Đà Nẵng cuối tuần

Chiếc quần jean trên sân bóng

15:10, 25/05/2024 (GMT+7)

Rất nhiều người bận quần jean vào sân để say sưa ngồi trên khán đài dõi theo từng pha bóng dưới kia hay rôm rả tám chuyện cùng bạn bè, đó là chuyện bình thường chẳng khiến ai ngạc nhiên ở các sân bóng, trong các vận hội thể thao. Người ta chỉ ngạc nhiên khi người bận chiếc quần jean trẻ trung kia là huấn luyện viên cao tuổi của một đội vào chung kết Europa League - một trong hai giải đấu danh giá nhất châu Âu. Và rồi, cũng với chiếc quần jean xanh ấy cùng chiếc áo khoác có gắn phù hiệu của đội nhà, ông lão kia lại ung dung bước lên bục nhận cúp và huy chương dành cho nhà vô địch sau đêm hội tưng bừng niềm vui chiến thắng.

Atalanta giành chức vô địch Europa League 2023-2024. Ảnh: Reuters
Atalanta giành chức vô địch Europa League 2023-2024. Ảnh: Reuters

Sân Aviva ở thủ đô Dublin của Ireland vừa chứng kiến hình ảnh khá lạ lẫm này trong trận chung kết Europa League vào rạng sáng 23-5 (giờ Việt Nam) với nhân vật chính bận chiếc quần jean kia là Gian Piero Gasperini, HLV của Atalanta. Chiến thắng 3-0 trước nhà vô địch Đức Bayer Leverkusen đưa đội bóng Ý lần đầu chạm tay vào danh hiệu cao quý của châu lục. Cả ba bàn thắng của nhà tân vô địch đều do chân sút 26 tuổi Ademola Lookman ghi một cách điêu luyện. Tiền đạo này không xa lạ với nhiều khán giả Anh vì từng khoác áo Everton và Fulham. Ba tuyệt phẩm của chàng trai Nigeria như chất gia vị làm đậm đà tiệc hội sân cỏ mà lâu lắm rồi công chúng bóng đá Ireland mới có dịp thưởng ngoạn. Đồng đội vây lấy Lookman và hào hứng tung anh lên không như một cách tôn vinh sau lúc tiếng còi tan trận vang lên.

Khán giả Anh thường kỹ tính về cách ăn bận của các nhân vật giữ vai trò then chốt, nhất là ở các vận hội lớn, mang tính cột mốc. Không ít huấn luyện viên từng bị chê trách khi xuất hiện trước đám đông với y phục không hợp, thiếu tôn trọng công chúng. Năm ngoái, ở trận chung kết cúp FA trên sân Wembley, chính Pep Guardiola của Manchester City bị chê ăn mặc thiếu chỉnh tề trên băng ghế huấn luyện. Nhiều người ở đây tin rằng cảm hứng sân cỏ không chỉ được khơi gợi đơn thuần từ các pha bóng hay từng cú sút mà còn trong phong cách, bóng dáng của các ngôi sao. Đừng làm họ cụt hứng vì dáng vẻ xuề xòa, thiếu chăm chút của chính mình!

Cứ tưởng chiếc quần jean và tấm áo khoác gọn nhẹ, thô mộc kia của Gasperini khiến khán giả Dublin cụt hứng vì thất vọng nhưng thật bất ngờ, viên thuyền trưởng cao tuổi của Ý lại nhận được nhiều cảm kích, sẻ chia từ phía khán đài. Cả khi người đàn ông 66 tuổi bước lên bục nhận huy chương với y phục như chàng trai trẻ ấy, khán đài sân Aviva cũng không hề khó chịu, thể hiện qua tiếng reo vang. “Có lẽ đây là vị thuyền trưởng đầu tiên giành chức quán quân châu lục và lên nhận giải thưởng với chiếc quần jean!”, một khán giả cảm thán. Nhiều người khác cũng đồng tình rằng họ chưa hề thấy trước đây một huấn luyện viên mặc quần jean loay hoay, tất bật bên đường biên như ông ấy. Chính cách ăn mặc này khiến Gasperini lắm lúc trẻ lại trong mắt ngưới xem và một khán giả không ngại bảo rằng đây cũng là lý do để mình thêm ngưỡng mộ Atalanta.

“Quả tuyệt vời khi giành chiến thắng trước các nhà vô địch. Chúng tôi vừa viết một trang sử cho câu lạc bộ nhà, cả bằng danh hiệu và cách mà mình chiến thắng!”, giọng Gasperini xúc động. Trong hành trình chạm tay vào chức vô địch đầu tiên ở cấp độ châu lục, Atalanta của ông đã vượt qua Liverpool và Sporting Lisbon trước khi đánh bại Leverkusen, chấm dứt chuỗi 51 trận bất bại trên mọi đấu trường của đương kim vô địch Đức. Chiến thắng và cuộc lên ngôi của họ tạo nên một bất ngờ thú vị, không chỉ qua tỉ số và sự lấn lướt mà còn ở nhiều góc nhìn đong đầy rung cảm khác nảy lên từ khán đài.

Có chiếc quần jean xanh trai tráng của viên thuyền trưởng già trong góc nhìn kia…

ĐÌNH XÊ

.