Trà Kombucha

.

* Thời gian gần đây trên các diễn đàn nổi lên một loại trà có tên là Kombucha. Đây là loại trà được pha chế như thế nào và công dụng của nó ra sao đối với sức khỏe con người? (Trần Thị Mỹ Linh, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

- Kombucha là một loại trà được tạo ra bằng cách lên men, đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước, không chỉ có lợi ích sức khỏe như những loại trà thông thường mà còn giàu men vi sinh có lợi.  Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có nhiều bằng chứng về lợi ích của trà và men vi sinh, cả hai đều được tìm thấy trong Kombucha. Ảnh: V.T.L
Có nhiều bằng chứng về lợi ích của trà và men vi sinh, cả hai đều được tìm thấy trong Kombucha. Ảnh: V.T.L

Về nguồn gốc của trà Kombucha, trang thucphamorganic.vn cho biết, các chuyên gia cho rằng nguồn gốc của Kombucha có khả năng ở khu vực gần Trung Quốc vì Kombucha được ủ bằng trà. Số khác thì cho rằng cái tên “Kombucha” xuất phát từ Nhật, từ “Kombu” trong tiếng Nhật dùng để chỉ những sinh vật đơn bào dưới biển và “cha” có nghĩa là trà.

Mặc dù trà ủ đã xuất hiện hàng thế kỷ, tuy nhiên Kombucha lại không được biết đến rộng rãi mãi cho đến đầu thế kỷ XX. Josef Stalin - vị lãnh đạo người Xô Viết trong một cuộc tìm kiếm phương pháp chữa trị ung thư đã tìm đến Kombucha. Nhờ khả năng thần thánh này, trà Kombucha trở thành thứ thức uống được săn đón trong suốt thế kỷ XX.

Theo trang vinmec.com, Kombucha được tạo ra bằng bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng bao bọc nhìn giống như nấm trên bề mặt của trà. Đây là lý do tại sao Kombucha còn được gọi là "trà nấm". Cả hai loại vi sinh vật này (vi khuẩn và nấm men) này là một thể cộng sinh (Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast), và có thể được sử dụng để lên men tạo ra trà Kombucha.

Quá trình lên men tạo ra axit axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất axit khác, một lượng cồn rất nhỏ và khí ga. Một lượng lớn vi khuẩn cũng phát triển trong hỗn hợp này. Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng về lợi ích của chế phẩm sinh học của Kombucha nhưng nó có chứa một số loài vi khuẩn tạo axit lactic có thể có chức năng sinh học.

Theo trang bachhoaxanh.com, Kombucha được làm từ trà nên cũng có những công dụng tương tự như trà, được sử dụng từ rất lâu (nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc và các nước phương Tây). Một số nghiên cứu đã chỉ ra được những lợi ích của Kombucha với sức khỏe. Trong quá trình lên men, Kombucha cũng giải phóng ra Probiotic và một hàm lượng cao axit, vitamin có lợi cho sức khỏe. Vì thế, có thể sử dụng trà Kombucha như một loại thức uống giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Letters cho rằng trong trà Kombucha có chứa hàm lựa chất oxy hóa cao và nồng độ polyphenol (hợp chất có được trong quá trình nuôi Scoby trong trà, rất tốt cho sức khỏe) vì thế có thể ngăn ngừa được sự lây lan của các tế bào ung thư.

Nhiều người tin rằng Kombucha có thể giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của trang thucphamorganic.vn, các nghiên cứu trên người về tác dụng của Kombucha rất ít và bằng chứng về ảnh hưởng sức khỏe của nó bị hạn chế. Ngược lại, có nhiều bằng chứng về lợi ích của trà và men vi sinh, cả hai đều được tìm thấy trong Kombucha. Nếu bạn quyết định dùng Kombucha tự làm, hãy chắc chắn rằng trà đã được chế biến đúng cách.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.