Đà Nẵng cuối tuần

Đương đầu với lịch sử

15:01, 13/05/2023 (GMT+7)

“Họ ghi bàn khi chúng tôi đang chơi trơn tru và rồi cũng vậy, vào lúc đối phương có chiều lấn lướt thì bàn thắng của Kevin de Bruyne đã khiến họ cụt hứng!”. Đó là đúc kết của Pep Guardiola về cuộc thư hùng giữa Real Madrid và Manchester City ở bán kết lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng 10-5. Tỉ số 1-1 phản ánh khá chính xác cuộc đọ sức vốn thể hiện đủ đầy sức mạnh tinh thần, vật chất và cả trí tuệ của hai kình địch thuộc nhóm hàng đầu sân cỏ châu Âu. Nó hứa hẹn nhiều kịch tính hấp dẫn trong trận lượt về trên đất Anh vào ngày 17-5.

De Bruyne gỡ hòa cho Man City bằng cú sút xa không thể cản phá. Ảnh: Reuters
De Bruyne gỡ hòa cho Man City bằng cú sút xa không thể cản phá. Ảnh: Reuters

Chủ nhà Real Madrid chơi quá hay với chất lượng và kinh nghiệm thuộc hàng chuẩn mực khiến đội khách Manchester City trải qua nhiều khoảnh khắc gian truân. Không che giấu khiếm khuyết của học trò, chính viên thuyền trưởng Manchester City nhận ra điều này khi nhìn lại 90 phút tranh tài. “Những trận đấu như vậy giúp chúng tôi học thêm nhiều cái mới”, giọng Pep chân tình. Có phải chuyên gia người Tây Ban Nha vừa tìm thấy từ mặt cỏ Bernabeu chìa khóa giúp mình mở được cánh cửa nặng nề, bí ẩn cho trận lượt về? Ở Madrid vừa rồi, dù đội bóng của mình chơi không tệ khi đối đầu ngang ngửa với đối phương nhưng Pep hẳn không vui khi vài trụ cột bị đối phương phong tỏa khiến hiệu quả giảm sút. Erling Haaland là ví dụ điển hình. “Cỗ máy ghi bàn” của Manchester City bị cặp trung vệ Antonio Rudiger và David Alaba kèm sát và khóa chặt đến độ mờ nhạt. Hiếm khi chân sút Na Uy thi đấu kém hiệu quả như ở đêm Bernabeu này.

Dè dặt, cẩn trọng nhưng vẫn đầy hào hứng, Pep ví cuộc gặp lượt về ở Etihad như trận cuối cùng then chốt: “Tuần sau, chúng tôi sẽ đá trận chung kết trước khán giả nhà”. Trong mắt nhà cầm quân này, cuộc đấu giành quyền vào chung kết ở Istanbul mang tính quyết định như trận chiến sinh tử. Bao nhiêu vốn liếng - từ kinh nghiệm trận mạc đến khát vọng nghiệp dĩ - hẳn sẽ được ông dồn vào đây trong đêm mà một nửa thành Manchester nín thở cùng trái bóng Champions League.

Tất cả chỉ vì đối thủ của họ là Real Madrid, đội bóng từng giữ trong tay 14 chiếc cúp quán quân châu lục. Năm trong tổng số 9 mùa bóng gần nhất, họ là nhà vô địch. Số lần đăng quang của Real Madrid ở sân chơi danh giá này bằng với tổng số lần đăng quang của các đại biểu bóng đá nước Anh. Đối đầu với họ, vì thế, chính là đối đầu với lịch sử vẻ vang của giải đấu, với truyền thống oai hùng của một câu lạc bộ hàng đầu. Bằng kinh nghiệm chinh chiến trường kỳ và bằng sức mạnh tinh thần nung nấu từ thế hệ này sang thế hệ khác, Real Madrid có thể hóa giải từng khoảnh khắc thiêng liêng, nghiệt ngã và xuất thần của sân cỏ ở một đấu trường mà dường như họ đã nghiễm nhiên sở hữu nhờ vào uy danh, thực lực chẳng hề suy suyễn qua từng mùa.

Từng thành viên khoác áo đội bóng Hoàng gia tự bao giờ cũng thấm đẫm tinh thần, khát vọng mang tính truyền thống này. Thủ thành Thibaut Courtois, sau trận lượt đi với ít nhất 4 lần cứu thua từ việc cản phá các pha dứt điểm hiểm hóc, đinh ninh rằng Real Madrid của mình sẽ giành chiến thắng dù sắp tới phải làm khách ở Etihad: “Đó sẽ là trận chung kết sớm. Kinh nghiệm từ các trận chiến đỉnh cao ở sân chơi này sẽ giúp chúng tôi vượt qua trở ngại!”.

Courtois dường như chẳng để ý chi tiết đối phương chưa thua trên sân nhà lần nào trong 5 mùa giải qua và đang nung nấu giấc mơ “ăn ba” giàu thôi thúc. Manchester City hiểu mình đứng trước cơ hội chạm tay vào cúp Champions League. Họ cần đương đầu thẳng thắn với lịch sử để thêm vào truyền thống của mình một nét son tươi.

ĐÌNH XÊ

.