Đà Nẵng cuối tuần

Harry Potter tạo động lực thần kỳ cho du lịch Anh quốc

13:29, 22/06/2024 (GMT+7)

Thủ đô Edinburgh của Scotland (Vương quốc Anh) đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các fan hâm mộ cậu bé phù thủy Harry Potter từ khắp nơi trên thế giới, giúp mang lại hàng tỉ bảng Anh từ doanh số bán các hàng hóa, dịch vụ liên quan tới Potter.

Thành phố Edinburg thu hút những người hâm mộ Harry Potter từ khắp nơi trên thế giới đổ về, giúp thúc đẩy nền kinh tế của Vương quốc Anh với hàng tỉ USD từ doanh số bán hàng hóa liên quan tới cậu bé phù thủy Potter. Ảnh: AFP
Thành phố Edinburg thu hút những người hâm mộ Harry Potter từ khắp nơi trên thế giới đổ về, giúp thúc đẩy nền kinh tế của Vương quốc Anh với hàng tỉ USD từ doanh số bán hàng hóa liên quan tới cậu bé phù thủy Potter. Ảnh: AFP

Thỏa mãn đam mê

Anh Sam Thorne, 33 tuổi, một hướng dẫn viên du lịch, đang đưa các fan của Harry Potter đi qua những con phố với các tòa nhà được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic của Edinburgh, nơi hơn ba mươi năm trước nhà văn J.K Rowling đã sáng tạo ra nhân vật cậu bé phù thủy. "Tại đây các bạn sẽ gặp ngôi mộ của chúa tể Voldemort”, anh Thorne nói với đoàn du khách, nhắc tới gã phù thủy hắc ám từng sát hại cha mẹ Harry Potter khi cậu còn là một đứa trẻ.

Đoàn du khách gồm khoảng 20 người vòng vèo tham quan trong khu nghĩa trang Greyfriars Kirkyard và nhận ra một số tên trên các bia mộ ở đó trùng với tên các nhân vật trong bộ tiểu thuyết của bà Rowling, nhưng nhà văn đã không thừa nhận bất cứ sự liên hệ nào trong sự trùng lặp này.

Chị Kate Merson, 43 tuổi, người Mỹ, làm việc tại Edinburg, cùng chồng và hai con là những thành viên trong đoàn du khách. Chị cho biết sở dĩ chọn tham gia tour vì muốn thỏa mãn niềm say mê của cô con gái 9 tuổi với cậu bé phù thủy, cũng như nỗi mong mỏi của cô bé muốn được khám phá thế giới phù thủy của ngôi trường Hogwarts.

Sôi động mua bán “gậy phù thủy”

Bà J.K Rowling đã viết 7 tập truyện Harry Potter, chúng được xuất bản trong các năm từ 1997 đến 2007. Cũng từ tác phẩm của bà, 8 bộ phim bom tấn đã ra đời, trở thành một hiện tượng toàn cầu mang lại doanh thu nhiều tỉ USD. Nhiều người hâm mộ bộ truyện bị quyến rũ bởi Edinburg, nơi mà không gian và cảnh quan đã trở thành nguồn cảm hứng để bà Rowling sáng tạo nên các nhân vật và các địa danh trong tác phẩm của bà.

Tour tham quan đi bộ có hướng dẫn viên mang tên “Potter Trail” kéo dài 1,5 tiếng này sẽ đưa hàng chục du khách dạo qua nhiều khu phố xinh đẹp ở Edinburg. Anh Thorne đề nghị mức đóng góp cho tour là 20 bảng Anh (26 USD) mỗi người. Và theo hướng dẫn viên này, số người có nhu cầu đăng ký tour Potter Trail vẫn đang ngày càng tăng.

Chuyến tham quan sẽ kết thúc tại phố Victoria đầy màu sắc, tại khu vực phía trước hai cửa hàng bán đồ Harry Potter đông nghẹt khách, chen chúc những “muggle” - chữ dùng trong bộ tiểu thuyết của bà Rowling để chỉ những người không phải phù thủy.

Chị Briya, một công dân Ấn Độ (27 tuổi) sống tại Toronto (Canada) đang đứng xếp hàng trước một trong hai cửa hàng đó. Chị kiên nhẫn chờ tới lượt để được chi tiền cho những món đồ lưu niệm của Potter. “Việc có được chúng từ nơi này, thành phố Harry Potter, mang ý nghĩa biểu tượng đối với tôi”, chị Maru nói, cho biết là chị đang tìm kiếm những món đồ “độc quyền”.

Bà Monica Alsina, nhà quản lý tại cửa hàng Enchanted Galaxy cho biết việc kinh doanh của shop rất sôi động. Nhiều khách hàng sẵn lòng mua một chiếc gậy phù thủy có giá 40 bảng Anh, trong khi món đồ đắt tiền nhất của cửa hàng là một bức tượng nhân vật phiên bản giới hạn có giá 650 bảng Anh. “Cửa hàng đã làm ăn rất tốt. Harry Potter đang ngày càng trở nên nổi tiếng hơn”, bà Alsina nói.

Động lực cho du lịch

Thời gian qua không có thêm những bộ truyện hay bộ phim điện ảnh mới nào về Harry Potter song “vũ trụ Potter” (nguyên văn “Potterverse”) trong những năm gần đây đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Trong đó có một trò video game cùng tên đạt thành công vang dội, một vở kịch trên sân khấu West End của London, và loạt phim Sinh vật huyền bí (Fantastic Beasts). Cùng với đó một bộ phim truyền hình về Harry Potter cũng đang được triển khai.

Người hâm mộ loạt phim Sinh vật huyền bí cũng đã đổ xô tới các phim trường ở Anh, trong đó có London và các khu vực phụ cận, vùng Cotsworld và York. Họ cũng thích tới thăm công viên phim trường “The Making of Harry Potter” - nơi đã thu hút 19 triệu lượt khách kể từ khi khai trương vào năm 2012. Các vé vào những điểm đến ở gần London có mức phí tối thiểu là 53 bảng Anh mỗi người và tổng doanh thu đã vượt qua mốc một tỉ USD.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, hiện tượng Potter (Pottermania) đã bị “giảm nhiệt” phần nào do tác động từ những quan điểm được cho là gây tranh cãi của bà Rowling, trong đó có chuyện bà tin rằng giới tính bẩm sinh của con người là không thể thay đổi. Nhưng bà Rowling cũng bác bỏ việc kỳ thị người chuyển giới. Dù vậy, loạt sách best-seller của bà Rowling vẫn đang mang lại doanh số lớn. “Những người trưởng thành đã lớn lên cùng với nó giờ đây lại giới thiệu sách này cho con họ. Vì thế mà thế giới người hâm mộ chỉ ngày càng mở rộng hơn”, bà Alsina lý giải.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo AFP)

.