Đà Nẵng cuối tuần

AIFFA 2023 kỳ vọng mang đến mùa giải chất lượng

16:51, 29/07/2023 (GMT+7)

Từ năm 2013, Liên hoan Phim quốc tế ASEAN (AIFFA) được tổ chức hai năm một lần. Tuy nhiên, sau Covid-19, phiên bản năm 2021 của AIFFA thực hiện với hình thức trực tuyến ở quy mô nhỏ. Do đó, mùa giải năm nay được kỳ vọng sẽ trở lại rực rỡ và thành công hơn về quy mô lẫn chất lượng.

Hình ảnh trong bộ phim“Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Ảnh: Internet
Hình ảnh trong bộ phim“Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Ảnh: Internet

Lễ khai mạc AIFFA 2023 sẽ diễn ra tại đảo Kuching, bang Sarawak, Malaysia vào ngày 2-8. Sự kiện này cũng đánh dấu mốc son kỷ niệm 60 năm thành lập vùng đất giàu văn hóa Sarawak. Với 120 bộ phim đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, mùa giải năm nay dự kiến chứng kiến những cuộc so tài gay cấn và khốc liệt. Đặc biệt, nét mới của AIFFA 2023 là cuộc thi phim ngắn cho sinh viên các trường đại học với chủ đề: Mục tiêu phát triển bền vững - Sustainable Development Goals (SDG). Tại lần tổ chức này, AIFFA 2023 sẽ trao 12 giải thưởng chính thức dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á.

Bên cạnh các buổi chiếu phim, Ban tổ chức AIFFA còn mang tới công chúng các cuộc triển lãm và talkshow điện ảnh với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia và các nhà làm phim Đông Nam Á. Chủ đề cho các hoạt động đồng hành năm nay tập trung xoay quanh điện ảnh, từ phát hành phim trực tuyến, cho đến viết kịch bản, tìm kiếm nhà tài trợ… Ngoài ra, AIFFA còn tổ chức các hoạt động có chủ đề quan trọng gồm: Vai trò của phụ nữ trong ngành công nghiệp sáng tạo, dòng chảy phim tài liệu ASEAN và hội thảo diễn xuất chuyên nghiệp.

Cùng với 4 thành viên đến từ các nước Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Hội đồng Giám khảo AIFFA năm nay có sự góp mặt gương mặt quen thuộc của nền điện ảnh Việt Nam là đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh. Chia sẻ niềm vinh dự khi được mời làm thành viên Hội đồng Giám khảo AIFFA, đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Đảo Kuching là một một vùng đất thú vị. Đây cũng là nơi đánh dấu sự thừa nhận của giới chuyên môn điện ảnh quốc tế cho vai trò đạo diễn của tôi trong bộ phim đầu tay “Đảo của dân ngụ cư”. Với tôi, đây thực sự là một cuộc “trở về”. Có khá nhiều cảm xúc trong tôi, cả một chút hồi hộp lẫn háo hức. Đặc biệt, khi các bộ phim Việt Nam góp mặt trong liên hoan phim lần này đều đến từ những nhà làm phim mà tôi quý trọng”.

Tại AIFFA năm nay, Việt Nam có hai đại diện góp mặt trong vòng tranh giải chính thức gồm phim “Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và phim “Đêm tối rực rỡ” của đạo diễn Aaron Toronto. Trong đó, bộ phim “Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ là bộ phim tâm lý, gia đình có chủ đề về các bệnh nhân ung thư cận tử, được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 10-2022. Còn bộ phim “Đêm tối rực rỡ” có nội dung về nạn bạo hành gia đình ở Việt Nam do đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto cùng vợ là diễn viên Nhã Uyên, đồng thời là nữ chính kiêm biên kịch phim thực hiện. Thuộc dòng phim độc lập và có đề tài kén người xem nhưng bộ phim từng trở thành hiện tượng phòng vé Việt với doanh thu hơn 20 tỷ đồng và đoạt giải Cánh diều Vàng năm 2022. Ngoài ra, bộ phim còn đoạt hai giải: Câu chuyện xuất sắc (Best story) và Nữ diễn viên xuất sắc (Best performance female) dành cho Nhã Uyên tại Santa Fe-Liên hoan Phim Độc lập ở Mỹ năm 2022. Hai bộ phim này được mong đợi sẽ mang lại những bất ngờ lớn cho điện ảnh Việt trong mùa giải năm nay.

Trước đó, tại AIFFA 2019, hai đại diện của điện ảnh Việt Nam tranh tài là “Song Lang” và “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” cũng gây sự chú ý của dư luận. Đặc biệt, tại AIFFA 2017, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh gây tiếng vang lớn khi giành 8 đề cử/ 9 hạng mục trao giải chính thức và thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng, trong đó có giải thưởng lớn dành cho Phim hay nhất. Theo truyền thống, AIFFA sẽ mời những siêu sao màn bạc làm khách mời danh dự hoặc người nhận giải thưởng về thành tựu trọn đời. Khách mời năm nay được dự đoán là một gương mặt châu Á. Điều này làm dấy lên kỳ vọng về sự quay lại của Michelle Yeoh - Dương Tử Quỳnh, nữ diễn viên đã đoạt giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2023. Tuy nhiên, thông tin này tới giờ vẫn là ẩn số.

ĐOÀN GIA HUY

.