Đà Nẵng cuối tuần

Trả phí bằng nụ cười

13:15, 01/06/2024 (GMT+7)

Với tiêu chí “Trả phí bằng nụ cười”, đội SOS Đà Nẵng do anh Đặng Ngọc Tiến (28 tuổi, quận Hải Châu) thành lập 5 năm qua đã hỗ trợ hơn 30.000 trường hợp gặp nạn. Không quản đêm đông hay ngày hè, đội SOS sẵn sàng sửa chữa xe máy cho công nhân, sinh viên hay chở những chuyến xe 0 đồng cho bệnh nhân nghèo, cứu hộ ca tai nạn, đuối nước… 

Qua những việc làm ý nghĩa, năm 2022, Đội trưởng đội SOS Đà Nẵng Đặng Ngọc Tiến (phải) được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”. Ảnh: H.V
Qua những việc làm ý nghĩa, năm 2022, Đội trưởng đội SOS Đà Nẵng Đặng Ngọc Tiến (phải) được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”. Ảnh: H.V

Sau gần 1 tuần dầm mưa dãi nắng phối hợp cùng cơ quan chức năng hỗ trợ cứu hộ cháu bé 6 tuổi tại thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị đuối nước thì anh Tiến cùng các thành viên đội SOS Đà Nẵng vội vàng trở về thành phố để tiếp tục những ca cứu nạn, cứu hộ khi có ai cần. Chặng đường cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm tính mạng, nhưng anh và các thành viên trong đội không có thời gian nghĩ nhiều đến bản thân, chỉ biết lao đi khi có cuộc gọi đến bởi nếu trễ một vài phút sẽ hối hận, day dứt.

Gặp anh Tiến những ngày gần đây, anh và cả đội dành 100% sức lực hỗ trợ gần 12 trường hợp thương tâm do đuối nước. Bởi hoàn cảnh gia đình nạn nhân đa số gặp khó khăn, không đủ chi phí thuê đội cứu hộ lặn tìm thi thể. Đội tham gia tìm kiếm đêm ngày và hỗ trợ vận chuyển về nhà 0 đồng. Đội không nhận kinh phí hỗ trợ từ nạn nhân, chỉ cần trả phí bằng nụ cười là quá đủ. Nụ cười đó là niềm động viên, an ủi rất lớn để tiếp thêm sức mạnh cho anh cũng như các thành viên. Khi được hỏi đội ra đời trong hoàn cảnh ra sao, việc sắp xếp giữa công việc cá nhân và công việc xã hội có khó khăn gì, anh Tiến nói, anh và người thân nhiều lần gặp sự cố xe lủng lốp khi đi trên đường vào đêm khuya mà không biết làm gì. Lúc đó, anh nghĩ rằng, đặt bản thân vào hoàn cảnh đó anh thấy lo lắng, hoảng sợ và chắc hẳn người khác cũng vậy, đó là lý do đội SOS Đà Nẵng ra đời. Với việc làm ý nghĩa của mình, năm 2022, anh được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”. “Hiện tôi kinh doanh online và làm thêm về mảng nội thất nên thời gian khá chủ động. Đôi khi công việc nhiều, tôi sẽ thu xếp ổn thỏa nhất để có thể đi hỗ trợ khẩn cấp nên cũng không gặp khó khăn”, anh Tiến cho biết.

Đến nay, đội có gần 40 thành viên là sinh viên, người đi làm, kinh doanh tự do. Mỗi thành viên có hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng khi cần hỗ trợ, mọi người luôn cố gắng có mặt mọi lúc, mọi nơi bất kể đêm ngày. Tất cả các tình huống đội tham gia hỗ trợ như sửa chữa xe máy từ 19 đến 00 giờ mỗi ngày, sẵn sàng đưa đón bệnh nhân nghèo hay cứu hộ đuối nước, tai nạn 24/24 giờ… Nếu trường hợp ở xa, đội sẽ làm cầu nối liên lạc các tỉnh thành để hỗ trợ nhanh hơn.

“Ban đầu, đội mới thành lập, tôi và các thành viên tự bỏ chi phí duy trì công việc của đội. Sau này, nhiều người biết đến thì được mạnh thường quân chung tay, góp sức hoặc có các trường hợp được đội giúp đỡ và quay lại ủng hộ kinh phí. Đó là điều tôi thấy vui bởi việc làm của đội đã lan tỏa. Ngoài việc hỗ trợ nạn nhân, thì việc giữ an toàn cho các thành viên trong đội là điều rất quan trọng. Trong tương lai, đội sẽ tiếp nối và mở rộng để nhiều bạn trẻ có cơ hội tham gia giúp đỡ người gặp nạn”, anh Tiến bày tỏ.

Anh Tạ Công Tính (22 tuổi, sinh viên), thành viên đội SOS Đà Nẵng cho hay, kỷ niệm khó quên của anh với đội SOS là trong một đêm mưa bất chợt. Lúc đó, 5 thành viên cùng nhau đi hỗ trợ trường hợp lủng lốp xe tại đường Võ Nguyên Giáp. Các thành viên đang hì hục kiểm tra, vá lốp xe thì mưa to bỗng trút xuống nhưng trong xe chỉ có 2 chiếc áo mưa. Thay vì mặc vào người thì đội dùng để che tạm xe và người đang vá xe, để lốp nhanh khô ráo không bị ướt vệt vá. Ướt đẫm nhưng ai nấy vẫn vui vẻ và cười tươi khi hoàn thành xong. “ Em cảm thấy tự hào bởi mỗi việc làm nhỏ giúp mình biết cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Chỉ cần nhìn thấy mọi người trả phí bằng nụ cười thì em cũng như các thành viên trong đội xúc động tràn ngập”, Tính hồ hởi nói.

Anh Tiến nói rằng, để tuổi xuân không trôi qua lãng phí, anh và các thành viên nguyện dành sức trẻ, sự nhanh nhạy hỗ trợ nhiều trường hợp nhất có thể. Với anh, đó là việc làm nhỏ nhưng với nhiều người, với cộng đồng, đó là việc làm lớn, hành động đẹp của lòng trắc ẩn, đầy tinh thần chia sẻ và cho đi. Mong rằng, tương lai không xa, việc làm của đội sẽ lan tỏa điều tích cực đến tất cả mọi người.

HUỲNH VŨ

.