Đà Nẵng cuối tuần

Điệu Tango trên đỉnh núi

13:29, 22/06/2024 (GMT+7)

Mới đây, tôi tình cờ  nghe giọng hát mượt mà, đằm thắm của ca sĩ Thanh Trà trên chuyên mục “Câu chuyện âm nhạc” của Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng về ca khúc “Điệu Tango trên đỉnh núi” của nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng, liền gọi điện chúc mừng anh, người nhạc sĩ đã từng nổi tiếng với ca khúc “Niềm vui của em” mà các thế hệ thiếu nhi cả nước biết tới hơn 40 năm qua.

Tôi với anh có nhiều kỷ niệm về thời quá khứ bởi không chỉ từng gắn bó với nhau trong một số công việc, cùng làm báo mà còn cùng nhau rảo bước chung đường mỗi khi từ Đà Nẵng về quê thăm mẹ. Anh và tôi đều sinh ra, lớn lên ở vùng đất đậm đặc phù sa của dòng sông mẹ Thu Bồn thơ mộng, nơi có dòng Vu Gia uốn lượn quanh co qua từng làng mạc, triền dâu, bãi bắp xanh rờn. Thuở nhỏ, anh đã nhiều lần ngâm mình, ngụp lặn trong làn nước mát rượi của Thu Bồn, Vu Gia. Chính vì vậy nên dù có đi đâu, làm gì, ký ức tuổi ấu thơ dữ dội bất chợt lại ùa về mỗi khi ai đó nhắc tới hai dòng sông của xứ sở, quê hương. “Con sông Thu Bồn có từ bao giờ, mà nghe điệu lý câu hò âm vang... Ngày xưa nghe tiếng mẹ ru, nghe tiếng đạn bom trên cánh đồng lửa cháy...” (Tiếng hát bên dòng sông). “Ai về Vu Gia, chưa đi đã nhớ, ai đến Vu Gia, chưa ở đã quen. Dòng sông mênh mang cho tôi tràn nỗi nhớ, bao tháng năm dài thương câu hát mẹ ru..." (Nhớ Vu Gia). Đó là những ca từ anh luôn đau đáu, ấp ủ trong những tháng ngày xa quê.

Tuyển tập
Tuyển tập "Tiếng hát bên dòng sông" gồm 50 sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng. Ảnh: S.T

Ngoài viết về đất nước, quê hương, về mẹ, nhạc của Nguyễn Huy Hùng còn dành phần lớn sáng tác cho thiếu nhi. Riêng “Điệu Tango trên đỉnh núi” của anh kể ra cũng không mới, không cũ, bởi những nốt nhạc trong bài hát này chưa có điều kiện bay bổng, vang xa và được người nghe đón nhận như bao tác phẩm khác của anh. Có lần tôi hỏi về sự cảm tác của “Điệu Tango trên đỉnh núi”, anh cười, không ngần ngại bộc bạch. Hóa ra, chuyến đi tham quan Bà Nà, vùng rừng núi nguyên sinh, rậm rạp cây cối của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, nơi có bầu không khí tuyệt vời đã nuôi cảm xúc sáng tác trong anh. Trong đêm ấy, dưới màn sương trắng giăng giăng trên mái đầu, từng tốp du khách đủ mọi lứa tuổi, giới tính, màu da của nhiều nước trên thế giới nhảy múa theo điệu Tango bên ánh lửa bập bùng. Những vũ điệu thuần thục, uyển chuyển của họ làm anh chìm trong mê đắm, ngất ngây vì từ lâu anh rất thích vũ điệu Tango nổi tiếng này.

Ngày 30-9-2009, Tango, một loại hình khiêu vũ kết hợp với âm nhạc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đã lên Bà Nà nhiều lần nhưng chưa bao giờ anh thấy Bà Nà lung linh, huyền ảo như đêm đó. Từ trên đỉnh núi cao gần 1.500m so với mặt biển nhìn về phía đông, trung tâm thành phố giống một rừng hoa đăng nhấp nháy mà lòng tự hào về Đà Nẵng yêu thương, về Bà Nà xinh đẹp. Khuya tĩnh lặng của tối hôm sau, anh ngồi vào bàn làm việc tại nhà mình, bao hình ảnh, âm thanh trên đỉnh Bà Nà lại chập chờn trước mắt, văng vẳng bên tai, dồn nén trong anh bao cảm xúc nên đã bật lên những ca từ để cho ra đời ca khúc “Điệu Tango trên đỉnh núi”.

Bài hát chỉ gói gém có 98 từ, song người nghe lại cảm nhận được vị trí địa lý, sự vui nhộn của bao con người trên đỉnh núi trong đêm, khúc ru êm đềm muôn thuở của thiên nhiên trôi vào khoảng không vô tận cùng với nỗi niềm, bâng khuâng của lòng người khi tới đây rồi phải xa Bà Nà. Bên cạnh “Điệu Tango trên đỉnh núi”, nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng còn có hàng chục tác phẩm âm nhạc về thành phố Đà Nẵng thân thương. Cuối năm 2022, anh ra mắt tập ca khúc “Tiếng hát bên dòng sông” với 49 ca khúc được anh chọn lọc trong hơn 100 bài hát trên chặng đường gần 50 năm sáng tác của mình. Dĩ nhiên trong tập nhạc này không thể thiếu hai bài hát đã làm nên tên tuổi Nguyễn Huy Hùng: “Tiếng hát bên dòng sông", tên của tập ca khúc và “Niềm vui của em”.

Điều thú vị nhất về nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng là cái “duyên” cùng ca sĩ Thanh Trà cho việc hát giới thiệu, mở màn các ca khúc nổi tiếng của anh. Bài hát “Tiếng hát bên dòng sông” được ca sĩ Thanh Trà thể hiện trước hết và là người truyền cảm hay nhất, rồi “Niềm vui của em” cũng được chị hát đầu tiên trong chương trình Hội diễn “Hoa phượng đỏ”, Đài Phát thanh Quảng Nam - Đà Nẵng để rồi trở thành một trong 50 ca khúc dành cho thiếu nhi hay nhất Việt Nam. Và lần này “Điệu Tango trên đỉnh núi” cũng được chị thổi hồn mình vào trong đó. Hy vọng lời ca trầm lắng, dịu dàng của chị sẽ là cánh diều nâng ca khúc bay lên…

THÁI MỸ

.