Đà Nẵng cuối tuần

Đường hầm dài nhất thế giới nối Đức và Đan Mạch

15:30, 29/06/2024 (GMT+7)

Nằm ở độ sâu 40m dưới biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt dài nhất thế giới sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai nước khi khánh thành năm 2029, góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh của ngành giao thông.

Hố đào đường hầm Fehmarnbelt bên phía Đức. Ảnh: CNN
Hố đào đường hầm Fehmarnbelt bên phía Đức. Ảnh: CNN

Phần đường hầm đầu tiên của dự án đường hầm Fehmarnbelt (tên chính thức là Fehmarnbelt Fix Link) vừa được Vua Frederik X của Đan Mạch khánh thành vào ngày 17-6, đánh dấu cột mốc quan trọng 4 năm sau khi bắt đầu xây dựng vào năm 2020.

Dự án 7,1 tỷ USD

Đường hầm Fehmarnbelt dài 18km là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với ngân sách xây dựng hơn 7 tỷ euro (7,1 tỷ USD), đồng thời là đường hầm kết hợp đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Công trình này xây dựng trên vành đai Fehmarn, một eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế như một giải pháp thay thế dịch vụ phà hiện tại từ thị trấn Rødby (Đan Mạch) đến Puttgarden (Đức), chuyên chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường dưới nước này sẽ giảm thời gian di chuyển từ bến phà 45 phút hiện tại xuống còn 7 phút đi tàu và 10 phút đi ô-tô.

Đường hầm Fehmarnbelt bao gồm hai đường cao tốc hai làn - được ngăn cách bằng một lối đi dịch vụ - và hai đường ray điện khí hóa. Ông Jens Ole Kaslund - Giám đốc kỹ thuật của Femern A/S, công ty quy hoạch của Đan Mạch phụ trách dự án cho biết, nếu đi tàu từ Copenhagen (Đan Mạch) đến Hamburg (Đức) sẽ mất khoảng 4,5 tiếng, nhưng khi di chuyển bằng đường hầm Fehmarnbelt sẽ chỉ mất 2,5 tiếng.

Ông Kaslund nói thêm rằng, đường hầm còn có tác động tích cực đến xe tải chở hàng và tàu hỏa vì nó tạo ra tuyến đường bộ giữa Thụy Điển và Trung Âu sẽ ngắn hơn 160km. Hiện tại, giao thông giữa bán đảo Scandinavia và Đức qua Đan Mạch có thể đi phà qua Fehmarnbelt hoặc tuyến đường dài hơn qua các cây cầu giữa các đảo Zealand, Funen và bán đảo Jutland.

Chuyển đổi xanh về giao thông

Dự án Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2008, khi Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm. Sau đó, phải mất hơn một thập niên để hai nước thông qua các đạo luật cần thiết và các nghiên cứu về tác động địa kỹ thuật cũng như môi trường, Đan Mạch khởi động xây dựng đường hầm vào năm 2020, trong khi Đức khởi động vào năm 2021.

Tại Đức, một số tổ chức (bao gồm các công ty phà, các nhóm môi trường và chính quyền địa phương) đã khiếu nại lên tòa án về việc phê duyệt dự án với những cáo buộc về cạnh tranh không lành mạnh, gây lo ngại về môi trường và tiếng ồn.

Tháng 11-2020, một tòa án liên bang ở Đức đã bác bỏ các khiếu nại. “Phán quyết của tòa đi kèm với một loạt các điều kiện mà chúng tôi mong đợi và đã chuẩn bị sẵn sàng, về cách chúng tôi giám sát môi trường trong khi xây dựng, về những vấn đề như tiếng ồn”, ông Henrik Vincentsen - Giám đốc điều hành của Công ty Femern A/S cho biết vào năm 2022.

Một số giai đoạn khác của dự án đang được tiến hành, bao gồm cả việc đào rãnh thực tế sẽ chứa đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m (gần bằng một nửa chiều dài của tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42m và cao 9m.

Trao đổi với CNN, ông Michael Svane thuộc Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch, một trong những tổ chức kinh doanh lớn nhất Đan Mạch, bày tỏ tin tưởng rằng đường hầm sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp. “Đường hầm Fehmarnbelt sẽ tạo ra một hành lang chiến lược giữa Scandinavia và Trung Âu. Việc chuyển tuyến đường sắt được nâng cấp đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt nhiều hơn, hỗ trợ phương tiện vận tải thân thiện với khí hậu. Chúng tôi coi các kết nối xuyên biên giới là một công cụ để tạo ra tăng trưởng và việc làm không chỉ ở địa phương mà còn trên toàn quốc”, ông nói.

Trong khi một số nhóm môi trường bày tỏ lo ngại về tác động của đường hầm đối với cá heo ở Vành đai Fehmarn thì ông Michael Løvendal Kruse thuộc Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Đan Mạch cho rằng dự án sẽ mang lại lợi ích cho môi trường. “Nhưng lợi ích lớn nhất sẽ là lợi ích về khí hậu. Việc đi qua vành đai nhanh hơn sẽ khiến tàu hỏa cạnh tranh được với hàng không, và sử dụng tàu điện cho đến nay là giải pháp tốt nhất cho môi trường”, ông Kruse nói.

KHÁNH LINH

.