.

Quốc gia nhỏ nhất thế giới

.

* Trong hai quốc gia Vatican và Monaco, quốc gia nào nhỏ nhất thế giới? Xin quý báo giới thiệu đôi nét về hai đất nước này. (Trần Giang, Sơn Trà, Đà Nẵng).

- 5 quốc gia nhỏ nhất thế giới xếp theo thứ tự diện tích là: Thành Quốc Vatican (0,44km2), Công quốc Monaco (1,95km2), Cộng hòa Nauru (21km2), Vương quốc Liechtenstein (160km2) và Maldives (298km2).

  Cảng Monaco là một trong những nơi tập trung số lượng du thuyền hạng sang nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Internet)
  Cảng Monaco là một trong những nơi tập trung số lượng du thuyền hạng sang nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

Thành Vatican, tên chính thức Thành Quốc Vatican hay Tòa Thánh Vatican, là một quốc gia có chủ quyền nằm lọt trong thủ đô Rome (Ý) với lãnh thổ bao gồm một vùng đất diện tích chỉ 0,44km2, biên giới là tường cao bao quanh dài tổng cộng 3,2km, số công dân hiện nay chưa đến 600 người. Đây là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới. Tên gọi Vatican có từ thời xưa, trước khi Kitô giáo ra đời, xuất phát từ chữ La tinh Mons Vaticanus, nghĩa là ngọn đồi Vatican.

Thành Quốc Vatican thành lập năm 1929 theo Hiệp ước Latêranô với tư cách là hậu thân của Quốc gia Giáo hoàng, vốn rộng lớn hơn, tồn tại từ năm 756 tới 1870 sau Công Nguyên. Vì được vị Giám mục Rome (tức Giáo hoàng) điều hành nên Thành Vatican chính thức là một nền quân chủ. Các quan chức cấp cao nhất của nhà nước đều là giáo chức của Giáo hội Công giáo Rome.

Theo bài Tìm hiểu vài nét sơ lược về Quốc gia Vatican đăng trên phaolomoi.net, Giáo hoàng là nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của Thành Vatican. Giáo hoàng cũng là giám mục Giáo phận Rome, và là nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo Rome. Danh hiệu chính thức của Giáo hoàng tại Thành Vatican là Lãnh đạo tối cao của quốc gia Vatican, là vị vua không truyền tử, nắm quyền lực tuyệt đối, bao gồm cả quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp đối với Vatican. Giáo hoàng là vua chuyên chế duy nhất tại Âu châu.

Công quốc Monaco thành lập từ năm 1927, nằm lọt trong lòng nước Pháp và bên cạnh bờ biển Địa Trung Hải. Được mệnh danh là Công quốc xa hoa, Monaco nổi tiếng với những ngôi nhà chọc trời san sát, những khu vui chơi giải trí sầm uất và sự xuất hiện dày đặc của những siêu xe đắt tiền trên đường phố.

Sau Vatican, Monaco là quốc gia có diện tích nhỏ thứ hai trên thế giới, có nền quân chủ nhỏ thứ hai trên thế giới, nhưng lại là nước có mật độ dân số cao nhất thế giới với trên 17.000 người/km2. Sau những lần lấn biển gần đây, tổng diện tích của Monaco hiện nhích lên được 2,05 km2, nhưng dân số vẫn gần 36.000 người. Dân sống ở Monaco đến từ 130 nước, họ đổ xô về đây sống để tiết kiệm thuế thu nhập và thuế thừa kế bởi Monaco là “thiên đường thuế” khi mà tất cả các mặt hàng đều được miễn thuế.

Monaco là quốc gia của nhiều “cái nhất”: nước có GDP trên danh nghĩa cao nhất thế giới với bình quân đầu người là 215.163 USD; nước có tuổi thọ cao nhất thế giới với con số 90, và là nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất.   

Dịch vụ du lịch và thu thuế từ các sòng bạc là nguồn thu nhập chủ yếu của Monaco. Dịch vụ ngân hàng và các sòng bạc được thành lập từ năm 1862. Monaco thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm bởi cảnh đẹp như tranh vẽ và dịch vụ du lịch hoàn hảo. Tuy nhỏ bé là vậy nhưng danh tiếng của Monaco lại lan tỏa khắp nơi. Bất cứ ai đặt chân đến châu Âu cũng mong muốn một lần ghé thăm Công quốc xa hoa này để tận mắt ngắm nhìn những cung điện lộng lẫy, công trình có giá trị nghệ thuật hay thử vận may với trò đỏ đen trong các sòng bạc thuộc loại sang trọng bậc nhất thế giới.

ĐNCT
 

;
.
.
.
.
.