Đà Nẵng cuối tuần

Chiến binh Granit Xhaka

20:29, 13/07/2024 (GMT+7)

Chấn thương từ trước nhưng Granit Xhaka vẫn chơi trọn vẹn trận đấu của Thụy Sĩ với Anh ở tứ kết Euro 2024.

Granit Xhaka (áo sẫm) phá bóng ngay trước mũi giày của Jude Bellingham (Anh). Ảnh: Kicker
Granit Xhaka (áo đỏ) phá bóng ngay trước mũi giày của Jude Bellingham (Anh). Ảnh: Kicker

Sau trận đấu knock out đầu tiên loại được Ý, tiền vệ Granit Xhaka của Thụy Sĩ dính chấn thương phải khập khễnh rời sân. Kết quả chụp MRI cho thấy đội trưởng 31 tuổi bị rách cơ khép, một chấn thương thường buộc cầu thủ nghỉ ngơi ít nhất vài tuần lễ. Tuy nhiên, Xhaka cùng với HLV trưởng Murat Yakin và đội ngũ bác sĩ thống nhất giữ kín để anh thi đấu tứ kết gặp đội tuyển Anh.

Sự liều lĩnh của Xhaka đã khiến Anh mướt mồ hôi ở vòng tứ kết. Thụy Sĩ mở tỷ số trước nhưng bị gỡ hòa và chung cuộc thua Anh sau loạt sút luân lưu đầy may rủi. Lúc này, Xhaka mới tiết lộ là anh đã phải chơi trọn vẹn 120 phút trận tứ kết dù đang bị chấn thương cơ khép. Xhaka không thể chuyền bóng dài và dứt điểm nhưng vẫn cầm chịch tốt thế trận ở giữa sân “Tôi không thể chuyền dài hay sút bóng vào khung thành đối phương như mọi khi nhưng mọi thứ khác vẫn hiệu quả. Tôi có cảm giác đồng đội cần tôi có mặt trên sân”.

Có thể nói Euro 2024 là hình ảnh rất khác của Xhaka với phần lớn sự nghiệp thi đấu của mình. Không thể phủ nhận tài năng của tiền vệ Thụy Sĩ với kỹ thuật kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân, tắc bóng mạnh mẽ, đua tốc độ cự ly ngắn và chuyền bóng tấn công xuất sắc. Xhaka thẳng thắn nhận lỗi về mình và về đội bóng của mình. Đó là lý do mà những HLV danh tiếng châu Âu như Arsene Wenger, Unai Emery hay Lucien Favre chọn anh làm thủ lĩnh đội bóng.

Trớ trêu ở chỗ, khán giả và chuyên gia bình luận bóng đá lại thích xoáy vào những điểm yếu của Xhaka. Họ nói về 3 chiếc thẻ đỏ sau 13 trận đầu tiên chơi cho Borussia M’Gladbach hồi đầu năm 2015. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, tiền vệ Thụy Sĩ này nhận tới 12 thẻ đỏ. Hay như hồi cuối năm 2019, Xhaka bị tước băng đội trưởng Arsenal sau vụ xúc phạm cổ động viên đội nhà. Rất đông người hâm mộ “Pháo thủ” đòi anh rời khỏi sân Emirates vì họ coi sự sa sút của anh là đại diện cho hình ảnh của Arsenal lúc bấy giờ.

Gốc gác Albania của Xhaka cũng bị tấn công khi chính thức được trao băng đội trưởng Thụy Sĩ năm 2018. Cựu tuyển thủ Stephane Henchoz cho rằng đội trưởng Thụy Sĩ phải là người có gốc gác bản xứ 100% thay vì nhập cư như Xhaka khiến người hâm mộ cảm thấy thiệt thòi. Thực ra, từ năm 2016, thi thoảng Xhaka đã được mang băng đội trưởng nếu như Stephan Lichtsteiner không thể ra sân. Cho tới trận đấu với đội tuyển Anh vừa qua, Xhaka đã cho Henchoz thấy được vấn đề bản xứ hay nhập cư không quan trọng, miễn sao cầu thủ nào khoác áo đội tuyển Thụy Sĩ phải chơi tận lực bất chấp chấn thương!

Xhaka đã được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu 2 lần sau 5 trận ở Euro 2024. Chẳng hạn như ở trận đấu với Ý, Xhaka là cầu thủ Thụy Sĩ chuyền bóng nhiều nhất với 98 lần, trong đó có tới 94 lần thành công. Tiền vệ 31 tuổi này cũng là trụ cột không thể thay thế của HLV Xabi Alonso ở mùa giải vừa qua khi Bayer Leverkusen đoạt cú đúp quốc nội (Bundesliga và Cúp Quốc gia Đức) và vào tới chung kết Europa League. Thụy Sĩ rời Euro 2024 mà không thua trận nào sau 90 phút chính thức kèm lời hứa của Xhaka “Chúng tôi sẽ trở lại World Cup sau 2 năm nữa và quyết tâm viết nên lịch sử của chính mình ở đó”.

TỊNH BẢO

.