Đồng hành phụ nữ

.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, trên mạng lại ngập tràn các câu chuyện về phụ nữ. Người lên tiếng đòi cánh mày râu hãy tặng hoa, tặng quà cho những người phụ nữ trong gia đình. Người cho rằng đàn ông hãy rửa bát, quét nhà, giặt giũ để phụ nữ được một ngày thảnh thơi cùng chúng bạn. Người xót xa khi ngoài kia có hàng triệu người phụ nữ vất vả cả đời nhưng không có nổi một bông hoa trong ngày của chính mình.

Tôi nghĩ, đã đến lúc tất cả đàn ông đừng chỉ nghĩ đến chuyện tặng hoa, mà chúng ta hãy cùng nhau chung tay để có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tạo nên thay đổi tích cực đến tất cả những người phụ nữ trong xã hội. Những năm gần đây các địa phương, các tổ chức xã hội, các hội chuyên ngành đã có nhiều hoạt động khẳng định vai trò và tôn vinh phụ nữ trong các lĩnh vực như: triển lãm ảnh tôn vinh phụ nữ; lễ hội tôn vinh giá trị áo dài và vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam; các cuộc thi sáng tác văn học - nghệ thuật ngợi ca phụ nữ…

Gần đây nhất, ngày 15-2, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng văn học và giải Nhà văn nữ ấn tượng. Tác giả Bích Lan và Nguyễn Thị Kim Hòa được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhà văn nữ ấn tượng. Đây là hai nữ nhà văn nữ có hoàn cảnh đặc biệt, mang bệnh hiểm nghèo nhưng có sức mạnh ý chí lớn. Họ không gục ngã trước thách thức số phận, đã vươn lên trong nghịch cảnh mang đến niềm tin yêu và có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng. Tôi tin rằng giải thưởng văn học này là nguồn động viên tích cực cho các nhà văn nữ trong con đường chữ nghĩa nhọc nhằn, khích lệ họ sáng tác và hoàn thành chức năng phụ nữ của mình trong gia đình và xã hội.

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh hoạt động vì sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ. Đồng thời đưa ra các giải pháp, hành động để xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Các cơ quan ban, ngành trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình, phong trào của phụ nữ như: phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phụ nữ khởi nghiệp; phụ nữ chuyển đổi số; phụ nữ xây dựng văn hóa, văn minh thương mại; phụ nữ tham gia xử lý rác thải tại nguồn… thu hút đông đảo chị em tham gia. Những hoạt động này không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp phụ nữ nâng cao vai trò, khẳng định vị thế mà còn góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em phụ nữ. 

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phối hợp UBND thành phố với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức chiến dịch “Sắc cam - thắp sáng và hành động” vì thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Chương trình đẩy mạnh chiến dịch truyền thông và các hoạt động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố. Tin rằng sức ảnh hưởng của chiến dịch này theo thời gian sẽ lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Với những nỗ lực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao địa vị của phụ nữ ở Việt Nam, hy vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực từ trong mỗi gia đình. Điều  chúng ta hướng đến không phải là bình đẳng giới trên giấy tờ, pano, áp phích, à là sự bình đẳng mọi mặt hiện diện trong đời sống mỗi một người phụ nữ. Đó chính là bông hoa đẹp nhất, món quà ý nghĩa nhất mà phụ nữ đáng được nhận, không chỉ trong ngày 8-3.

TRANG HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.