Đà Nẵng cuối tuần

Khủng hoảng du lịch ở Jeju

13:15, 01/06/2024 (GMT+7)

Những tranh cãi về samgyeopsal - món thịt nướng phong cách Hàn Quốc có quá nhiều mỡ, làm tăng nguy cơ béo phì của thực khách - khiến không khí du lịch ở đảo Jeju trầm lắng.

Phố Black Pork ở Geonip-dong của thành phố Jeju vắng vẻ. Ảnh: The Korea Times
Phố Black Pork ở Geonip-dong của thành phố Jeju vắng vẻ. Ảnh: The Korea Times

Tờ The Korea Times cho rằng, Jeju đang trải qua du lịch “3 không”: Không du khách, không chi tiêu và không niềm tin (no visitors, no spending, no trust).

Miếng thịt có 98% mỡ

Phố Black Pork ở Geonip-dong của thành phố Jeju nổi tiếng với các nhà hàng đặc sản thịt lợn đen và thu hút lượng lớn du khách. Song, không khí ảm đạm đang bao trùm con phố này, trái ngược với cảnh nhộn nhịp trước đây.

Một tối cuối tháng 5-2024, đang là giờ ăn uống nhưng các nhà hàng vẫn trống nhiều chỗ và nhân viên đứng hẳn xuống đường để mời khách ghé vào. Khung cảnh này không giống với thời gian trước khi Covid-19 bùng phát, phố Black Pork luôn đông đúc du khách.

Các chủ nhà hàng trong khu vực cho biết, kể từ khi Covid-19 kết thúc, lượng khách du lịch nước ngoài tăng và lượng khách nội địa giảm. Thêm vào đó, những tranh cãi từ cuối tháng 4-2024 về miếng ba chỉ quá nhiều mỡ cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các nhà hàng. Cụ thể, một khách du lịch giấu tên đã đăng những bức ảnh về món thịt ba rọi (còn gọi là samgyeopsal) tại một nhà hàng ở thành phố Seogwipo thuộc tỉnh Jeju, khẳng định miếng thịt có tới 98% mỡ. Vị khách cho biết: “Tôi đã phàn nàn khi nhận được miếng thịt nhưng nhân viên nói rằng không có vấn đề gì. Tôi đã chi 147.000 won cho phần thịt nướng”. Điều đáng nói, theo vị khách này, miếng thịt có tỷ lệ mỡ lên đến 98%.

Nội dung đăng tải nói trên đã lan truyền nhanh chóng, thậm chí làm dấy lên làn sóng tương tự phong trào #MeToo khi mọi người cùng than phiền rằng họ từng gặp phải những miếng thịt như vậy. Thêm vào đó, nhiều ý kiến bình luận phàn nàn về du lịch Jeju và giá cả tăng vọt. Chính quyền thành phố Seogwipo đã tăng cường hướng dẫn cho các nhà hàng về hàm lượng chất béo trong thịt lợn, đồng thời tiến hành kiểm tra khoảng 70 nhà hàng samgyeopsal.

Các chủ nhà hàng than thở rằng sai lầm của một nhà hàng ảnh hưởng xấu đến những người khác, dẫn đến sự mất lòng tin ngày càng tăng đối với thịt lợn Jeju, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng vốn sụt giảm. Một chủ nhà hàng thịt lợn đen nổi tiếng ở trung tâm thành phố Jeju (62 tuổi) chia sẻ, hiện nay nhiều khách hàng kiểm tra thịt xem có thừa mỡ và yêu cầu thay thế nếu thấy không đạt yêu cầu.

Lượng khách nội địa giảm

Nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao do dịch bệnh Covid-19 đã khiến lượng khách nội địa đến thăm Jeju giảm mạnh. Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, tính đến ngày 22-5-2024, tổng cộng 4,58 triệu khách du lịch nội địa đã đến Jeju, giảm 8,4% so với một năm trước đó. Số lượng khách du lịch nội địa đạt đỉnh 13,8 triệu vào năm 2022 nhưng giảm xuống còn 12,66 triệu vào năm ngoái. Nếu xu hướng giảm này tiếp tục, dự kiến ​​con số sẽ giảm còn khoảng 11 triệu trong năm nay.

Với lượng khách du lịch nội địa chiếm khoảng 90% ngành du lịch của Jeju, sự sụt giảm lượng khách này đã ảnh hưởng đến doanh thu của các cơ sở lưu trú, nhà hàng và thậm chí cả các sân golf địa phương.

Những tranh cãi về hàm lượng mỡ trong món “samgyeopsal” khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Một du khách 45 tuổi nói: “Nhiều người tôi biết thích đi du lịch nước ngoài với chi phí bằng một chuyến đi đến Jeju. Với cùng một mức giá, ai sẽ chọn Jeju vì giá cao và cảm thấy không thân thiện?”.

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, để vượt qua khủng hoảng du lịch Jeju, việc tập trung cung cấp dịch vụ chất lượng cao là điều cần thiết. “Chúng ta cần tạo ra nhu cầu cho khách du lịch nội địa, thiết lập các biện pháp mới và sáng tạo để cải thiện hình ảnh du lịch của Jeju. Trên hết, ngành du lịch phải hứa hẹn giá cả hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt”, GS. Moon Sung-jong, quản lý du lịch tại Đại học Cheju Halla ở thành phố Jeju nói.

Một vấn đề nữa là lượng khách du lịch nước ngoài đến Jeju tăng lên nhưng chi tiêu của họ lại giảm. Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, tính đến cuối tháng 4-2024, có 542.000 du khách nước ngoài đến thăm Jeju, tăng mạnh so với 100.000 du khách của năm trước đó. Mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc, từng được coi là những người chi tiêu lớn, giảm xuống; khách du lịch ở độ tuổi 30 và 40, những người có khả năng chi tiêu cao hơn, không đến thăm nhiều, dẫn đến mức tiêu dùng tổng thể giảm. Tổng chi tiêu trung bình của mỗi du khách nước ngoài năm ngoái là 1.034 USD (1,41 triệu won), mức thấp nhất trong 5 năm qua.

KHÁNH LINH

.