Đà Nẵng cuối tuần

Chelsea trẻ trung của Mauricio Pochettino

16:57, 29/07/2023 (GMT+7)

Mauricio Pochettino không phải là nhà cầm quân giàu thành tích ở châu Âu bởi cho tới nay ông chỉ mới có một chức vô địch Ligue 1 với PSG. Tuy vậy, HLV người Argentina vẫn được đánh giá có chuyên môn rất cao do những gì ông đã làm ở Southampton và Tottenham trước đây. Nói tới Pochettino là người hâm mộ nhắc tới khả năng “thổi” những cầu thủ trẻ nhanh chóng trở thành ngôi sao của bóng đá thế giới như cách ông làm với Harry Kane hay Son Heung min. Rõ nhất là mùa giải 2018-2019, Tottenham không mua bất cứ cầu thủ nào nhưng vẫn lọt vào chung kết Champions League với phần lớn là cầu thủ trẻ.

HLV Mauricio Pochettino đang chỉ đạo cầu thủ Chelsea tập luyện trước mùa giải mới. Ảnh: Mirror
HLV Mauricio Pochettino đang chỉ đạo cầu thủ Chelsea tập luyện trước mùa giải mới. Ảnh: Mirror

Ông Pochettino bắt đầu làm việc ở Chelsea từ tháng 7-2023. Nếu như Southampton và Tottenham có ngân sách mua sắm cầu thủ eo hẹp thì Chelsea lại rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Tỷ phú Todd Boehly tiếp quản Chelsea từ giữa năm 2022 tới nay đã chi ra hơn 600 triệu bảng để mua 18 cầu thủ. Chính sự hào phóng của ông chủ đã làm cho HLV Pochettino có cơ hội thanh lọc và trẻ hóa đội hình Chelsea. Đã có 13 cầu thủ rời sân Stamford Bridge trong tháng 7, trong đó có 4 cầu thủ ra đi theo dạng tự do, thu về 210 triệu bảng. Kế hoạch bán cầu thủ vẫn chưa dừng lại khi Chelsea đang đàm phán với Lazio để bán Calhum Hudson Odoi với giá 11,2 triệu bảng. Tiền đạo Romelu Lukaku tỏ thái độ vô kỷ luật cũng đã bị đưa vào danh sách cần bán trong mùa hè này. Trang Sportingnews viết rằng “Ông Pochettino đang nỗ lực dọn dẹp Chelsea để có bộ mặt tươi trẻ hơn”.

Ở chiều ngược lại, HLV 51 tuổi chỉ mới đem về cho Chelsea 4 tân binh. Đó là Christopher Nkunku giá 53 triệu bảng, Nicolas Jackson 32 triệu bảng, Angelo Gabriel 13 triệu bảng và Diego Moreira tự do. Rõ ràng ông Pochettino có lý do để mang về 4 tiền đạo cho Chelsea bởi “The Blues” chơi tấn công rất tệ, chỉ có 38 bàn thắng sau 38 trận ở Premier League 2022-2023, thậm chí còn tệ hơn cả hai đội rớt hạng là Leeds United và Leceister City.

Trong số 29 cầu thủ tập huấn tại Mỹ thì 25 cầu thủ tuổi từ 23 trở xuống và chỉ có 1 cầu thủ trên 30 tuổi. Nhiều cầu thủ Chelsea thừa nhận những bài tập thể lực của HLV Pochettino thật khắc nghiệt nhưng đó là cách để họ có được sự tích lũy cho mùa giải kéo dài sắp tới. Trong hai trận giao hữu đầu tiên trên đất Mỹ, Chelsea đều giành thắng lợi và có những tín hiệu khá tích cực từ lối chơi giàu tốc độ. Hai tiền đạo Nkunku và Jackson đều ghi bàn, thể hiện được sự nhanh nhẹn và khéo léo trong vòng cấm đối phương. Trung vệ trẻ Colwill chơi khá ổn bên cạnh lão tướng Silva.

Cựu HLV Tottenham dự đoán Colwill sẽ là ngôi sao phòng ngự của Premier League trong thời gian tới. Silva vẫn chơi ổn nhưng ở độ tuổi 38 sẽ rất khó để trung vệ Brazil thi đấu thường xuyên. Chính vì thế, Tottenham lên kế hoạch mua Gleison Bremer của Juventus để đá cặp với Colwill.

Ông Pochettino đang xây dựng sơ đồ chủ lực 4-2-3-1 cho Chelsea với mũi nhọn Nkunku. Phương án thứ hai dự kiến thử nghiệm trong những trận đấu tới của ông là để Nkunku và Jackson đá cùng nhau trong đội hình 2 tiền đạo ở những trận sắp tới. Ông Pochettino tin tưởng cầu thủ trẻ của ông đang tập luyện chăm chỉ nên sẽ hoàn thiện lối chơi trước khi bước vào trận đầu tiên của mùa giải mới gặp Liverpool trên sân nhà (13-8-2023).

TỊNH BẢO

.