Đà Nẵng cuối tuần

BÌNH ĐẲNG GIỚI

Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ xứng tầm

08:53, 15/10/2023 (GMT+7)

Danh ngôn có câu “Mỗi người phụ nữ đều có vẻ đẹp riêng dù cho vẻ ngoài của họ có thế nào. Chỉ cần bạn tôn trọng, đánh giá đúng tâm hồn của cô ấy bạn sẽ nhận ra vẻ đẹp đó”. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, phụ nữ có những đóng góp vô cùng to lớn. Nhận thức và đánh giá đúng vị trí, vai trò của phụ nữ, chúng ta mới quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ xứng tầm để tạo điều kiện cho họ phát triển.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Thảo phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại biểu Nguyễn Thị Anh Thảo phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trưởng thành từ cơ sở

Với sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền, sự tham mưu tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố và các cơ quan, ban, ngành liên quan, thời gian qua, công tác cán bộ nữ đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Đội ngũ cán bộ nữ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao; nhạy bén, năng động, sáng tạo; luôn trách nhiệm trong công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này có thể nhìn thấy rõ ở quận Ngũ Hành Sơn.

Từ phong trào cơ sở, khi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, chị Trần Thị Ngọc Lan đã năng nổ chỉ đạo, lãnh đạo các cấp hội phụ nữ thực hiện nhiều mô hình xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp. Điển hình là thực hiện dự án “Xây dựng mô hình thí điểm về quản lý rác thải tổng hợp nhằm giảm lượng rác thải phát sinh, tối ưu hoạt động phân loại, tái chế tại nguồn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang” do chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ.

Qua đó, quận tổ chức thí điểm mô hình “Khu du lịch không rác thải nhựa”, lắp đặt hàng chục thiết bị truyền thông, thu gom rác tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn và phố du lịch An Thượng. Đồng thời, triển khai 3 tổ nòng cốt phân loại rác tại nguồn đem lại hiệu quả tích cực. Với sự tiên phong, nhiệt tình của các chị em phụ nữ trong thực hiện dự án được chính quyền địa phương, đơn vị môi trường đồng hành, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Hội LHPN quận còn thành lập CLB Phụ nữ buôn bán ve chai, hoạt động tại các khu dân cư triển khai dự án đã giúp nâng cao thu nhập trung bình của người thu gom ve chai lên khoảng 1-2 triệu đồng; từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ, tái tạo môi trường cho hội viên phụ nữ, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận. Để bồi dưỡng và phát triển năng lực, chị Trần Thị Ngọc Lan tiếp tục được Quận ủy điều chuyển công tác đến phường Khuê Mỹ với vai trò Bí thư Đảng ủy phường.

Nói về công tác tham mưu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ cho đảng bộ và chính quyền địa phương, chị Nguyễn Hải Vân, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn (chị Vân được bổ nhiệm vị trí này từ tháng 2-2023) cho biết, trên cơ sở Đề án số 02-ĐA/TU ngày 20-10-2021 của Thành ủy Đà Nẵng về “Tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Hội LHPN quận đã phối hợp Ban Tổ chức tham mưu Quận ủy ban hành Kế hoạch số 41-KH/QU thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, đồng thời ban hành Kế hoạch số 03/KH-BTV với nội dung như trên trong các cấp hội phụ nữ quận. Đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ quận có 9 nữ tham gia cấp ủy, chiếm 25,7%; Ban Thường vụ Quận ủy có 2 nữ, chiếm 20%; và có 11 nữ là lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc, chiếm 32,35%.

“Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thời gian qua, được sự quan tâm của quận ủy và các cấp, nhiều cán bộ nữ được hội giới thiệu đi đào tạo các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị. Trong năm 2022 có 6/7 cán bộ nữ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, chiếm 85,71%; năm 2023 có 3/6 cán bộ nữ, chiếm 50%. Về lý luận chính trị, trong năm 2022 có 5/8 cán bộ nữ tham gia học cao cấp chính trị, chiếm 62,5%; trong năm 2022 có 18/25 cán bộ nữ tham gia học trung cấp chính trị, chiếm 72%; năm 2023 có 4/6 cán bộ nữ, chiếm 67%. Đây là nguồn cán bộ nữ kế cận giàu kinh nghiệm và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong những năm tới”, chị Vân khẳng định.

Tạo điều kiện cho cán bộ nữ thể hiện năng lực

Là địa bàn nông thôn, đội ngũ cán bộ nữ huyện Hòa Vang không ngừng phát triển lớn mạnh. Để làm tốt công tác tham mưu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, hằng năm, Hội LHPN huyện phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy tổ chức 3 lớp cho nữ cán bộ lãnh đạo và nữ cán bộ trong diện quy hoạch, nữ đại biểu HĐND về các chuyên đề: kỹ năng xâu chuỗi các vấn đề trong phát biểu trước diễn đàn, kỹ năng giao tiếp, điều hành và xử lý các tình huống phát sinh trong hội họp. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện tham mưu công tác tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đến 2025 và những năm tiếp theo.

Đánh giá về công tác cán bộ nữ, chị Trần Thị Kim, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có 238 cán bộ nữ, chiếm 39,33%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý chính quyền, đoàn thể của huyện ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đối với cấp xã, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 28,22%, tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND chiếm 31,19%. Đối với cấp huyện, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 21,95%, tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND chiếm 30%.

“Trên cơ sở công tác quy hoạch của Huyện ủy, hằng năm, Hội LHPN huyện tổ chức họp đánh giá để rà soát điều chỉnh, bổ sung, đề xuất danh sách cán bộ nữ đủ năng lực, phẩm chất quy hoạch cho phù hợp theo quy định. Liên kết, giới thiệu cán bộ nữ được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo như CLB nữ tham chính thành phố, CLB cán bộ trẻ thành phố… để cán bộ nữ có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong từng vị trí công tác. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ vẫn chưa thật sự đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của cán bộ nữ bởi việc thực hiện Luật Bình đẳng giới còn một số hạn chế nhất định. Công tác phát triển đảng viên nữ ở một số địa phương còn gặp khó khăn”, chị Kim cho biết thêm.

Nhằm nâng cao năng lực cho các nữ ứng cử viên tham gia cấp ủy, cán bộ nữ mới được bầu vào cấp ủy ở cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã, trong thời gian qua, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức các lớp tập huấn về “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý” với một số chuyên đề về kỹ năng sử dụng quyền lực, kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự… cho gần 700 cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ công chức, viên chức nữ diện quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì Nhóm Liên kết phụ nữ tham chính cấp thành phố và 5 nhóm, CLB thuộc quận, huyện để tạo diễn đàn cho cán bộ nữ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò tham mưu, đề xuất và thực hiện các vấn đề về bình đẳng giới của phụ nữ.

Bà Trần Thị Thu Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN thành phố có văn bản đề xuất Ban Tổ chức Thành ủy quan tâm, luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với cán bộ hội chủ chốt các cấp đã công tác 2 nhiệm kỳ trở lên để tạo điều kiện cho các cán bộ hội có cơ hội thể hiện năng lực, ứng cử vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý và công tác hội giữa đội ngũ cán bộ nữ và cán bộ chuyên trách Hội LHPN thành phố. Kết quả, tỷ lệ cán bộ nữ trúng cử tại Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 24,02%, cao hơn mức quy định chung của Trung ương từ 15% trở lên”.

Có thể thấy rằng, thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII với tỷ lệ nữ trúng cử vào ủy viên Ban Chấp hành khóa XXII đạt kết quả cao (21,6%) đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội trong công tác phối hợp, tham mưu thực hiện công tác cán bộ nữ, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ nữ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, tạo nguồn nhân sự cho cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan, ban, ngành các cấp.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.