Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

17:55, 03/06/2023 (GMT+7)

1. Xuất bản năm 2022, chuyên luận “Tuồng hát cải lương khảo & luận - 10 năm bổn tuồng đề yếu (1922-1931)” (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) của tác giả Nguyễn Phúc An là công trình nghiên cứu giá trị do tác giả dày công biên soạn; góp phần tăng thêm nguồn dữ liệu về những bổn tuồng trong thời kỳ đầu của bộ môn cải lương mới thành hình cho người đọc và những ai yêu thích bộ môn tuồng, hát cải lương của vùng đất Nam Bộ. Để bổ túc cho sự khan hiếm nguồn sử liệu về bổn tuồng thời kỳ đầu này, tác giả Nguyễn Phúc An đã sưu tầm được 173 bổn tuồng và bài ca để giới thiệu trong cuốn “Tuồng bát cải lương khảo & luận” này. Tác giả dày công biên soạn mục “Đề yếu” cho 173 tựa đề bao gồm các bổn tuồng và các tập bài ca thuộc về bộ môn cải lương đã được xuất bản từ năm 1921 đến năm 1931, “thư tịch chú giải” này là một cống hiến hữu ích cho những ai muốn nghiên cứu về diễn tiến của các vở tuồng sân khấu cải lương và các bài ca trong trong thập niên 1921-1931.

2.Xuất bản lần đầu vào đầu năm 2023, tác phẩm “Ngang qua vườn cây dầu” (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) của tác giả Nguyễn Thiện Bản là tập tản văn 284 trang với những câu chuyện riêng khi tác giả nhập vai một gã mê chơi, một lữ khách, đứa con hoang đàng hay người cha nghiêm túc, có khi lại là kẻ si tình, người bạn giang hồ… để từ đó, gom góp các câu chuyện nhân sinh trên đường đời bụi bặm, soi xét dưới ánh sáng của truyền thống tâm linh Công giáo để mang đến một tập văn xuôi nhiều trải nghiệm, chia sẻ và suy tư.

Vai trò đức tin cũng được Nguyễn Thiện Bản lật đi, lật lại, không ngừng truy vấn bằng tư duy hiện đại, với nhãn quan riêng. Con người hiện đại chìm nổi trong đại dịch, chiến tranh, chủ nghĩa tiêu dùng, đời sống công nghiệp… tất cả đổ bóng lên những câu chuyện bao dung, nhiều gợi mở. Những trang sách mời gọi một cuộc kiếm tìm giá trị sống cân bằng, bình thản trước thế giới không ngừng xoay chiều.

Vườn cây dầu là một ẩn dụ của con người hiện đại khi đối diện với bóng tối của nghịch cảnh, khủng hoảng hiện sinh. Đó cũng là khu vườn của sức mạnh thức tỉnh, vượt qua, an ủi và chữa lành để giúp ta nhận diện, chấp nhận đời sống như vốn dĩ.

MẪU ĐƠN

.