Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

17:29, 22/07/2023 (GMT+7)

1. “Mãi mãi tuổi 20” (tái bản lần thứ 12, năm 2023, phiên bản đặc biệt, NXB Thanh Niên) là cuốn nhật ký đã làm rung động hàng triệu con tim của bạn đọc bởi vẻ đẹp tâm hồn thuần khiết, tình yêu quê hương đất nước nồng nàn thể hiện qua những cảm nhận bình dị của tác giả Nguyễn Văn Thạc trong suốt những chặng đường hành quân. Cuốn sách được viết vào ngày 2-10-1971 và kết thúc vào ngày 24-5-1972. Nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc là bức tranh sinh động đầy ý nghĩa kể về câu chuyện trong quân ngũ, những câu chuyện rất đỗi bình thường được thể hiện qua ngòi bút của chàng thanh niên trẻ, từng đạt giải nhất học sinh giỏi văn lớp 10 toàn miền Bắc.

Với “Mãi mãi tuổi 20”, người đọc sẽ thấy hình ảnh của một vùng quê miền Bắc được tái hiện một cách đầy nhẹ nhàng, mộc mạc và tinh tế đến lạ thường. Tác giả không chỉ nhớ về quê hương trong những ngày hành quân mà còn tự hào về nó như cái cách mà tác giả thốt lên “Tự hào lắm khi được lang thang trên đất mẹ hiền này và bảo vệ nó…”. “Mãi mãi tuổi 20” là cuốn sách rất hay và ý nghĩa mà thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay cần tìm hiểu và suy ngẫm, để thấy được trách nhiệm, vai trò của mình đối với đất nước.

2.In lần thứ 8 vào tháng 7-2023, tản văn “Tuổi 40 yêu dấu” của tác giả Ann Lee (NXB Trẻ) ghi lại những cảm xúc tươi trẻ, nồng nhiệt và cả lắng đọng, ngọt ngào của phụ nữ ở ngưỡng 40. Dường như cuộc sống của những phụ nữ sắp bước vào tuổi 40, đang 40 hay vừa qua tuổi 40 đều rạng rỡ, nồng nàn và Ann Lee buộc phải viết về họ, để tự hào về họ và cả chính mình. Ngưỡng tuổi 40 khiến phụ nữ cảm thấy không thể chờ đợi được nữa bởi họ tiếc từng phút của cuộc sống.

Ở tuổi 20, tóc mượt dày, má tự nhiên hồng, ta e ngại khi 30 da sẽ bớt căng và môi không còn mọng. Khi đã 30, phụ nữ không muốn bị hỏi tuổi và họ sợ lúc 40 sẽ không còn đi được giày cao, ra ngoài thiếu cây son là không thể tự tin và khi bước sang tuổi 39, ta thảng thốt nghĩ cơ hội dành cho mình còn rất ít, rằng ta đã qua bên kia dốc cuộc đời. Nhưng lạ thay, khi chạm mốc 40, phụ nữ như rẽ vào một con đường mới... thấy mình như một chùm nho đã trải qua những ngày xanh non, ươm nắng, chín sẫm, vừa xuống khỏi cành để bắt đầu ủ men chứ không phải để héo đi. Thứ men say đằm đượm mà ở tuổi 20-30 không thể nào có được. Thế nên, với phụ nữ, 40 chỉ là mới bắt đầu...

Mọi câu chuyện trong Tuổi 40 yêu dấu đôi khi chỉ là những khoảng vỡ cảm xúc được chép lại bằng một thứ ngôn từ không bóng bẩy, nhưng đầy thấm thía bao dung. Hoặc là chuyện đàn bà phải bỏ đi hết và làm lại, thì vẫn cần ngẩng cao đầu, dù có cô đơn thì cũng phải học cách yêu lấy mình. Thành ra, ở vỏ ngoài, Ann Lee bày biện rất nhiều những tính từ để miêu tả về sự mạnh mẽ và độc lập. Nhưng thực ra trong đó, không gì khác, vẫn là người phụ nữ Á đông thường tình…

MẪU ĐƠN

.