Đà Nẵng cuối tuần

"Poor Things" tiến gần hơn đến giải Oscar

16:36, 16/09/2023 (GMT+7)

“Poor Things” vừa xuất sắc khi giành giải Sư tử Vàng cho phim hay nhất Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80 diễn ra tại đảo Venice Lido (Italy) vào tối 9-9. “Poor Things” được đánh giá là bộ phim đề cao nữ quyền và câu chuyện của nữ giới. Giải thưởng này dự báo cho tiềm năng của phim tại giải Oscar sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Đạo diễn Yorgos Lanthimos nhận giải Sư tử vàng cho phim “Poor Things” khi thiếu vắng nữ diễn viên chính Emma Stone tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80. Ảnh: Reuters
Đạo diễn Yorgos Lanthimos nhận giải Sư tử vàng cho phim “Poor Things” khi thiếu vắng nữ diễn viên chính Emma Stone tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80. Ảnh: Reuters

Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1992 của nhà văn người Scotland Alasdair Gray. Dưới sự thủ vai chính của nữ diễn viên Emma Stone, bộ phim kể về Bella, một cô gái trẻ được tái sinh nhờ một nhà khoa học (diễn viên gạo cội Willem Dafoe đóng) và người giám hộ. Vì ngây thơ trước thế giới, Bella rất háo hức muốn tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Cô bỏ trốn cùng một người đàn ông (Mark Ruffalo) và du hành qua các châu lục. Trong cuộc hành trình phiêu lưu này, Bella có những phát hiện mới về bản thân mình, trong đó có những phát hiện từ trải nghiệm tình dục. Thoát khỏi những định kiến của thời đại, Bella đòi hỏi sự bình đẳng và giải phóng.

Bộ phim được đạo diễn Yorgos Lanthimos triển khai từ năm 2009 nhưng quá trình này diễn ra không suôn sẻ. Phải tới năm 2018, Yorgos Lanthimos mới quyết định khởi động lại dự án phim “Poor Things”. Có những cảnh quay 18+ và được truyền thông Mỹ đánh giá “dữ dội” nhưng bộ phim vẫn giành giải Sư tử Vàng cho Phim xuất sắc. Đây là hạng mục cao và danh giá nhất tại liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80. Trước đó, bộ phim đã được công chiếu tại Venice và nhận những tràng vỗ tay kéo dài 8 phút. Điều đáng tiếc là trong lễ nhận giải thưởng đã vắng mặt bộ ba diễn viên chính Emma Stone, Willem Dafoe và Mark Ruffalo do ảnh hưởng của cuộc đình công tại Hollywood, Mỹ.

Tuy nhiên khi nhận giải, đạo diễn Yorgos Lanthimos cho biết, bộ phim sẽ không tồn tại nếu không có nữ diễn viên Emma Stone bởi cô không chỉ là nữ diễn viên chính mà còn tham gia với vai trò nhà sản xuất của bộ phim. Sự vắng mặt của Emma Stone là thiệt thòi cho cô vì đây là thành tựu lớn trong cuộc đời của một diễn viên hay nhà sản xuất phim. Việc lên sân khấu nhận giải là kỷ niệm không thể lặp lại.

“Có quá nhiều tình yêu và thời gian đã được dành cho bộ phim này. Vì thế, thật đáng tiếc khi Emma không ở đây. Hy vọng cô ấy và các diễn viên khác cùng biên kịch Tony McNamara sẽ sớm tham gia được cùng chúng ta”, đạo diễn Yorgos Lanthimos nói tại một buổi họp báo. Yorgos Lanthimos là nhà làm phim người Hy Lạp, nổi lên từ trào lưu “phim kỳ dị Hy Lạp” và tác phẩm nói tiếng Anh như “The Lobster”, “The Killing of a Sacred Deer”, “The Favourite” đã đưa tên tuổi ông vươn ra tầm quốc tế. Phim của Yorgos có đặc trưng là các nhân vật một là vô cảm từ gương mặt đến giọng nói, hai là kịch tính đến buồn cười, nhưng tựu chung đều rất châm biếm.

Giới chuyên môn cũng dành nhiều lời khen cho nữ diễn viên chính Emma Stone. Tờ Independent đánh giá Emma Stone có vai diễn táo bạo nhất trong sự nghiệp, nặng đô cả về phần diễn xuất bên ngoài lẫn thể hiện tâm lý. Variety lại cho rằng Bella Baxter là vai diễn đáng kinh ngạc, giúp cô xứng đáng thắng giải Oscar trong năm tới.

ĐOÀN GIA HUY

.