học sinh đến lớp, thay áo quần chắp vá, cũ kỹ hiện nay; đồng thời xin ủng hộ truyện cho các em đọc”, Tích chia sẻ.

May mắn, tinh thần thiện nguyện của các thành viên nhận được ủng hộ từ những mạnh thường quân. Một chủ nhà may nghe xong câu chuyện các em học sinh ở Tr’hy đã quyết định giảm giá tiền đồng phục từ 180.000 đồng xuống còn 100.000 đồng/bộ; một mạnh thường quân khác đóng góp 300 cuốn truyện tranh và truyện chữ…

Đồng hành cùng "Thỏ thẻ Show" trong tổ chức chương trình như truyền thông, quay phim, chụp ảnh… là những bạn trẻ xứ Quảng như fanpage và kênh YouTube Chuyện Đại Lộc, 98 Film, Nature Studio… Là thành viên của fanpage Chuyện Đại Lộc, anh Phạm Văn Hạ Vĩ cho hay: “Chúng tôi lớn lên từ quê nhà Đại Lộc, mang ước mơ của người trẻ, lan tỏa những thông điệp tích cực bằng âm nhạc đến mọi người. Thỏ thẻ Show là điều tích cực ấy”.

Nguyễn Thành Tích cho hay, các thành viên ấp ủ dự định sẽ có những "Thỏ thẻ Show" số thứ 5, số thứ 6… vào những năm tới với quy mô và chất lượng được nâng cao. Rồi sẽ có thêm những tài năng được trình làng, thêm những khách mời nổi tiếng, thêm nhiều khán giả… Nhưng trên tất cả, các thành viên xác định điều thu về được sau mỗi đêm nhạc chắc chắn không có gì ngoài tinh thần và sự lan tỏa. Đó là được hát, được đàn, được vỗ tay, được nhảy… bằng đam mê, trên chính sân khấu thanh xuân của mình.

LÊ MAI

.