Đà Nẵng cuối tuần

Chuyến xe yêu thương

17:18, 18/02/2023 (GMT+7)

Nhận thấy nhiều bệnh nhân nghèo vừa lo chi phí điều trị, vừa lo kinh phí chuyển viện, nhập viện hay xuất viện, anh Lê Tự Hoàng Tuấn (37 tuổi, quận Hải Châu) quyết định thành lập CLB Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng. Sau thời gian hoạt động, CLB hỗ trợ hơn 600 chuyến xe 0 đồng cho bệnh nhân khắp rẻo đất miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

Các thành viên CLB Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng (bìa trái và bìa phải) luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân nghèo về quê an toàn. Ảnh: Do CLB cung cấp
Các thành viên CLB Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng (bìa trái và bìa phải) luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân nghèo về quê an toàn. Ảnh: Do CLB cung cấp

Đang thu dọn đồ đạc sau đợt hóa trị ung thư cho con trai tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, chị Lê Thị Bé Tuyết (40 tuổi, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Theo phác đồ của bác sĩ, cứ nửa tháng tôi cùng con ra Đà Nẵng thăm khám, khi kết thúc sẽ về quê dưỡng bệnh. Vì vậy, trung bình mỗi tháng di chuyển ít nhất 2 lần đến bệnh viện.

Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nếu đi xe về quê và ngược lại có khi mất hơn 500.000 đồng, số tiền đó quá lớn. Thật may mắn, tôi biết đến CLB thông qua lời giới thiệu của các y, bác sĩ ở bệnh viện. Tôi xúc động khi được các thành viên trong CLB giúp đỡ đưa đón tôi và con trai đi, về an toàn. Tôi mong rằng, trong tương lai CLB hoạt động mạnh hơn để rút ngắn đoạn đường về nhà cho những hoàn cảnh như tôi”.

Tương tự, anh Phan Minh Sang (tỉnh Quảng Nam) đã đi 2 lần trên chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng. Tuy là những người xa lạ, nhưng các thành viên lúc nào cũng ân cần hỏi thăm và động viên anh cố gắng vượt qua bệnh tật.

CLB Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng thành lập năm 2019, hiện có khoảng 20 thành viên, phạm vi hoạt động là các tỉnh miền Trung, nhưng nếu có bệnh nhân ở xa hơn thì CLB vẫn sẵn sàng giúp đỡ. Lúc mới thành lập, anh Hoàng Tuấn và các cộng sự chủ yếu dùng phương tiện cá nhân và tự bỏ tiền túi trả chi phí xăng xe. Sau gần 1 tháng tích cực trên mọi cung đường, có nhiều người cùng chí hướng đăng ký tham gia.

Hơn 2 năm đồng hành cùng bệnh nhân nghèo, CLB mạnh dạn kêu gọi kinh phí và được các mạnh thường quân nhiệt tình hỗ trợ. Ngoài chở bệnh nhân nghèo từ bệnh viện về quê, CLB cũng nhận chở trường hợp chẳng may không qua khỏi, trong đó có trường hợp bé gái người đồng bào ở huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) bị ung thư.

"Từ khi thành lập, CLB biết đến hoàn cảnh khó khăn của em và nhận đưa đón xuất viện, nhập viện mỗi khi điều trị. Đến lúc bé mất, chính tôi đưa bé đoạn cuối về nhà với gia đình. Gặp những câu chuyện và hoàn cảnh đáng thương giúp tôi có thêm động lực xoay sở, duy trì CLB. Tôi mong muốn lan tỏa hành động ý nghĩa, bởi chỉ cần nhìn thấy nụ cười hay lời cảm ơn của bệnh nhân, anh em chúng tôi cũng thấy hạnh phúc”, anh Tuấn cho hay.

Không ít lần các thành viên CLB chạy xe xuyên suốt nhiều ngày để đưa ca bệnh ở xa như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội về quê. Anh Nguyễn Cửu Lộc, thành viên CLB cho hay: “Dù mỗi thành viên có công việc khác nhau nhưng khi có cuộc gọi từ chủ nhiệm CLB thì tôi và anh em đồng lòng hỗ trợ bất kể xa hay gần. Mỗi chuyến xe lăn bánh gắn liền với mỗi hoàn cảnh khác nhau, chúng tôi muốn mang lại cho bà con niềm hy vọng và sự lạc quan để chiến thắng bệnh tật.

Tôi quan niệm cho đi là còn mãi, những chuyến đi giúp tôi trải nghiệm nhiều cảm xúc và nhận ra bản thân còn may mắn hơn nhiều người. Chúng tôi luôn tự nhủ với nhau rằng, khi nào còn sức khỏe thì sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa”.

Trước những việc làm nhân văn này, trên fanpage Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng, nhiều tài khoản bày tỏ sự cảm kích trước việc làm ý nghĩa, nhân văn của CLB và mong muốn mô hình được nhân rộng. Đơn cử, tài khoản facebook có tên Nguyễn Vinh An viết: "Đây là một hành động cao đẹp, không phải ai cũng làm được và chúc các thành viên trong CLB có nhiều sức khỏe để phục vụ bà con trên nhiều chặng hành trình".

HUỲNH TƯỜNG VY

.