Đà Nẵng cuối tuần

Sự kiên nhẫn băng giá

17:23, 04/02/2023 (GMT+7)

Những bức ảnh và phim tài liệu của của Florian Ledoux - nhiếp ảnh gia và nhà làm phim người Pháp, cư trú tại Na Uy - ghi lại sự mong manh và vẻ đẹp của đời sống hoang dã, hệ động thực vật, hệ sinh thái độc đáo tại Bắc Cực. Ngoài cho thấy vẻ đẹp tự nhiên, những bức ảnh, thước phim còn mang thông điệp môi trường trong lúc hiện tượng biến đổi khí hậu vẫn đang diễn biến phức tạp.

Năm 2020, Nature TTL nhận được hơn 7.000 tác phẩm từ 117 quốc gia. Giải nhất chung cuộc đã được trao cho nhiếp ảnh gia Florian Ledoux với tác phẩm Bầy hải cẩu trên cao. Ảnh: Internet
Năm 2020, Nature TTL nhận được hơn 7.000 tác phẩm từ 117 quốc gia. Giải nhất chung cuộc đã được trao cho nhiếp ảnh gia Florian Ledoux với tác phẩm Bầy hải cẩu trên cao. Ảnh: Internet

Kể về quá trình làm việc của mình, nhiếp ảnh gia Florian Ledoux khẳng định, mỗi cảnh quay ở Bắc Cực là một trận chiến. Đội ngũ làm phim phải vượt qua các giới hạn của bản thân trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Bóng tối bao trùm và mức vitamin D thấp do không có ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến tâm trạng của người săn ảnh, làm rối loạn đồng hồ sinh học. Đặc biệt, Ledoux cùng đoàn làm phim phải chiến đấu với cái lạnh thấu xương, với nhiệt độ có khi xuống âm 40oC.

"Vào những ngày đó, mọi thứ bạn chạm vào bằng tay trần đều dính vào da. Mỗi khi bạn thở ra, hơi ẩm sẽ đóng băng trên mặt bạn. Mặc nhiều lớp quần áo, đeo găng tay lông vũ lớn, đeo khẩu trang cao su tổng hợp và kính trượt tuyết nhưng cái lạnh vẫn cứ xuyên qua", Ledoux nói.

Anh và đoàn làm phim từng theo một con gấu bắc cực khi nó chỉ là một đốm sáng xa xăm trong khoảng không trắng xóa ở Bắc Cực, khi cả đoàn đã tiếp cận gần được con gấu thì đột nhiên nó đánh hơi người và đổi hướng. Cả đoàn lại đi theo với hy vọng nó sẽ dẫn đến cảnh quay của một vụ săn mồi kịch liệt. Thế nhưng, con gấu dừng lại, nửa ngủ nửa thức ở mép hố băng. Cả nhóm đã thức làm việc suốt 22 giờ liên tục trên biển băng. Lạnh giá và kiệt sức, họ thừa nhận thất bại. Hàng giờ chờ đợi cho một khoảnh khắc là phần thưởng đối với nhiếp ảnh gia như Florian Ledoux, đó là cái giá mà anh phải trả để có được những bức ảnh, thước phim độc đáo.

Vào mùa đông năm 2022, Ledoux phát hiện ra hơi nước bốc lên từ phía sau một tảng băng trôi nên dùng máy bay không người lái theo dõi nó và phát hiện một con gấu bắc cực lớn đang ngủ trên băng: "Cơ thể nó ấm áp và khi nó thở, khói bốc ra từ miệng nó như một con rồng", Ledoux kể lại.

Một trong những cảnh quay bom tấn của Ledoux được chuyển tải trong bộ phim "Gấu Bắc Cực" của Disney cho thấy hai chú gấu vui vẻ trượt băng cùng nhau. Ledoux chưa bao giờ chứng kiến ​​cảnh hai con gấu vui vẻ như vậy: "Thật là kỳ diệu. Chúng thật hùng vĩ và đẹp đẽ, nó mang lại rất nhiều cảm xúc". Mục tiêu của Ledoux là truyền tải những cảm xúc này thông qua hình ảnh của mình. Một bức ảnh khác của Ledoux đăng tải trên trang bìa của Tạp chí Hải dương học và Nhiếp ảnh Động vật hoang dã cho thấy một con gấu bắc cực nhảy bấp bênh giữa những mảnh băng vỡ. Nó gửi thông điệp về sự mong manh và phản ánh mối đe dọa của việc thu hẹp các tảng băng. Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn gần bốn lần so với phần còn lại của hành tinh, khiến băng tan chảy và đe dọa toàn bộ hệ sinh thái phụ thuộc vào nó.

Florian Ledoux vừa trải qua mùa đông trên biển băng ở Bắc Cực, quay loạt phim tài liệu về thiên nhiên của BBC "Frozen Planet" - "Hành tinh băng giá" và bộ phim Disney "Polar Bear" - "Gấu Bắc cực". Niềm đam mê bảo tồn thiên nhiên và khả năng chụp ảnh trên không phi thường của Florian Ledoux đã mang lại cho anh ấy các giải thưởng danh giá. Sự kiên nhẫn bền bỉ trên giá băng đã mang lại cho nhà nhiếp ảnh động vật Bắc Cực những phần thưởng xứng đáng.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.