Đà Nẵng cuối tuần

Nhìn lại mình để hay hơn

20:28, 13/07/2024 (GMT+7)

“Nhưng thôi, chuyện cũng đã qua rồi. Chúng tôi chỉ còn cách nhìn lại mình!” là tâm sự của Virgil Van Dijk, đội trưởng Hà Lan sau trận bán kết với Anh trên sân Westfalen của thành phố Dortmund rạng sáng 11-7 (giờ Việt Nam). Thất bại 1-2 sau khi đội nhà dẫn trước để lại nhiều cay đắng cho chàng trung vệ đang chơi bóng trên đất nước của đội tuyển vừa cắt đứt giấc mơ vào chung kết Euro của anh. Đó là giấc mơ đẹp từng được anh và đồng đội trong sắc áo da cam ấp ủ nhiều năm với tâm nguyện dồn hết sức cho cái đích cuối cùng.

Tuyển Hà Lan bất mãn với quyết định thổi phạt đền của trọng tài Felix Zwayer.  Ảnh: REUTERS
Tuyển Hà Lan bất mãn với quyết định thổi phạt đền của trọng tài Felix Zwayer. Ảnh: REUTERS

Qua những gì Van Dijk giải bày sau trận đấu, nỗi cay đắng mà anh đang nếm trải - đến độ theo lời anh, phải kéo dài cả năm mới hết nguôi ngoai - bắt nguồn chính yếu không phải từ sự thua kém, bạc nhược của mình và đồng đội mà phần lớn xuất phát từ tiếng còi của trọng tài Felix Zwayer. “Chúng tôi đã bị đánh cắp vì sự ngớ ngẩn, non kém của người cầm còi!”, giọng Van Dijk bộc trực. Anh nói rằng quả phạt đền ở phút 17 giúp tuyển Anh gỡ hòa không đáng có bởi cú cản phá của đồng đội Denzel Dumfries diễn ra đúng luật.

Lẽ ra, trọng tài và VAR phải can thiệp để bắt lỗi Saka của Anh khi bóng chạm tay tiền vệ này trước lúc anh chuyền bóng cho Harry Kane dứt điểm. Cả bàn thắng quyết định của Ollie Watkins - theo đội trưởng Hà Lan - cũng không hợp lệ vì trước đó bóng đã ra biên ngang từ cú đánh đầu của hậu vệ John Stones. Lẽ ra đội Hà Lan phải được hưởng quả phạt góc chứ không phải một quả phát bóng lên dành cho đội Anh để rồi dẫn đến pha ghi bàn của Watkins!

Một lời giải thích của trọng tài về các tình huống này là điều mà các cầu thủ Hà Lan mong đợi. Tuy vậy, Van Dijk nói ngay sau trận đấu, ông Felix Zwayer và các đồng nghiệp đã vội rời sân, quên cả việc chào cầu thủ. Nỗi ấm ức vì thua thiệt dường như khó nguôi với người Hà Lan khi ngay cả các cổ động viên Anh cũng không đồng tình với quyết định của trọng tài. Garry Neville, cựu tuyển thủ Anh, nói rằng quả phạt đền mà đội tuyển nhà được hưởng là một nỗi hổ thẹn. Lập tức, nhân thân của người cầm còi được tìm kiếm và nhiều người có vẻ ngỡ ngàng khi biết rằng vị “vua áo đen” này trước đó từng bị đình chỉ công việc 6 tháng vì một sai lầm dính líu đến tiền bạc trong bóng đá.

Có thể bữa tiệc ở sân Westfalen bớt vui vì tiếng còi chưa chuẩn mực, để lại nhiều nuối tiếc nhưng nỗ lực của cầu thủ hai đội thì hẳn làm thỏa lòng người xem. Bàn thắng của Xavi Simons đưa Hà Lan dẫn trước và cú sút ấn định tỉ số của Watkins đều ngoạn mục, xứng đáng xếp trong số bàn thắng đẹp của giải.

Chính huấn luyện viên Hà Lan Ronald Koeman thừa nhận đối phương chơi tốt hơn trong hiệp đầu và các học trò mình chỉ lấn lướt trong hiệp hai nhưng lại thất bại vì một cú ra chân đẹp như tuyệt phẩm. Người Anh còn vui hơn khi nhận ra đội tuyển của mình càng vào sâu càng sắc sảo và rằng từ nay, cổ động viên nhà chớ dại mà tiếp tục chê bai, giè bĩu thuyền trưởng Gareth Southgate! Lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Euro, Anh đang nhận ra đây là cơ hội quý nhất để nền bóng đá xử sở mình chạm tay vào danh hiệu quán quân châu lục.

Hy vọng này đặt lên vai thế hệ cầu thủ trẻ, chơi bóng bằng sự chững chạc của người trải nghiệm cùng khát khao cống hiến vì cái đẹp của sân cỏ. Dáng lăn xả với nhiều pha bóng giàu ngẫu hứng của Kobbie Mainoo trong tiệc hội ở Dortmund hẳn làm nức lòng người xem. Chàng tiền vệ trung tâm này vừa tròn 19 tuổi nhưng đã có mặt trong đội hình xuất phát suốt 3 trận then chốt gần đây.

Như đối thủ Van Dijk sau lần trượt ngã, như thầy Southgate lặng yên trước bao lời chỉ trích, chàng trai da đen này chỉ âm thầm nhìn lại mình sau mỗi bận thắng - thua để tìm cách bước xa hơn.

ĐÌNH XÊ

.