Đà Nẵng cuối tuần

Bruno Fernandes biến hóa

15:55, 15/04/2023 (GMT+7)

Trong những trận đấu Manchester United gặp khó khăn về nhân sự, HLV Erik ten Hag luôn lấy Bruno Fernandes làm trọng tâm trong điều chỉnh chiến thuật.

Manchester United mùa này chưa thua trận nào khi bộ ba tiền vệ Bruno Fernandes - Casimero - Christian Eriksen cùng có mặt ở đội hình xuất phát. Thế nhưng, những điều xấu bất ngờ đến với “Quỷ đỏ” ở giai đoạn nước rút của mùa giải. Eriksen dính chấn thương mắt cá chân phải nghỉ dài ngày. Casemiro nổi nóng bóp cổ cầu thủ Southampton nên bị treo giò 4 trận.

HLV Erik ten Hag và Bruno Fernandes sau trận thắng Everton. Ảnh: 90min
HLV Erik ten Hag và Bruno Fernandes sau trận thắng Everton. Ảnh: 90min

HLV Erik ten Hag chỉ còn lại Bruno Fernandes khiến ông phải tìm cách điều chỉnh nhân sự. Trong 4 trận không có mặt Casemiro và Eriksen vừa qua, Manchester United thắng 3 và thua 1. Hai chiến thắng gần đây nhất trước Brendford và Everton ghi đậm dấu ấn của Fernandes. Đó là hai lần mà HLV ten Hag kéo tiền vệ người Bồ Đào Nha xuống chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ và để hai cầu thủ chuyên đánh chặn giữa sân là McTominay và Sabitzer chơi nhô cao.

Ông ten Hag nói ngắn gọn sau hai trận thắng vừa qua: “Fernandes là cầu thủ chơi hay nhất trận đấu. Cậu ta là động cơ mạnh mẽ của Manchester United”. Cầu thủ 28 tuổi tỏ ra thích ứng với vị trí thi đấu mới một cách tuyệt vời khi liên tục tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến rất chính xác. Nếu như ở trận Brendford, Fernandes có 4 đường bóng phản công nhanh rất chính xác cho Rashford, Antony và Sancho ở phía trên thì sang trận gặp Everton, tiền vệ 28 tuổi này tung ra 6 đường chuyền dài hơn 50m cho bộ ba tấn công này. Trong số đó có 4 lần Rashford và Antony ở tư thế mặt đối mặt với thủ môn Pickford của đội khách nhưng không thể ghi bàn.

Bruno Fernandes được đánh giá là cầu thủ chơi hay nhất kể từ khi Sir Alex Ferguson giã từ sự nghiệp cầm quân ở Old Trafford mùa hè 2013 tới nay. Manchester United đã mua 50 cầu thủ trong 10 mùa giải vừa qua, trong đó có tới 34 cầu thủ có giá từ 10 triệu bảng trở lên. Nhiều cầu thủ có giá trị chuyển nhượng hoặc nhận lương rất cao nhưng mức độ đóng góp không tương xứng.

Điển hình là Paul Pogba trở lại Manchester United hồi năm 2016 với giá chuyển nhượng kỷ lục 100 triệu bảng nhưng đã nghỉ thi đấu tới 74 trận ở Premier League trong 6 mùa giải; hay Alexis Sanchez từ Arsenal sang để nhận mức lương lên tới 500.000 bảng/tuần nhưng chỉ có 3 bàn sau 2 mùa giải.

Trong khi đó, Fernandes gia nhập Manchester United với giá 47 triệu bảng hồi tháng Giêng năm 2020 và đã có 60 bàn thắng, 51 pha kiến tạo sau 173 lần ra sân. Tiền vệ Bồ Đào Nha chỉ mới nghỉ 4 trận Premier League sau hơn 3 mùa giải chơi cho “Quỷ đỏ”. Tính rộng ra, cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Fernandes là cầu thủ thi đấu nhiều nhất ở mùa giải này với 4.844 phút, trong đó 47 trận cho Manchester United và 9 trận cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Ở mùa giải đầu tiên cầm quân Manchester United, ông ten Hag chọn lối chơi xoay quanh Fernandes. HLV người Hà Lan đã điều chỉnh cầu thủ 28 tuổi này chơi 6 vị trí khác nhau; từ tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm, hộ công, cánh phải, cánh trái và cả vai trò trung phong “ảo”.

Trận thắng Everton vừa qua, Eriksen trở lại thi đấu từ băng ghế dự bị. Casemiro cũng hết án treo giò nên sẽ trở lại Premier League ở chuyến làm khách Nottingham Forest vào cuối tuần này. Như vậy, Fernandes, Casemiro và Eriksen lại xuất hiện cùng lúc ở đội hình xuất phát. Ông ten Hag khẳng định Casemiro vẫn đá vai trò tiền vệ phòng ngự quen thuộc, Eriksen sẽ sắm vai hộ công và Fernandes tiếp tục phát huy vai trò cầu thủ đá thấp nhất ở hàng tiền vệ. Đó là cách mà ông ten Hag tin rằng Manchester United vừa có sự chắc chắn vừa tạo được bất ngờ trong lối chơi để hoàn thành mục tiêu top tư vào cuối mùa giải này.

TỊNH BẢO

.