CHUYỂN ĐỘNG TRẺ

Khát vọng khẳng định chính mình

.

Phong trào khởi nghiệp diễn ra sôi động thời gian qua góp phần hình thành thế hệ thanh niên mạnh dạn vươn lên làm chủ, tạo lập những cơ ngơi giá trị. Khát vọng khẳng định chính mình cũng như mong muốn góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp trở thành động lực để nhiều người trẻ bứt phá ra khỏi vùng an toàn, dấn thân vào con đường lập thân, lập nghiệp.

Dự án FiveSS tham gia nhiều chương trình, ngày hội khởi nghiệp trong nước, qua đó, giới thiệu đến đông đảo khách hàng các tiện ích, dịch vụ của mình. Ảnh: KHÁNH HÒA
Dự án FiveSS tham gia nhiều chương trình, ngày hội khởi nghiệp trong nước, qua đó, giới thiệu đến đông đảo khách hàng các tiện ích, dịch vụ của mình. Ảnh: KHÁNH HÒA

Vượt lên lối mòn

Hoạt động từ tháng 5-2021, Công ty CP Công nghệ FiveSS là dự án khởi nghiệp của anh Đỗ Quý Sự (SN 1982) trong vai trò Giám đốc điều hành. Công ty hướng đến mục tiêu trở thành web - app thương mại điện tử tích hợp trên điện thoại thông minh và máy tính, với lĩnh vực nổi trội là giúp kết nối thợ thầu với khách hàng, đại lý vật tư với khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi, tiết kiệm chi phí mà chất lượng vẫn bảo đảm về kỹ mỹ thuật.

Trao đổi về ý tưởng xây dựng dự án khởi nghiệp FiveSS, anh Sự cho biết, là thạc sĩ chuyên ngành xây dựng, sau thời gian trải nghiệm công việc trong thực tế, anh lựa chọn phát triển FiveSS với mong muốn khắc phục những nhược điểm cách xây dựng theo lối mòn truyền thống, còn nhiều bất cập nhằm tạo ra những bước đột phá để nâng tầm ngành xây dựng, xóa bỏ những cách làm “ăn xổi” trước đây. Với sự nổi bật về khả năng ứng dụng vào thực tiễn, dự án FiveSS nằm trong top 10 của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF - 2022, được khách hàng và các chuyên gia đánh giá cao về sự cần thiết của FiveSS trong chuyển đổi số ở lĩnh vực xây dựng.

Năm 2009, khi mới 19 tuổi, doanh nhân Phan Hoàng Huy, CEO Công ty TNHH CP Bếp Trang, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã mạnh dạn khởi nghiệp với dự án “Mì quảng ếch - bếp Trang”. Đến nay, dự án này thành công trong việc phát triển thành hệ thống nhà hàng kinh doanh món ăn đặc sản nức tiếng của xứ Quảng - món mì Quảng. Giờ đây, cái tên bếp Trang lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nước, để mỗi khi đến Đà Nẵng, không ít du khách lựa chọn các nhà hàng mì Quảng ếch - bếp Trang làm điểm thưởng thức ẩm thực cũng như check-in. Học chuyên ngành về công nghệ thông tin nhưng lựa chọn lĩnh vực ẩm thực để khởi nghiệp, doanh nhân Phan Hoàng Huy bộc bạch: “Động lực lúc bắt đầu khởi nghiệp là gia đình có nghề truyền thống làm mì Quảng. Bên cạnh đó, tôi quá ấn tượng và ngưỡng mộ những thế hệ doanh nhân đàn anh đi trước và rất thành công như anh Trương Gia Bình. Nhìn vào họ, tôi cũng muốn mình làm được gì đó để vừa có thu nhập, khẳng định được bản thân cũng như mang lại những giá trị cho cộng đồng thông qua việc nâng tầm, quảng bá để món ăn truyền thống của quê hương lan tỏa sâu rộng hơn”.

Nếu ai đó đã từng có nhiều kinh nghiệm cũng như cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ và lắng nghe những người trẻ dám bứt phá khỏi lối mòn tư duy cũ, sẵn sàng khởi nghiệp sẽ thấy, ở những bạn trẻ này, bên cạnh áp lực “cơm áo gạo tiền”, họ còn không ngừng nuôi dưỡng khát vọng lập thân, lập nghiệp, tạo ra những bứt phá mới cho bản thân để từ đó góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống cho gia đình, đóng góp và làm giàu cho quê hương, đất nước.

