Đà Nẵng cuối tuần

Mùa hè xanh trong tôi…

18:35, 16/08/2024 (GMT+7)

Chiến dịch mùa hè xanh năm 2024 dần khép lại với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa mà thanh niên, sinh viên Đà Nẵng tích cực triển khai thời gian qua. Hãy cùng Chào bạn trẻ lắng nghe những chia sẻ, những kỷ niệm mà mỗi chiến sĩ tình nguyện cảm nhận được trong hành trình mang đến niềm vui cho cộng đồng…

Sinh viên Lương Thị Mỹ Linh nói rằng tham gia chiến dịch mùa hè xanh là một trải nghiệm khó quên trong mùa hè năm nay. Ảnh: NVCC
Sinh viên Lương Thị Mỹ Linh nói rằng tham gia chiến dịch mùa hè xanh là một trải nghiệm khó quên trong mùa hè năm nay. Ảnh: NVCC

* Đinh Nguyên Minh, thành viên nhóm UED Media, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng:

Chuyến tình nguyện đáng nhớ và đặc biệt nhất đời tôi

Đáng nhớ và đặc biệt bởi đây là chuyến đi cuối cùng của tôi trong màu áo xanh tình nguyện. Mùa hè này, chúng tôi hành quân về xã Điện Phong, huyện Điện Bàn,tỉnh Quảng Nam để tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho học sinh, trồng cây, tư vấn pháp luật, xây dựng thói quen đọc sách, sơn sửa nhà cửa và hệ thống điện cho hộ gia đình chính sách, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ chiết tách cây giống cho người nông dân… Là thành viên UED Media, tôi phụ trách ghi âm, quay phim và dựng phim tư liệu. Việc phải đứng dưới nắng nóng nhiều ngày để quay phim khá vất vả nhưng tôi thấy vui khi có thể chứng kiến và ghi lại khoảnh khắc mọi người làm việc cùng nhau. Sau một ngày ở hiện trường, tối về chúng tôi còn tranh thủ thời gian sao chép dữ liệu, phân loại file ảnh, video phục vụ việc dựng phim. Trước chiến dịch tình nguyện xanh, chúng tôi dành hơn một tháng để chuẩn bị tư liệu và những dụng cụ cần thiết. Tôi cảm thấy may mắn khi được tham gia mùa hè xanh năm nay, nơi bản thân có cơ hội hòa chung vào không khí vừa hào hứng, sôi nổi, vừa thể hiện tinh thần vì cộng đồng của sinh viên ngành sư phạm.

* Trương Thị Diễm Quỳnh, sinh viên lớp K23TH, Phân hiệu Kon Tum, Đại học Đà Nẵng:

Khám phá những điều mà tôi chưa bao giờ biết đến

Chúng tôi vừa trải qua 10 ngày tình nguyện tại xã Văn Lem, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum. Đây là lần đầu tiên tham gia chiến dịch mùa hè xanh nên với tôi mọi thứ đều mới mẻ và thú vị. Tham gia vào đội hậu cần, chúng tôi thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị đồ ăn sáng cho mọi người. Khi các đội xuất quân, chúng tôi sẽ ở lại dọn dẹp và tiếp tục chuẩn bị phần ăn cho buổi trưa và buổi tối.

Chiến dịch mùa hè xanh năm nay của Phân hiệu Kon Tum tại xã Văn Lem diễn ra rất nhiều hoạt động như vệ sinh, sơn sửa trường học, nhà dân; tổ chức dạy kỹ năng về an toàn giao thông, phân loại rác thải, kể chuyện, hát múa tập thể cho trẻ; nạo vét kênh mương, cải tạo đường giao thông và đào hố rác, trồng cây xanh… nên khá vất vả, cần chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng và an toàn. Niềm vui của chúng tôi là được nhìn thấy mọi người vui vẻ bên bữa ăn ngon, đủ chất sau một ngày làm việc vất vả, đồng thời cảm nhận sự quan tâm của người dân địa phương qua những bó rau, củ quả họ mang tới. Ngoài chuyện bếp núc, tôi có cơ hội đứng trên bục giảng để nói với các em nhỏ ở đây về ước mơ, tầm quan trọng của việc học và khá vui khi có không ít em bày tỏ mong muốn tiếp tục đến trường để viết tiếp giấc mơ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

* Lương Thị Mỹ Linh, sinh viên Khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng:

Mùa hè xanh mang lại những điều "xanh"

Tham gia chiến dịch mùa hè xanh là một trải nghiệm khó quên trong mùa hè năm nay. Với tôi, điều này không đơn giản là đóng góp công sức hỗ trợ cộng đồng, mà còn là cơ hội để khám phá và phát triển bản thân. Lần đầu tiên đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được làm-cô-giáo khiến tôi mất ăn, mất ngủ, lo lắng không biết mình có làm tốt hay không. Quá nhiều sự bỡ ngỡ nhưng bù lại, tôi được mọi người chào đón vui vẻ. Qua những buổi học, tôi càng thương các em hơn khi phần nào hiểu rõ hoàn cảnh cũng như mong muốn của các em trên con đường học vấn. Những chuyến đi tình nguyện giúp tôi cảm nhận và thấu hiểu hơn ý nghĩa của việc chia sẻ, từ đó làm giàu tâm hồn cũng như mang lại hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh.

* Trần Đình Khải, sinh viên Khoa Môi trường, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng:

Chuyến đi của nhiệt huyết và tinh thần cống hiến

Suốt nửa tháng tham gia hoạt động tình nguyện tại xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, chúng tôi cùng nhau viết nên câu chuyện về sức trẻ và tinh thần cống hiến. Tại đây, tôi cùng mọi người nhận nhiệm vụ xây dựng 17 nhà vệ sinh và lắp đặt 37 trụ đèn năng lượng mặt trời. Công việc này đòi hỏi sự chính xác và kiên nhẫn. Nhìn những trụ năng lượng mặt trời thắp sáng một vùng, chúng tôi cảm thấy mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Bởi ánh đèn không chỉ thắp sáng hơn 2km đường Hồ Chí Minh mà còn thắp sáng 11 điểm giao cắt giao thông nguy hiểm. Ngoài ra, chiến dịch còn tặng 16 máy tính phục vụ việc và dạy học tại Trường Tiểu học, THCS A Ngô và một khu vui chơi tại nhà sinh hoạt cộng đồng… Mỗi ngày trôi qua, chúng tôi cùng nhau lao động, cùng cảm nhận niềm vui được giúp đỡ người khác và những tiếng cười, những giọt mồ hôi hòa quyện vào nhau giúp tạo nên một mùa hè đáng nhớ.

HUỲNH LÊ (ghi)

.