Đà Nẵng cuối tuần

"Hoàng tử bé" Justin Bieber đã lớn

17:15, 04/02/2023 (GMT+7)

Sau 15 năm nỗ lực phấn đấu trong nghề, ca sĩ Justin Bieber từ một cậu bé yêu ca hát đã trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng bậc nhất Hollywood bằng tài năng âm nhạc của mình.

Justin Bieber (tên đầy đủ là Justin Drew Bieber), sinh ngày 1-3-1994 tại Ontario, Canada trong một gia đình đơn thân. Bố mẹ không tiến tới hôn nhân nên anh có tuổi thơ khá cô đơn và khổ cực. Justin sống cùng mẹ tại một khu nhà ổ chuột. Năm 13 tuổi, ngoài giờ đến trường, cậu bé chọn một vị trí trước nhà hát Avon tại quê hương để kiếm tiền bằng giọng hát và cây ghita của mình.

Dù mới 29 tuổi, Justin Bieber trở thành một trong số ít nghệ sĩ tiêu biểu của kỷ nguyên âm nhạc trực tuyến và làm hồi sinh ngành công nghiệp này. Ảnh: Vouge
Dù mới 29 tuổi, Justin Bieber trở thành một trong số ít nghệ sĩ tiêu biểu của kỷ nguyên âm nhạc trực tuyến và làm hồi sinh ngành công nghiệp này. Ảnh: Vouge

Khi biết được niềm đam mê của con trai với âm nhạc, mẹ anh đã ghi lại những khoảnh khắc ấy và chia sẻ lên YouTube. Nhờ đó, anh được giám đốc âm nhạc người Mỹ Scooter Braun phát hiện vào năm 1997 và giúp anh phát triển tài năng ca hát trong sự nghiệp. Vượt lên tuổi thơ vất vả và thiếu thốn, Justin trở thành một trong những nam ca sĩ mới xuất sắc nhất lúc bấy giờ. Justin được hâm mộ không chỉ bởi chất giọng trời ban và tư duy âm nhạc khác biệt, trên hết, âm nhạc của Justin còn đại diện cho tiếng nói của giới trẻ trong xã hội nhiều áp lực. Thông qua âm nhạc, Justin giúp người trẻ hiểu rằng, tiếng nói của họ vẫn được người lớn trân trọng, chia sẻ nếu thể hiện đúng cách và đúng thời điểm. Hầu hết album do anh phát hành đều đạt vị trí đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín như Billboard, Rolling Stones, Apple Music…

Hiện Justin Bieber được ghi nhận là nghệ sĩ đầu tiên trên thế giới có 10 ca khúc đạt 1 tỷ lượt nghe tại nền tảng âm nhạc quốc tế Spotify. Tính đến nay, anh là một trong những ca sĩ trẻ tuổi nhất có doanh số tiêu thụ album vào khoảng 150 triệu đĩa. Đồng thời, vinh dự nhận nhiều giải thưởng gồm 2 giải thưởng Grammy, 18 giải thưởng âm nhạc Mỹ, 21 giải thưởng âm nhạc Billboard. Justin Bieber còn được tạp chí uy tín thế giới Time vinh danh vào Top 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới và được Forbes xếp vào danh sách 10 người nổi tiếng quyền lực nhất thế giới những năm thập niên 2010.

Sau một thời gian dài vắng bóng, đầu năm 2020, Justin Bieber đã trở lại với ca khúc “Yummy”, mở đường cho album phòng thu mới mang tên Changes. Album Changes đã tiêu thụ được hơn 235.000 bản chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt tại Mỹ, đưa anh trở thành ca sĩ trẻ nhất trong lịch sử có 7 album đứng vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 200. Bằng hành trình lao động nghệ thuật của mình, Justin khẳng định vị trí vững chắc trong làng nhạc Pop đồng thời giúp người hâm mộ nhận ra, “hoàng tử bé” ngày nào giờ đã lớn.

Mới đây, Justin Bieber quyết định bán bản quyền toàn bộ 291 bài hát của mình đã phát hành đến cuối năm 2021 cho Công ty Hipgnosis Songs Capital với mức giá 200 triệu USD, nâng giá trị tài sản ròng của anh lên khoảng 485 triệu USD. Scooter Braun, quản lý của Justin Bieber trong 15 năm qua cho biết: “Khi Justin Bieber đưa ra quyết định thực hiện thỏa thuận này, chúng tôi đã nhanh chóng tìm được đối tác tốt nhất để bảo tồn và phát triển di sản tuyệt vời của cậu ấy”.

Trong khi đó, Merch Mercuriadis, người sáng lập Công ty Hipgnosis Songs Capital nhận xét: “Tác động của Justin Bieber đối với văn hóa toàn cầu trong 15 năm qua thực sự rất đáng chú ý. Thương vụ mua lại này nằm trong số những thương vụ lớn nhất từng được thực hiện cho một nghệ sỹ dưới 70 tuổi. Đó là sức mạnh đáng kinh ngạc của 291 bài hát dưới tên Justin Bieber, với gần 82 triệu người nghe hằng tháng và hơn 30 tỷ lượt phát trực tuyến chỉ riêng trên Spotify”.

Dẫu rằng, sự nghiệp có lúc lao dốc vì bê bối liên quan đến rượu bia, chất kích thích, đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng..., thế nhưng Justin Bieber vẫn đứng lên mạnh mẽ sau những lần vấp ngã và tiếp tục cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Có lẽ vì thế mà âm nhạc của anh luôn được công chúng đón nhận và trở thành nguồn cảm hứng để giới trẻ theo đuổi ước mơ.

ĐOÀN GIA HUY

.