Nói về câu chuyện khởi nghiệp do sức ép của cuộc sống, có lẽ không thể không nhắc đến Lê Thái Hoàng (SN 1985), người xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái Lan tại Đà Nẵng với tên gọi “Thái Market”. Sau hai lần thi đại học không đậu, năm 20 tuổi, Lê Thái Hoàng vào Thành phố Hồ Chí Minh xin làm phụ việc ở công trường xây dựng, rồi phấn đấu trở thành thầu xây dựng. Tích lũy được một số vốn kha khá, đầu năm 2012, trong một lần tình cờ kết thân với một người bạn làm đầu bếp, chuyên nấu các món ăn Thái Lan, Hoàng quyết định nghỉ việc và đi học nấu ăn. Tháng 12-2012, anh mở tiệm ăn Thái Lan đầu tiên tại Đà Nẵng ở tòa nhà Indochina Riverside (đường Bạch Đằng). Sang năm 2013, khi trào lưu ăn lẩu Thái bùng nổ, quán của Hoàng trở nên đông khách. Gần một thập kỷ sau ngày khởi nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng dưới sự lèo lái vững vàng của Lê Thái Hoàng, hệ thống nhà hàng Thái Market ngày càng phát triển, trở thành một “tên tuổi” có tiếng trong lĩnh vực dịch vụ ẩm thực - du lịch tại Đà Nẵng.

Kỳ vọng vào thế hệ tiếp theo

Tiếp nối tinh thần vươn lên làm chủ, mạnh dạn khởi nghiệp của các thế hệ doanh nhân đi trước, thành phố lại có những thế hệ doanh nhân ở độ tuổi cuối 9X, đầu 2K. Như trường hợp Nguyễn Quốc Vương (SN 1999, quận Sơn Trà), tốt nghiệp ngành Kỹ thuật dầu khí (thuộc Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng), Vương lựa chọn khởi nghiệp với dự án về môi trường, sử dụng vi tảo để xử lý nước thải thủy sản tại các nhà máy chế biến thủy hải sản, khu cảng cá và các chợ truyền thống. Với Vương, đây không chỉ là công việc mà còn giúp bạn thỏa mãn mong muốn được góp phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. Để dự án thật sự đi vào thực tiễn, năm 2022, Nguyễn Quốc Vương thành lập Công ty TNHH Dầu khí Việt. Khó khăn lớn nhất của Vương, cũng như nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp hiện nay vẫn là bài toán về thiếu vốn để triển khai dự án.

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp lắm chông gai nhưng đã gặt hái được không ít thành quả, doanh nhân Phan Hoàng Huy chia sẻ: “Đó là con đường không hề dễ dàng và không dành cho những ai chưa đủ dũng cảm, sự kiên trì, niềm đam mê cộng với may mắn. Khao khát làm chủ những ước mơ lớn mà không chịu được áp lực thì xác suất thành công là rất khó. Để có thể làm chủ, theo thiển ý và kinh nghiệm của tôi cũng như học tập từ thế hệ các anh chị doanh nhân đi trước thì ít nhiều bạn phải có bản lĩnh, chịu khó rèn luyện nghị lực qua thời gian. Thế nên, khi làm bất kỳ công việc, vị trí nào, nếu làm với tâm thế làm chủ, bạn phải làm nghị lực và kiên trì, dám chấp nhận thử thách. Và, như quy luật, một người luôn học hỏi, nỗ lực để phát huy tối đa khả năng của mình, luôn tìm kiếm thêm trải nghiệm với nghị lực bền bỉ thì thật khó để người đó không thành công trong cuộc sống”.

Chia sẻ về những suy tư trong chặng đường khởi nghiệp, anh Đỗ Quý Sự cho rằng, công việc nào cũng có những trở ngại nhất định. Với những người trẻ mới khởi nghiệp hay đã khởi nghiệp thành công thì việc luôn tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng là yêu cầu sống còn.

Thời gian qua, thành phố luôn quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trên địa bàn, từng bước thay đổi tư duy của người trẻ về lựa chọn nghề nghiệp, hướng đi cho bản thân trong cuộc sống, trong đó có tư duy làm chủ.

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng nhận xét, mười năm trở lại đây, ngày càng nhiều doanh nhân trẻ lựa chọn dấn thân vào con đường khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nơi mà phong trào khởi nghiệp đã, đang được quan tâm, thúc đẩy phát triển ngày càng mạnh mẽ, làm tiền đề cho một mục tiêu cao và xa hơn là xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo lớn của cả nước nói riêng, khu vực nói chung.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.