Đà Nẵng cuối tuần

Hai tiếng gia đình

17:50, 04/03/2023 (GMT+7)

“Thiago, Mateo, Ciro ơi, tới giờ đi ngủ rồi đấy nhé!”. Giọng hiền hòa, âu yếm, Lionel Messi kết thúc phần phát biểu của mình sau lúc nhận giải thưởng The Best FIFA 2022 tại thủ đô Paris của nước Pháp. Anh khiến khán giả bật cười vì ngạc nhiên nhận ra ông bố 36 tuổi đột ngột chuyển sự quan tâm về hướng các con mình, lúc ấy hẳn đang dán mắt vào màn hình để chăm chú theo dõi lễ trao giải. Chắc chắn người bố hình dung được cảnh vui mừng của sắp nhỏ khi nghe tên ba mình được xướng lên ở hạng mục chờ đợi nhất: Cầu thủ hay nhất thế giới. Phòng khách hẳn sôi động tiếng reo vui. Mateo sẽ chạy quanh phòng, tay vung nắm đấm. Nhưng vui thì vui chừng mực thôi nhé, đã quá 10 giờ đêm rồi. Các con còn phải đi ngủ để sáng mai đến lớp, chớ vì giải thưởng của ba mà xao lãng việc học hành!

Messi hân hoan với giải thưởng FIFA The Best 2022. Nguồn: Getty Images
Messi hân hoan với giải thưởng FIFA The Best 2022. Nguồn: Getty Images

Có thể Messi chân tình và muốn mọi người cảm nhận sự gần gũi giữa anh và công chúng qua những lời vui nhắn nhủ ba đứa trẻ, muốn tìm sự đồng cảm từ người hâm mộ rằng cuối cùng bóng đá cũng chỉ là một môn thể thao, một trò chơi giúp con người thêm yêu cuộc sống. Nhưng từ giọng thật thà pha chút vui nhộn của anh trên bục huy chương của sự kiện thể thao hoành tráng được chờ đợi nhất hằng năm, nhiều người thú vị nhận ra vai trò của yêu thương và đóng góp của gia đình trong hành trình, sự nghiệp của mỗi cá nhân. Ở đó, chính sự quan tâm, che chở, chăm sóc của từng thành viên dành cho người thân trở thành động lực góp phần giúp họ vượt qua gian truân, trở ngại hướng đến thành quả.

Messi từng kể rằng nhiều lúc anh ray rứt trở về nhà sau một thất bại và nỗi buồn đau cứ thấm thía khi nhận ra các con anh cũng xốn xang thổn thức vì cú vấp của ba mình. Có đứa đã thút thít cả đêm sau lúc chứng kiến đội Argentina vấp ngã trước Ả Rập Saudi trong trận ra quân ở Vòng chung kết Qatar vừa rồi. “Tôi biết ơn gia đình. Chính họ là chỗ dựa thân thiết nhất giúp tôi đạt thành quả hôm nay”. Messi nói điều này sau lúc cảm ơn đồng đội, cảm ơn người hâm mộ.

Dưới hàng ghế khán giả, Antonella Roccuzzo - vợ anh - miệng cười tươi nhưng mắt thì rơm rớm. Hẳn không ít lần người phụ nữ này khóc cùng chồng sau các cú vấp sân cỏ, đặc biệt trong các trận chung kết World Cup, Copa America mà chiến thắng vuột khỏi tầm tay người đàn ông của đời mình một cách tiếc nuối.

Gia đình là chỗ dựa nhưng đồng thời cũng là động lực thúc đẩy các tên tuổi sân cỏ hướng đến thành công. Emiliano Martinez - tuyển thủ Argentina, người đoạt giải thưởng dành cho Thủ môn hay nhất FIFA 2022 - cũng chia sẻ điều này khá sâu sắc.

Khi người ta hỏi anh ai là thần tượng, ai là người mà anh thường chăm chú dõi theo để học hỏi, Martinez không ngại ngần bảo rằng thần tượng của mình chính là cha mẹ mình. Vì sao vậy? “Họ làm việc quần quật mỗi ngày. Mẹ tôi lau chùi, quét dọn cao ốc, cha tôi cũng tất bật suốt 8-9 tiếng đồng hồ. Xem họ làm việc, tôi học biết bao điều để lớn!”. Tất nhiên, để trở thành người giữ thành xuất sắc và được thế giới tôn vinh, chàng trai này đã học hỏi tài nghệ, phẩm hạnh từ nhiều đàn anh đi trước. Điều anh muốn gửi gắm ở đây là động lực dẫn mình đến thành công, là tình yêu nuôi dưỡng và hun đúc từ tấm tình và ước mơ của gia đình.

Học theo gương sống của cha mẹ, người thân từ tấm bé đến lúc trưởng thành với lòng cảm thông chia sẻ, họ lớn lên trong mỗi ngày đời. Hành trình trưởng thành của họ, ngoài niềm say mê nghiệp dĩ còn có nỗi thao thức mang cái đẹp và niềm vui đến với mọi người, trong đó có gia đình, người thân. Messi vì thế sẽ còn gọi tên ba đứa trẻ những lúc buồn vui và Martinez thì lại rưng rưng nhớ về dáng tảo tần năm xưa của cha lẫn mẹ.

Đình Xê

.