Đà Nẵng cuối tuần

Ước mơ vượt núi

09:57, 02/07/2023 (GMT+7)

Lần đầu tiên, những đứa trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được lên chuyến xe vượt chặng đường dài hàng trăm cây số về đón mùa hè sôi động ở thành phố Đà Nẵng. Với các em, chuyến đi ấy không chỉ là một kỳ nghỉ mà còn là hành trình ươm lên những ước mơ về một tương lai tươi đẹp.

Những đứa trẻ vùng cao lần đầu tiên đợc vui đùa cùng sóng biển. Ảnh: T.L
Những đứa trẻ vùng cao lần đầu tiên được vui đùa cùng sóng biển. Ảnh: T.L

Con sẽ học giỏi để được về thành phố

“Đà Nẵng đẹp quá! Con sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này tốt nghiệp cấp 3, con sẽ về Đà Nẵng học đại học”, cậu bé Hồ Hoàng Anh, học sinh lớp 6, Trường Tiểu học Trà Vinh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) nhảy chân sáo trên bãi biển Mỹ Khê, nói thật to ước mong của mình với các tình nguyện viên chương trình “Bạn vùng cao xuống phố”.

Tròn 12 tuổi, Hoàng Anh gầy nhom, da ngăm đen, cân nặng vỏn vẹn 30kg. Nơi xa nhất cậu từng đến là những vạt rẫy trồng ngô, lúa của gia đình bên dốc núi. Ngoài giờ học, Hoàng Anh thường lên rẫy để làm cỏ, trỉa bắp… phụ gia đình kiếm cái ăn. Cuộc sống vất vả, chuyến nghỉ hè ở phố vượt ra ngoài những hình dung của cậu. Khi được các mạnh thường quân tặng những chú gấu bông, Hoàng Anh không quên xin thêm một phần quà nữa về cho em nhỏ. “Con sẽ kể cho em nghe về những nơi tuyệt đẹp của Đà Nẵng, cùng em cố gắng học tập để sau này cùng về thành phố”, Hoàng Anh nói.

Lần đầu tiên được đến thành phố, cậu bé Hồ Văn Khiêm sau khoảng thời gian rụt rè bởi khung cảnh lạ lẫm đã trở nên mạnh dạn. Khiêm nói: “Ở phố không có nhiều cây như quê của con, nhưng cái gì cũng đẹp, nhiều đèn điện rất sáng và ăn món nào cũng ngon. Bình thường ở nhà con chỉ ăn cơm với muối ớt hoặc vài con cá nhỏ ba mẹ bắt dưới suối, mà ăn cái bụng cũng không đủ no”.

Nhà Khiêm ở tận cuối bản xa, để được xuống phố, thầy giáo Hồ Văn Tình - giáo viên Trường Tiểu học Trà Phong (huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) phải vượt chặng đường 13km bằng xe máy, rồi đi bộ thêm hơn 1km đường rừng mới đến được nhà học trò. Từ nhà, thầy Tình chở Khiêm ra thị trấn, trung chuyển qua xe đò tới huyện bên cạnh để “hội quân”, rồi mới cùng các bạn về phố. Được tham quan nhiều nơi, gương mặt Khiêm lúc nào cũng thường trực nụ cười, dù chặng đường đến được thành phố với em khá dài và mệt. Hỏi Khiêm mơ ước điều gì? Cậu bé thoáng rụt rè rồi nói nhỏ: “Con mơ ước được về thành phố thêm nhiều lần nữa. Con cũng sẽ đi làm nhưng không phải lên rẫy mà đến cơ quan như nhiều cô chú mà con đã gặp, đã nhìn thấy mấy hôm nay”.

Chương trình “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố” đưa các em đến tham quan nhiều địa điểm, từ Bảo tàng Quân khu 5, Nhà sàn Bác Hồ, công viên, siêu thị, tắm biển, xem pháo hoa bên bờ sông Hàn… “Chạm” bầu trời đêm Đà Nẵng với những ánh pháo hoa lung linh sắc màu, các bạn nhỏ thoáng giật mình bởi tiếng pháo đì đùng rồi kịp trấn tĩnh lại, đăm đăm nhìn lên bầu trời một cách ngạc nhiên và thích thú.

Cô giáo Trà Thị Thu, giáo viên dạy ở điểm trường Tắk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My), hỗ trợ học sinh về phố kể: “Được đi tham quan, các em rất háo hức. Đứa thì bảo cô ơi, con được ăn cả cái đùi gà này ạ, ở quê con, cả nhà mới được ăn chừng này thôi. Đứa khác lại nói, cô ơi sao nước biển mặn thế, hay con mang một chai về cho các bạn ở quê nếm thử. Nhiều đứa khác hứa con sẽ học thật giỏi để được về thành phố… Nhiều em bày tỏ cảm xúc rất ngây ngô mà rất thật, thương thắt ruột nhưng tôi rất vui vì các em đã biết ước mơ”.

Ươm lên những hạt mầm ước mơ

Hành trình “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố” nằm trong chương trình “Đi học trên núi” do anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau Đà Nẵng phát động từ đầu năm học 2022-2023. Có 250 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi được hỗ trợ để đến trường. Mùa hè năm nay, chương trình về phố tham quan lần đầu tiên tổ chức và trước mắt sẽ có khoảng 110 học sinh thụ hưởng chương trình ý nghĩa này. 

Cô giáo Đỗ Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Phong chia sẻ: “Các em rất háo hức với chuyến tham quan. Bạn nào cũng hứa năm học tới sẽ cố gắng học tốt hơn để mùa hè năm sau xuống phố. Tôi mong những chuyến đi như thế này giúp hình thành trong các em ước mơ và từ đó nỗ lực học tập tốt hơn”.

Anh Bình Nam cho biết, hành trình đưa trẻ vùng cao về phố không chỉ là một món quà mùa hè dành cho các em sau một năm nỗ lực học tập. Hơn thế, anh cùng cộng sự mong, các em học sinh đồng bào thiểu số lần đầu được bước ra ngoài cánh cổng làng và sẽ nhìn thấy một “vùng trời” khác bên ngoài những dốc núi triền rừng.

“Chúng tôi chỉ hy vọng sẽ mang lại được một điều gì đó cho các em. Khát vọng đến trường của nhiều đứa trẻ mồ côi ở các bản làng vùng cao là động lực để chúng tôi nỗ lực thực hiện hành trình đưa các em về phố trong mùa hè này”, anh Nam bộc bạch.

THIÊN LAM

.