Đà Nẵng cuối tuần

Ca sĩ Rihanna đi lên từ tuổi thơ nghèo khó

17:26, 22/07/2023 (GMT+7)

Không ra mắt album mới nào kể từ năm 2016 nhưng Rihanna vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành giải trí suốt hơn một thập kỷ qua với nhiều bản hit và nhiều giải thưởng. Mới đây, cô lập kỷ lục khi trở thành nữ ca sĩ đầu tiên có 10 bài hát đạt 1 tỷ lượt nghe trên Spotify. Đến nay, Rihanna là một tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ nhưng mấy ai biết rằng, cô có một tuổi thơ nghèo khó khi trải qua những tháng ngày thiếu ăn và chứng kiến cảnh nghiện ngập của bố.

Từ một tuổi thơ nghèo khó, Rihanna vươn lên trở thành ca sĩ nổi tiếng và là tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ. Ảnh: Rolling Stone
Từ một tuổi thơ nghèo khó, Rihanna vươn lên trở thành ca sĩ nổi tiếng và là tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ. Ảnh: Rolling Stone

Rihanna tên đầy đủ là Robyn Rihanna Fenty, sinh ra tại Barbados. Cô bắt đầu nổi tiếng thế giới từ năm 2005 với các bản hit “We Found Love”, “Umbrella”... và là một trong những nghệ sĩ có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại. Kể về những năm tháng tuổi thơ cơ cực của mình, cô cho biết: “Gia đình tôi tan vỡ vì chứng nghiện ngập của bố. Những ngày thứ sáu sẽ thật đáng sợ vì ông ấy về nhà trong tình trạng say xỉn. Một nửa số tiền lương của ông ấy được dành cho rượu. Ông mua ma túy ngay cả khi gia đình không còn đồ ăn. Trong nhà đầy dụng cụ hút chích thuốc phiện và những cuộc cãi vã không hồi kết của cha mẹ”. Ca sĩ cũng thường xuyên chứng kiến cha bạo hành mẹ. Có lần, cô trở thành nạn nhân vì muốn ở lại bãi biển thêm 10 phút. “Ông ấy tát tôi rất mạnh. Tôi chạy về nhà với dấu tay trên má. Tôi không thể tin được”, cô kể với Rolling Stone.

Cuộc sống bế tắc khiến Rihanna tách mình ra khỏi bạn bè, tụt dốc về điểm số. Từ năm 8 đến 14 tuổi, cô còn phải chịu những cơn đau nửa đầu dữ dội mà ngay cả bác sĩ cũng không thể tìm ra nguyên nhân. Ban đầu, họ nghi Rihanna mắc khối u nhưng mọi kết quả xét nghiệm đều âm tính. Cho đến khi bố mẹ ly hôn, chứng đau đầu của cô mới biến mất. Để đỡ đần mẹ, Rihanna phải làm việc cật lực để chăm sóc hai em. Điều này khiến cô trưởng thành sớm hơn những đứa trẻ cùng trang lứa.

Với tình yêu âm nhạc và tài năng kinh doanh của mình, Rihanna đã dần dần khẳng định tên tuổi trong làng giải trí thế giới. Năm 15 tuổi, cô thành lập nhóm nhạc ba thành viên với bạn cùng lớp, chuyên cover các bài hát của Destiny’s Child. Một ngày, nghe tin nhà sản xuất âm nhạc Evan Rogers có chuyến nghỉ dưỡng ở Barbados cùng vợ, cô đã tìm đến thử giọng và bất ngờ được Rogers phát hiện. Cô nhanh chóng chuyển đến Connecticut sống với vợ chồng Rogers để thu âm bản demo “Pon de Replay”. Rogers đã gửi đoạn băng đến các hãng đĩa của Mỹ, trong đó có Def Jam do Jay Z đứng đầu. Rihanna lập tức được gọi thử giọng. Cô hát “For the Love of You” của Whitney Houston tại văn phòng Def Jam. Nhận xét về Rihanna, Jay Z cho biết: “Tôi mất hai phút để thấy cô ấy là một ngôi sao và đã ký hợp đồng với cô ấy chỉ trong một ngày”.

Rihanna có nhiều năm cống hiến hết mình cho sự nghiệp ca hát, tạo ra hết bản hit này đến bản hit khác, nhưng sau khi đạt tới ngưỡng giới hạn sáng tạo nhất định, Rihanna trở nên im ắng trong lĩnh vực âm nhạc. Trong suốt 6 năm qua, cô chỉ hợp tác một số nghệ sĩ trong dự án âm nhạc của họ; còn về phần mình, cô không ra mắt album nào. Dường như cô muốn dành tặng cho bản thân một quãng nghỉ và phân bổ năng lượng cho những thứ khác bên ngoài âm nhạc. Rihanna từng chia sẻ với người hâm mộ trên mạng xã hội rằng, sản phẩm âm nhạc mới của cô có thể sẽ sớm ra mắt, nhưng một kế hoạch cụ thể, một mốc thời gian cụ thể là điều chưa được cô khẳng định.

Cách đây 2 năm, tạp chí Forbes công bố, Rihanna trở thành nữ nghệ sĩ giàu thứ 2 trong làng giải trí sau nữ nghệ sĩ nổi tiếng Oprah Winfrey khi cô thu được khoảng 1,4 tỷ USD trong khối tài sản của mình từ công ty kinh doanh mỹ phẩm Fenty Beauty, một thương hiệu mà Rihanna hợp tác phát triển cùng tập đoàn hàng hiệu xa xỉ LVMH. Forbes cho rằng, sự giàu có của Rihanna không chỉ là nhờ hoạt động âm nhạc, mà chính hoạt động kinh doanh thành công đã giúp cô có tên trong danh sách tỷ phú của tạp chí này. Forbes ước tính Rihanna nắm giữ 50% cổ phần của công ty mỹ phẩm ra mắt từ năm 2017. Ngoài ra, khối tài sản của Rihanna còn có sự đóng góp từ doanh thu của hãng đồ lót Savage x Fenty cũng thuộc sở hữu của cô, ước tính lên đến 270 triệu USD. Trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ nhưng cô không quan tâm tới những danh hiệu và thành tích. Điều khiến cô hạnh phúc là truyền cảm hứng cho phụ nữ, thanh-thiếu niên có xuất phát điểm khiêm tốn. Cô nói: “Họ biết tôi có khởi đầu khó khăn và từng bước đi lên như thế nào. Từ đó, tạo cho họ hy vọng, thúc đẩy năng lực bản thân”.

ĐOÀN GIA HUY

.